menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Derek Chollet: Việt Nam là đối tác quan trọng tại Đông Nam Á

Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Derek Chollet nhận định về triển vọng của hợp tác quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Biển Đông, ASEAN...

Tối ngày 1/4 - ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của chuyến thăm Việt Nam, Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Derek Chollet đã dành thời gian chia sẻ với báo chí tại Hà Nội.

(04.01) Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ Derek Chollet. (Ảnh: Tiến Đạt)
Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Derek Chollet trong buổi trao đổi với báo chí tối 1/4. (Ảnh: Tiến Đạt)

Đối tác khu vực quan trọng

Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Derek Chollet khẳng định, sự ra đời của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới thời gian qua cho thấy sự quan trọng của khu vực này nói chung và Đông Nam Á nói riêng với Hoa Kỳ.

Trong đó, Việt Nam nổi lên như là một đối tác then chốt với Hoa Kỳ trên mọi lĩnh vực, dù là trên khía cạnh chính trị, ngoại giao, kinh tế, công nghệ, biến đổi khí hậu hay an ninh. Ông đánh giá cao vai trò chiến lược, tiếng nói quan trọng của Việt Nam tại khu vực và quốc tế.

Nhấn mạnh chặng đường hơn 25 năm qua trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Cố vấn Derek Chollet cho rằng tinh thần hợp tác, sáng tạo và đổi mới không ngừng trong quan hệ song phương, dù là giữa chính phủ, doanh nghiệp hay người dân, sẽ là động lực quan trọng để hai nước tiếp tục hợp tác vì lợi ích chung, tìm kiếm giải pháp cho các thách thức khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Đề cập hợp tác phục hồi kinh tế sau đại dịch, Cố vấn Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng về thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam 36 triệu liều vaccine Covid-19 bởi phòng chống đại dịch này là lợi ích, mục tiêu chung của tất cả các quốc gia, bao gồm Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chính phủ, doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong phục hồi sau đại dịch, dù là củng cố chuỗi cung ứng bền vững, phát triển năng lượng sạch hay chống biến đổi khí hậu.

Cố vấn Derek Chollet nhấn mạnh, Hoa Kỳ mong muốn tự do hàng hải trên Biển Đông được bảo đảm và sẽ phối hợp với các đối tác để bảo vệ lợi ích chính đáng tại đây.

Hoa Kỳ cũng mong muốn duy trì hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

(04.01) Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ Derek Chollet chia sẻ với báo chí Việt Nam. (Ảnh: Tiến Đạt)
Cố vấn Derek Chollet cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ sẽ sớm diễn ra theo hình thức trực tiếp. (Ảnh: Tiến Đạt)

ASEAN là ưu tiên của Hoa Kỳ

Về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Cố vấn Derek Chollet nhận định việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự 4 cuộc họp cấp Bộ trưởng với các đồng cấp ASEAN đã cho thấy ưu tiên của Hoa Kỳ với khu vực này. Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm công bố Khuôn khổ Hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong vài tuần tới.

Liên quan tới Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ, ông Derek Chollet cho biết hai bên đang tích cực phối hợp để sớm tổ chức theo hình thức trực tiếp. Ông khẳng định đây sẽ là một trong những cuộc gặp đa phương lớn nhất diễn ra tại Washington kể từ năm 2019, qua đó khẳng định tầm quan trọng của Đông Nam Á, cũng như ưu tiên của Hoa Kỳ tại đây.

Thông qua sự kiện này, Hoa Kỳ muốn tạo cơ hội để các nước ASEAN tiếp xúc, mở rộng hợp tác toàn diện hơn trong tương lai. Đồng thời, ông kỳ vọng đây là dịp để Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các nước ASEAN trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, dù là xung đột Nga-Ukraine, tình hình Myanmar hay Biển Đông.

Trải nghiệm đáng nhớ tại Hà Nội

Chia sẻ về trải nghiệm của mình với mảnh đất hình chữ S, Cố vấn Derek Chollet chia sẻ đây là lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam kể từ sau chuyến công du chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama năm 2016.

Mặc dù chỉ dừng chân ở thủ đô Hà Nội trong một ngày với lịch trình dày đặc, song ông đã không bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức món bún chả và bia Hà Nội.

Ông mong sớm trở lại Việt Nam thời gian tới để tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.

Ngày 1/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Derek Chollet đến chào xã giao.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ 27 năm qua, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là kinh tế - thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, và mới đây là hợp tác phòng, chống Covid-19 và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Cùng ngày, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có buổi làm việc với Cố vấn Derek Chollet.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại