menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Trọng Thịnh

Coi kinh tế tư nhân là động lực mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu năm 2020 được dự báo tiếp tục có nhiều biến động, Việt Nam cần phải đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó cần thúc đẩy kinh tế tư nhân. PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp, Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính đã cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.

Trái với lo ngại tăng trưởng cao thì lạm phát sẽ tăng cao, năm 2019 chỉ số lạm phát tương đối thấp, ông đánh giá như thế nào về điều này?

Lạm phát và tăng trưởng kinh tế có mối quan hệ gắn liền với nhau. Và thông thường, nếu chỉ số lạm phát càng lớn thì tăng trưởng thực của nền kinh tế sẽ giảm đi. Do đó, GDP năm 2019 ước đạt 7,02%, mức tăng trưởng này tuy thấp hơn mức tăng 7,08% của năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của các năm từ 2011-2017, trong khi đó, lạm phát ở mức 2,78%, thấp nhất trong vòng 3 năm qua, thì rất có thể tăng trưởng thực của nền kinh tế đã có bước tiến nhất định, thực chất và hiệu quả. Đó chính là sự đổi mới về chất lượng tăng trưởng và hiệu quả của năng suất lao động. Điều này mang lại lợi ích cho nền kinh tế quốc dân và cải thiện đời sống của người dân tốt hơn những năm trước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu năm 2020, xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam sẽ đạt 300 tỷ USD. Ông nhận định như thế nào về mục tiêu này và giải pháp là gì?

Nền kinh tế lấy xuất nhập khẩu làm hoạt động cơ bản để thúc đẩy sự tăng trưởng và trong năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt con số 517 tỷ USD, một con số rất ấn tượng.

Để đạt được con số XK 300 tỷ USD trong năm 2020, cần phấn đấu tăng XK thêm mấy chục tỷ USD. Như vậy, tốc độ tăng trưởng XK phải đạt trên 10%. Đây là một con số không dễ.

Để làm được việc này, bản thân các doanh nghiệp trong nước phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả và giá trị của hàng hóa XK. Nhưng vấn đề quan trọng hơn đó là phải đa dạng hóa thị trường, nhất là trong bối cảnh một số thị trường XK truyền thống đã có những biện pháp cảnh báo về hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Coi kinh tế tư nhân là động lực mới
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp, Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục khó khăn, đâu là giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP mà Quốc hội đã đề ra khoảng 6,8% năm 2020, thưa ông?

Trong năm 2020 dự báo thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm, để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XK, thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế bền vững, Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm. Cụ thể, phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra các động lực mới cho nền kinh tế; đặc biệt, hướng vào việc sử dụng công nghệ mới, dây chuyền sản xuất mới tạo ra năng suất hiệu quả cao hơn. Từ đó, tạo ra năng lực lớn hơn cho nền kinh tế cũng như cho từng mặt hàng XK.

Bên cạnh đó, cần phải tạo ra những đầu tàu để lôi kéo các doanh nghiệp Việt Nam vào những chuỗi sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm hàng hóa nội địa. Phải đặc biệt chú trọng đổi mới cơ cấu sản xuất theo hướng từ chiều rộng sang chiều sâu, vừa đảm bảo lạm phát thấp và an toàn trong phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Trong đó, phát triển kinh tế tư nhân cần được coi là động lực cơ bản trong giai đoạn tiếp theo. Do đó, cải cách hành chính, đổi mới môi trường kinh doanh cần tiếp tục thực hiện. Việc này giúp giảm thiểu cả chi phí chính thức và phi chính thức, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn các yêu cầu của quá trình quản lý và từ đó hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2020.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Trọng Thịnh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả