24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Thúy An

Coca-Cola khuyến mãi khủng nhưng 'quên' đăng ký

Chuyên mục: Kinh doanh
Coca-Cola khuyến mãi khủng nhưng 'quên' đăng ký

Nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở công thương các tỉnh, thành phố nơi thực hiện khuyến mãi.

ổng cục Thuế đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam. Trong đó hé lộ con số khủng về chi phí khuyến mãi, từ đó lý giải vì sao Coca-Cola Việt Nam liên tục thua lỗ suốt nhiều năm.
Về khuyến mãi, kết quả xác minh của Tổng cục Thuế cho thấy từ năm 2007 đến 2015 Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các chương trình khuyến mãi.
Trong đó công ty có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên công ty này không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi bằng vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho. Trong khi những vật phẩm và sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được công ty hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỉ đồng.
Tổng cục Thuế cũng cho biết công ty này đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm từ 2007 - 2015, và đây chính là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài.
Tuy nhiên, dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến sở công thương các tỉnh, thành phố nơi thực hiện khuyến mãi.
Cụ thể công ty này chỉ có 8 thông báo gửi 7 sở công thương các tỉnh, thành phố. Không có văn bản xác nhận của các sở công thương với các thông báo khuyến mãi. Do đó không đủ căn cứ để đối chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Do vậy cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với sở công thương hoặc thông báo không hợp lệ.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng cho rằng Coca-Cola Việt Nam ký hợp đồng mua đứt bán đoạn sản phẩm nước giải khát với nhà cung cấp nên khách hàng của nhà cung cấp không phải là khách hàng của công ty, mà là khách hàng của nhà phân phối.
Vì vậy cơ quan thuế không chấp nhận đưa chi phí mà Coca-Cola Việt Nam mua ngoài các vật phẩm được đặt tại các điểm bán hàng vì cho rằng không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và không cho khấu trừ thuế GTGT đầu vào tương ứng.
Tổng cục Thuế kết luận nội dung đơn khiếu nại lần 1 ngày 9-1-2020 của Coca-Cola Việt Nam là không đúng và từ đó không công nhận nội dung đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định phạt và truy thu số tiền 821 tỉ đồng đã ban hành trong quyết định trước đó.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại"
Trả lời Tuổi Trẻ chiều qua 4-2, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam cho biết "hoàn toàn không đồng thuận với quyết định của Tổng cục Thuế về các vấn đề đang tranh chấp", sau khi nhận được quyết định từ chối giải quyết khiếu nại của công ty về kết quả thanh tra của Tổng cục Thuế tiến hành từ tháng 3-2017 đến tháng 12-2019.
Theo Coca-Cola Việt Nam, quan điểm của công ty đã được thể hiện rõ ràng và được chứng minh bằng các văn bản giải trình cùng các tài liệu đã được nộp cho Tổng cục Thuế trong suốt quá trình thanh tra cũng như khiếu nại.
Đại diện công ty khẳng định "vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm của mình rằng công ty đã hoạt động tuân thủ theo pháp luật". Công ty cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cần tham gia vào nỗ lực phục hồi kinh tế trước những tác động của đại dịch COVID-19. Đây là lý do để công ty "đã tạm nộp toàn bộ số tiền thuế còn tranh cãi trong thời gian chờ kết quả khiếu nại".
Tuy nhiên, công ty cho hay "không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục theo đuổi mọi khả năng khiếu nại theo quy định hiện hành" khi đề cập đến khả năng tiếp tục theo đuổi vụ kiện sau quyết định bác khiếu nại của Coca-Cola Việt Nam. Công ty tái khẳng định "sẽ tiếp tục những nỗ lực phối hợp với các cơ quan chính phủ để giải quyết những vấn đề này, phù hợp với cam kết của công ty về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trên tinh thần minh bạch và tôn trọng pháp luật Việt Nam".
ÁNH HỒNG - HOÀNG ĐIỆP - TRẦN VŨ NGHI
Tuổi Trẻ
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484