Coca-Cola trong con mắt của Buffet
1. Ngành công nghiệp truyền thống, dòng tiền ổn định bền vững
2. Kinh doanh đơn giản và dễ hiểu
Warren Buffet luôn có quan điểm rằng: "Phương thức kiếm tiền đơn giản nhất là lý tưởng nhất". Quá trình kinh doanh Coca-Cola là công ty mua nguyên liệu, làm thành thể lỏng và sau đó chuyển cho các đơn vị đóng chai, đơn vị đóng chai kết hợp với các đơn vị khác hoàn thành sản phẩm, cuối cùng làm thành loại đồ uống Coca-Cola bán cho các nhà bán lẻ, bao gồm siêu thị, cửa hàng fast food, máy bán hàng tự động, quán bar...Như vậy, toàn bộ quá trình diễn ra rất đơn giản và rõ ràng.
3. Giá trị thương hiệu xuất sắc
Tài sản quan trọng nhất của Coca-Cola chính là thương hiệu, Coca-Cola không những trở thành thương hiệu được thế giới biết đến nhiều nhất và có uy tín nhất, mà còn là một biểu tượng của văn hoá Mỹ, ở nhiều quốc gia lượng người vừa uống Coca-Cola vừa xem phim Mỹ tăng lên đáng kể. Xét trên một ý nghĩa nào đó, có thể coi Coca-Cola là phát ngôn viên của văn hoá Mỹ.
4. Hệ thống bán hàng mạnh
Coca-Cola nổi tiếng trên thế giới với hệ thống sản xuất hiệu quả và hệ thống tiếp thị mạnh mẽ. Công ty có một mạng lưới rộng khắp, có mặt tại gần 200 quốc gia trên toàn thế thới, khoảng 1000 công ty gia nhập vào danh sách các nhà cung cấp đóng cho của họ để tạo thành một hệ thống quy mô lớn toàn cầu, đó cũng là tiền đề để củng cố vị trí của nhà sản xuất thứ nước uống chi phí thấp này.
Coca-Cola là nhà cung cấp nước giải khát ưa thích cho các chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh: McDonald's, Wendy's, Burger King, pizza...Ở đâu có McDonald's, ở đó có Coca-Cola. Chưa kể hiện nay, Coca-Cola đã triển khai hệ thống máy bán nước tự động trên toàn cầu.
5. Vai trò lãnh đạo ngành công nghiệp lớn mạnh
Từ Úc đến Zimbabwe, từ Omaha đến Osaka, từ Trường Thành của Trung Quốc đến Great Barrier Reef, nơi đâu cũng đều phổ biến rộng rãi nước uống của Coca-Cola. Trên thế giới, gần một nửa trong số các đồ uống có ga được sản xuất bởi Coca-Cola và doanh số bán hàng gấp 3 lần đối thủ Pepsi. Tại Mỹ, doanh số bán hàng của đồ uống có ga mỗi năm là 50 tỷ đô la, Coca-Cola và PepsiCo chiếm 3/4 thị phần nước uống tại Mỹ.
6. Tập trung vào kinh doanh cốt lõi
Kể từ khi Roberto chịu trách nhiệm cầm lái, Coca-Cola đã tập trung đầu tư vào ngành công nghiệp đồ uống qua việc không ngừng tăng trưởng sự quản lý và nâng cấp dịch vụ. Điều này đã tạo ra sự thích thú với yêu mến của khách hàng, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới và thú vị, cũng đồng thời mang lại sự phát triển với tốc độ cao cho công ty này.
7. Khả năng sáng tạo giá trị khác biệt
Nhà quản lý của Coca-Cola luôn coi lợi ích của các cổ đông là ưu tiên hàng đầu, do đó, trong báo cáo hàng năm của mình đều nhắc lại: "Mục tiêu quản lý là để tối ưu hoá giá trị cổ công".
Coca-Cola thời kì 1973-1980, thu nhập cổ công tăng từ 152 triệu đô la lên đến 262 triệu đô la, trung bình hàng năm tăng trưởng 8%. Dưới sự lãnh đạo của Roberto vào thời kì 1981-1988, lợi nhuận cổ đông tăng từ 262 triệu đô la lên 828 triệu đô la, hàng năm trung bình tăng 17,8%, doanh thu bán hàng trong năm 1973 và 1982 có tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm là 6,3% trong năm 1983 đến 1992, doanh thu hàng năm tăng trưởng 31,1%.
8. Một lợi thế cạnh tranh bền vững
Trong báo cáo thường niên của Berkshire Hathaway, Buffet đã nói về lợi thế cạnh tranh bền vững của Coca-Cola như sau: "Về lâu dài, rủi ro tài sản mà Coca-Cola, Gillette có nguy cơ phải đối mặt nhỏ hơn nhiều so với bất kì công ty máy tính hoặc truyền thông nào, Coca-Cola chiếm 44% doanh số bán hàng nước giải khát của thế giới, còn dao cạo Gillete thì chiếm 60% thị phần, ngoài kẹo cao su Wrigley, tôi không thấy có công ty nào có khả năng cạnh tranh lâu dài và nổi tiếng toàn cầu hơn hai công ty đó". Trong những năm gần dây, Coca-Cola và Gillette đã tiếp tục tăng thị phần toàn cầu, thương hiệu có sức hút mạnh mẽ, chất lượng sản phẩm cao cấp và các kênh bán hàng mạnh. Vì vậy, công ty này có ưu thế siêu cạnh trnah, giống như mọt con hào xung quanh lâu đài kinh tế của họ, mỗi này đều cố gắng bảo vệ thương hiệu và tạo ra sự cạnh tranh bền vững.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường