menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Con cháu nhà Samsung đang phải đối mặt với nỗi khổ của riêng người giàu

Gia tộc Samsung đang phải đối mặt với nỗi khổ của riêng người giàu, họ phải thế chấp cổ phiếu để vay nợ 3 tỷ USD, vợ cố Chủ tịch và các con gái phải bán bớt cổ phần.

Samsung - gia tộc giàu nhất Hàn Quốc đang dùng cổ phiếu để thế chấp cho khoản vay 3 tỷ USD. Bước đi này được cho là cách tốt nhất để họ trả một trong những khoản thuế thừa kế lớn nhất thế giới và vẫn duy trì quyền lực tại đế chế Samsung.

Tính đến cuối tháng trước, các khoản vay đã tăng gần gấp 4 lần kể từ cuối năm 2021, theo hồ sơ. Đó là năm Jay Y. Lee và gia đình công bố kế hoạch trả khoản thuế hơn 12.000 tỷ won (9,2 tỷ USD) thành 6 đợt trong vòng 5 năm sau cái chết của cổ Chủ tịch Lee Kun-hee qua đời.

Con cháu nhà Samsung đang phải đối mặt với nỗi khổ của riêng người giàu

Việc vay tiền cầm cố bằng cổ phiếu là cách các gia đình giàu có tại Hàn Quốc sử dụng khi mà họ phải đối mặt với mức thuế khủng nhất thế giới có thể lên tới 60%.

Những người thừa kế của gia tộc Samsung có thể tăng khoản vay của họ hơn nữa bởi đó là cách tốt nhất để có tiền trả thuế”, theo Park Sangin – một giáo sư tại Đại học quốc gia Seoul. “Họ sẽ không muốn bán cổ phần để lấy tiền mặt bởi như vậy sẽ làm suy giảm quyền lực của họ tại đế chế”.

Một số người nói rằng gánh nặng hoá đơn thuế lớn cũng có thể gây ra áp lực với cổ phiếu của những công ty do các tỷ phú kiểm soát.

Việc này có thể tạo ra sự xung đột lợi ích với cổ đông trong công ty của họ”, theo Lee Changhwan – CEO của Align Partners Capital Management. Ví dụ, gia đình các tỷ phú có thể không muốn giá cổ phiếu tăng bởi việc này có thể làm tăng gánh nặng thuế.

Trong khi đó, các tài sản thế chấp cho những khoản vay gây gủi ro khi các thành viên trong gia đình bán một phần cổ phiếu của họ.

Cổ phần của bốn công ty trong tập đoàn, bao gồm Samsung Electronics và Samsung C&T, được sử dụng làm tài sản thế chấp cho khoản thuế thừa kế. Tổng giá trị cổ phần gia đình Samsung hiện đang thế chấp là 13,3 tỷ USD . Con số này lớn thứ 2 trong số 500 người giàu nhất trong danh sách tỷ phú của Bloomberg. Larry Ellison hiện là tỷ phú đứng số 1 khi thế chấp số cổ phiếu trị giá tới 36,4 tỷ USD cho các khoản vay tính tới cuối tuần trước.

Tổng tài sản của những người thừa kế Samsung đạt 17,5 tỷ USD sau khi đã loại bỏ số cổ phiếu được cầm cố. Ngoài sử dụng lượng cổ phiếu để thế chấp vay tiền, mẹ của ông Lee là bà Hong Ra-hee và các con gái của bà cũng đã xử lý một phần cổ phiếu của họ, gồm cả việc bán 0,33% cổ phần tại Samsung Electronics với giá 1,4 nghìn tỷ won vào tháng 3 năm ngoái. Samsung Electroncis đã bổ nhiệm người con trai duy nhất của gia tộc là Jay Y vào vị trí Chủ tịch vào hồi tháng 10 năm ngoái. Tài sản của ông trị giá 8,7 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg.

Con cháu nhà Samsung đang phải đối mặt với nỗi khổ của riêng người giàu

Ngoài Samsung, gia tộc của ông Kim Jung-ju – vị tỷ phú quá cố, nhà sáng lập công ty game online Nexon cũng đang đối mặt với hoá đơn thuế khổng lồ. Họ đã phải chuyển một phần sở hữu tại công ty mẹ NXC Corp cho chính phủ vào tháng trước như một phần khoản thanh toán thuế. Bước đi này đã biến Bộ kinh tế, tài chính Hàn Quốc thành cổ đông lớn thứ 2 của công ty tư nhân này, sở hữu 47%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại