menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Nhật

Cơn "cuồng" Iphone của người Việt

Dù đã có mặt trên thị trường 15 năm, ba năm qua, doanh số iPhone trong ngày đầu mở bán vẫn tăng theo cấp số nhân, model đắt nhất luôn "cháy hàng".

iPhone 14 lên kệ tại Việt Nam từ ngày 14/10 và lập tức đạt kỷ lục về doanh số tại nhiều đại lý ủy quyền của Apple. Đại diện một hệ thống ước tính tổng cộng hơn 55.000 chiếc iPhone 14 đã được giao tới tay khách hàng Việt trong ngày đầu và doanh thu toàn thị trường đạt trên 1.500 tỷ đồng. Giới kinh doanh iPhone tại Việt Nam cũng nhận định 2022 là năm đầu tiên tổng doanh thu ngày mở bán vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

Thống kê tại nhiều hệ thống, doanh thu iPhone thế hệ mới trong ngày đầu đều tăng theo cấp số nhân trong ba năm gần nhất. CellPhoneS năm 2020 đạt gần 30 tỷ đồng nhưng tới 2021 đã là gần 80 tỷ đồng, còn năm nay con số tăng mạnh lên 200 tỷ đồng. Hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết doanh thu iPhone 14 tăng gấp ba lần so với iPhone 13 năm ngoái. Tương tự, FPT Shop (F.Studio) và Thế Giới Di Động (TopZone) có doanh thu ba năm lần lượt là 150 tỷ, 200 tỷ và tầm 400 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellPhoneS, mức tăng trưởng tính chung trong cả năm có thể không cao như ngày đầu, nhưng vẫn duy trì mức 50-100% trong cả năm với iPhone 11, 12 và 13 trước đó.

Càng đắt càng nhiều người mua

Sau hơn 15 năm ra mắt, iPhone ngày càng đắt đỏ khi từ mức 500 USD của thế hệ đầu đến giờ đã là nghìn USD. Với người Việt, các model càng đắt lại càng được ưa chuộng. Xu hướng này được duy trì qua các năm khi phiên bản cao cấp nhất luôn được quan tâm nhất. Phone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro Max chiếm khoảng 80% lượng đơn đặt trước so với các model còn lại tại nhiều hệ thống. Năm nay, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max thậm chí chiếm 90% ở một số hệ thống lớn, còn ở những đại lý nhỏ hơn, tỷ lệ này có thể lên tới 95%.

Một hãng điện thoại Android gần đây ghi nhận kỷ lục 30.000 đơn đặt hàng trước cho một dòng smartphone có giá trung bình 10 triệu đồng tại Việt Nam. Trong khi đó, với iPhone 14, riêng tại một hệ thống lớn đã nhận 35.000 lượt đặt cọc và khoảng 90% trong số này là hai phiên bản 14 Pro và 14 Pro Max giá trên 30 triệu đồng.

Người Việt chuộng iPhone từ nhiều năm trước

Ông Nguyễn Văn Công, người kinh doanh sản phẩm Apple lâu năm, cho biết thực tế người Việt từ lâu đã chuộng sử dụng iPhone. Số người dùng iPhone có tăng qua các năm, nhưng doanh số kỷ lục những năm gần đây còn phản ánh sự chuyển dịch của thị trường từ xách tay sang chính hãng. Ngoài ra, Apple cũng đang ưu ái Việt Nam hơn trước.

Tim Cook, CEO Apple, chia sẻ lên Twitter bức ảnh hai người Việt mua iPhone X trong ngày đầu mở bán tại Apple Store Sydney tháng 11/2017

Ông nhận định thị trường iPhone tại Việt Nam có thể chia ba giai đoạn chính.

Giai đoạn đầu là trước iPhone 6, khi thị trường đa số là hàng xách tay từ Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo ông Hoàng Tuấn, chủ một cửa hàng bán đồ Apple ở phố Huế (Hà Nội), độ "cuồng" iPhone của người Việt lúc đó cũng không hề kém bây giờ. Ví dụ điển hình là iPhone 4, iPhone 5 được đưa về Việt Nam đều bị đẩy giá lên từ 25-40 triệu đồng dù giá gốc chỉ khoảng 16 triệu đồng. Do chủ yếu là hàng xách tay, không có số liệu thống kê chính thức về doanh số iPhone, nhưng nhiều chủ cửa hàng khẳng định họ "sống nhờ" các sản phẩm của Apple.

Ở giai đoạn thứ hai từ thế hệ iPhone 6 năm 2014 đến iPhone Xs năm 2018, máy bắt đầu có hàng chính hãng với mã VN/A cho thị trường Việt Nam, hoặc được một số công ty nhập khẩu lớn đứng ra nhập điện thoại từ các thị trường như Hong Kong, Singapore. Tuy nhiên, hàng chính hãng khá mờ nhạt, doanh số kém và ít hệ thống lớn mặn mà. Ông Tuấn giải thích, ở giai đoạn này, iPhone chính hãng được bán muộn sau 2-3 tháng so với thị trường nước ngoài, giá cao hơn hàng xách tay nên không được lòng người dùng, trong khi Apple cũng không có chính sách siết việc bảo hành.

Xếp hàng chờ mua iPhone 12 tại Việt Nam. Ảnh: Huy Đức

Tuy nhiên, từ iPhone 11 (2019), hàng chính hãng có dấu hiệu khởi sắc. Đây là năm iPhone 11 thay đổi lớn về thiết kế và lần đầu được bán ở Việt Nam sau thị trường Mỹ chưa đến hai tháng. Tuy nhiên, theo đại diện một hệ thống bán lẻ, lý do quan trọng nhất là hàng xách tay bắt đầu bị siết chặt tại Việt Nam, những đại lý lớn bắt buộc chuyển qua bán hàng chính hãng dù lợi nhuận trên mỗi máy khi đó thấp hơn.

Nhờ doanh số tăng, thị phần iPhone chính hãng liên tục mở rộng qua. Dù không bán điện thoại giá rẻ, thị phần của Apple vẫn đứng thứ ba, chiếm 15,4% trong quý II/2022 tại Việt Nam, theo số liệu của Counterpoint Research.

Apple để mắt đến thị trường Việt Nam

Doanh số kỷ lục trong ngày đầu mở bán còn nhờ lượng hàng iPhone 14 dồi dào hơn các năm trước. Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop cho biết lượng iPhone 14 đợt đầu năm nay tăng gấp hai lần năm ngoái. Trong khi đó, bà Trần Minh Anh, phụ trách marketing ngành hàng Apple tại Viettel Store, xác nhận lượng hàng được phân bổ cho hệ thống này đã cao gấp ba lần năm trước.

Theo nguồn tin của VnExpress, tổng số iPhone 14 mà Apple cung cấp trong đợt đầu ở Việt Nam là 100.000 máy, gấp đôi so với iPhone 13 năm ngoái. Trong đó, 60% đã đến tay người dùng ngay trong ngày 14/10. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đủ để các hệ thống đáp ứng nhu cầu của người dùng. FPT Shop hay Thế Giới Di Động đang thiếu từ 10.000 đến 30.000 máy, chưa kể số người đặt mua mới.

Ngoài ra, iPhone bán chính hãng cũng có nhiều ưu thế về dịch vụ khi được bảo hành ở nhiều trung tâm ủy quyền trong nước. Trong khi đó, hàng xách tay liên tục gặp "khó dễ", một số chủ các cửa hàng phải gửi sang Singapore bảo hành.

Trong báo cáo tài chính quý II/2022, CEO Apple Tim Cook khẳng định Việt Nam là một trong bốn thị trường mới nổi đã đóng góp vào thành công của hãng. "iPhone có xu hướng trở thành động lực cho các thị trường này", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại