Con buôn vs. “trí thức”
Công việc của con buôn là … bán hàng. Do đó phần lớn mọi người ít khi lắng nghe con buôn nói. Để khách hàng hiểu được điều mình muốn nói, con buôn phải nói rất ngắn gọn và đơn giản. Để làm sao với ít chữ nhất, khách hàng vẫn hiểu được. Ví dụ như cái quảng cáo dưới đây của một bạn đi buôn dịch vụ thể hình (hình lượm trên mạng).
Công việc của “trí thức” là nói để kiếm tiền. Nói ngắn như thế người ta hiểu liền thì khó lấy nhiều tiền. Do đó phải nói dài ra và phải nói làm sao cho khó hiểu. Thậm chí bản thân cũng không cần hiểu. Miễn sao bỏ vào 1 đống từ ngữ, tên tuổi nghe leng keng rổn rảng và dài thiệt dài là được. Người ta nghe xong rối loạn tiền đình là ăn tiền.
Ví dụ như mẫu quảng cáo dưới đây vào tay “trí thức” thì sẽ thành một bài diễn văn dài trích dẫn đông tây kim cổ, từ triết học cho đến sinh học, hoá học, nghệ thuật, nhân văn, thần học, thiên văn học, và các thể loại học. Quan trọng là, nghe xong ai hiểu sao hiểu và sẵn sàng trả tiền cho một mớ từ ngữ hay ho và một đống tên tuổi cao sang được đề cập trong diễn văn.
Xin lỗi, mình không dám dùng từ “trọc phú” vì phần lớn họ là những con buôn thành công, kiếm được tiền từ việc bán những thứ mà khách hàng cần và sử dụng được.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận