menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Có vay, có trả

Một triết gia La Mã cổ đại từng nói: Khi đòi lại tiền cho vay, bạn thường khám phá ra rằng, mình đã biến người bạn thành kẻ thù.

Cùng chung tư duy đó, sau này nhà văn Alexandre Dumas con cũng khuyên: Có tiền chớ cho vay, vì chỉ tạo nên người bội bạc, cho mượn sẽ tạo ra kẻ thù.

Có vay, có trả

Hình minh họa

Trong thực tế cuộc sống, triết lý đó trải qua ngàn đời dường như vẫn đúng.

Tại cuộc tọa đàm với chủ đề về hành động của doanh nhân trẻ, shark Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sunhouse, trải lòng: “Những người vay tôi chưa ai trả tôi hết tiền. Tôi khởi nghiệp năm 1999 có 30 triệu đồng, cho bạn vay 10 triệu đồng, đến bây giờ chưa trả. Cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả. Chúng ta tin thì khi mất lòng tin đau khổ hơn mất tiền. Quan điểm của tôi là khi cho vay sẽ xác định là mất, nếu mất, phải nhận được giá trị vô hình nào đó lớn hơn, thì hãy chơi. Đó là cách nhẹ nhàng nhất để chúng ta mất tiền vẫn... cười tươi, vui như tết”.

Trong kinh doanh, vị “cá mập” chia sẻ kinh nghiệm tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ: Phải tự lực cánh sinh, tự làm, cố gắng tiết kiệm mọi chi phí nhất có thể; người ta lãi 10 đồng, mình phải lãi 30 đồng; có lãi phải lập tức tích vào vốn, bởi doanh nghiệp nhỏ rất khó tiếp cận vốn ngân hàng. Khi doanh nghiệp bắt đầu có lãi, hãy chia sẻ với những người thân cận nhất để họ có lòng tin, từ đó vay vốn của họ. Khi chứng minh được mô hình kinh doanh hiệu quả thì mới có cơ hội vay vốn. Chỉ khi mô hình hoạt động tốt mới có tiền để hoàn trả vốn vay. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là ngay lần đầu vay, nếu không trả đúng hẹn, không giữ chữ tín, thì không thể huy động thêm được tiền. Đừng quên!

Có câu tục ngữ: “Có vay có trả mới thỏa lòng nhau”. Song, cái sự “thỏa lòng nhau” hình như khó chơi lắm?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả