menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Ngọc Hiệp Pro

Con cá- Chiếc cần- Và sự thay đổi của người ăn mày

Có một anh chàng là một người câu cá lành nghề, anh sinh sống bằng nghề đi câu.

Con cá- Chiếc cần- Và sự thay đổi của người ăn mày

Có một hôm trên đường đi câu về, anh gặp một gã ăn mày , với lòng tốt bụng anh đã tặng gã ăn mày một con cá, cộng thêm sự tốt bụng anh chàng đã gợi ý với gã ăn mày rằng.

Tôi cũng làm nghề câu cá này được lâu rồi, nói chung là đủ sống và không phải đi ăn mày

Nếu anh thích tôi sẻ truyền nghề cho anh!.

Thế là anh ra về và trong lòng rất vui sướng vì đã giúp đỡ được một người thay đổi số phận.

Và anh đã kể câu chuyện này cho một người bạn thân của mình. Anh bạn liền bảo

Anh chia sẻ nghề cho người ta nhưng anh đâu có cho anh ta cái cần đâu. Và tôi đoán ngày mai anh quay lại chỗ đó thì vẫn thấy anh ta đi ăn mày.

Quả thật đúng như anh bạn thân nói, khi anh quay lại thì vẫn thấy gã ăn mày đó và không có sự thay đổi gì. và thế là anh quyết định chỉ cho anh ta cách làm cần câu và anh còn kỷ càng hơn khi chỉ thêm cho anh ta cách làm mồi câu nữa.

Thế là anh ra về và vui mừng hớn hở vì đã giúp được gã ăn mày.

Trên đường về anh gặp một ông lão, và anh đã kể câu chuyện vui này cho ông. Quả thật ông rất vui, mừng và khen anh chàng có lòng hảo tâm. Những ông lão bảo với anh thợ câu cá. “Ngày mai câu quay lại chỗ đó thì vẫn thấy anh ta đang đi ăn xin”.

Tại sao?. Tôi đã chỉ hết sức của mình rồi mà.

ông lão chỉ mỉm cười và bảo, “ngày mai tôi sẻ đi với anh, chúng ta sẽ gặp nhau ở đây vào sáng mai nhé”.Thế là anh thợ câu cá ra về và lòng đầy ngổn ngang.

Sáng hôm sau anh thợ câu cá và ông lão đã đến chổ gã ăn mày kia hay ngồi ăn xin. quả thật gã vẫn ở đó, không cần, không mồi và cũng chẳng có con cá nào.

Anh thợ câu cá thất vọng và quay sang hỏi ông lão.

ông lão liền bảo.

Tôi đã từng giống anh và cũng đã giúp người làm công việc đốn củi như tôi. Nhưng rồi mọi chuyện vẫn như anh thấy. người ăn mày này đã làm ăn mày từ bé, bố anh ta cũng ăn mày phải gọi là “cha truyền, con nối”.

Bài học rút ra ở đây, Việc bạn có lòng hảo tâm muốn giúp người là rất tốt, nhưng không phải ai cũng có thể “thay đổi một con người và giúp người đó thành công hơn trong cuộc sống”. Đê thay đổi một con người việc đầu tiên không phải cho người ta con cá, cái cần mà là thay đổi “tư duy, năng lực hành động” của một người mới khó. Bởi vì con người thường hành động theo thói quen, theo tư duy “an toàn” và đặc biệt là họ không thích một ai khác chỉ bảo hay còn gọi là dạy đời mình.

Trong đầu tư cũng vậy, tại sao cứ 100 nhà đầu tư thì chỉ có 5 người thực sự chiến thắng trong thị trường, còn 95 người còn lại thì toàn thất bại. Đơn giản thôi vì chữ “tôi”, chữ “tôi biết rồi”, chữ “tôi chưa gặp vận may”, chữ “tôi chưa gặp thời”.... Đa phần là bao biện, đỗ lỗi, biện minh và chỉ biết “mong cầu sự may mắn từ trên trời rơi xuống”.

Quả thật ở câu chuyện này tôi gửi tới quý độc giả và các nhà đầu tư một thông điệp nhỏ.

“Khi một người có kinh nghiệm, gặp một người có tiền thì người có tiền sẻ có kinh nghiệm và ngược lại”.

“chẳng có nhà đầu tư nào thành công mà chỉ mong cầu vào sự may mắn, chỉ có những người thành công khi họ biết, hiểu và xử lý được những trường hợp rủi ro có thể xảy ra”.

“Kiếm tiền cực khó, nhưng mất tiền thì còn dễ hơn cả ăn ớt”.

Nếu anh chị thấy bài viết này hữu ích thì hãy cho tôi xin một like và có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong đầu tư của mình bằng cách bình luận xuống phía dưới nhé!.

Trân trọng!.

Cao ngọc Hiệp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Ngọc Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại