menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Cố vấn của ông Trump tung thuyết âm mưu Ukraine trộm email của đảng Dân chủ

Thuyết âm mưu nhưng rất có cơ sở. Mình cũng nghi Ukraine chơi Nga vụ này và cả vụ MH370

Cố vấn cấp cao thuộc ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016 lan truyền thuyết âm mưu cho rằng Ukraine chứ không phải Nga đứng sau vụ tấn công mạng và trộm email của đảng Dân chủ.

Theo tài liệu do Bộ Tư pháp Mỹ mới công bố ngày 2.11, Tổng thống Trump, lúc còn là ứng viên đảng Cộng hòa, và ban vận động tranh cử của ông vào năm 2016 đã đưa ra thuyết âm mưu cho rằng Ukraine đã tấn công mạng nhắm vào máy chủ (server) của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), và Kiev ngụy tạo chứng cứ để đổ lỗi cho Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Cố vấn cấp cao kiêm giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump lúc bấy giờ là ông Paul Manafort lan truyền thuyết âm mưu cho rằng chính Ukraine đứng sau vụ tấn công, trộm email của DNC và cung cấp cho trang WikiLeaks, tài liệu dẫn lời phó giám đốc Rick Gates khai với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Ban vận động tranh cử của ông Trump nắm thông tin WikiLeaks đã có được số email của DNC. “Tổng thống Trump thất vọng khi WikiLeaks không sớm công bố các đoạn email. Chính vì thế, ông Trump cùng các cố vấn cấp cao lẫn người thân trong gia đình nhiều lần bàn cách tiếp cận số email bị trộm mà WikiLeaks đang có”, theo tài liệu.

Cuối cùng, vào tháng 7.2016, WikiLeaks mới bắt đầu công bố hàng ngàn email của DNC nhằm làm hạ uy tín ứng viên đảng Dân chủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, vốn là đối thủ chính của ông Trump. Khi đó, bà Clinton vướng bê bối dùng email cá nhân xử lý việc công lúc còn giữ chức Ngoại trưởng.

Tài liệu được công bố giữa lúc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang đẩy mạnh cuộc điều tra luận tội với cáo buộc ông Trump lạm quyền và vi phạm hiến pháp. Phe Dân chủ cáo buộc ông chủ Nhà Trắng trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 đã dùng gói viện trợ quân sự để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải điều tra những sai phạm của cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn là đối thủ của ông Trump bên đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Cũng trong cuộc điện đàm đó, ông Trump yêu cầu Tổng thống Zelenskiy phải điều tra nghi án Ukraine có dính líu đến vụ tấn công mạng, trộm email của DNC. Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ đến nay vẫn khẳng định tin tặc Nga đã trộm email rồi cung cấp cho WikiLeaks.

Đây là một phần trong hàng trăm tài liệu liên quan đến cuộc điều tra nghi án Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu. Cuộc điều tra kết thúc vào tháng 3 và mỗi tháng các tài liệu sẽ được công bố từng phần trong vòng 8 năm tới. Bộ Tư pháp công bố tài liệu sau khi bị giới truyền thông Mỹ, bao gồm đài CNN, đâm đơn kiện chính phủ che đậy kết quả cuộc điều tra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại