menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Tú Pro

Cổ tức đừng để tức đến cổ

Khi cổ phiếu được thông báo chia cổ tức bằng tiền mặt, thì vào ngày GDKHQ (ngày giao dịch mà bên mua không hưởng quyền), giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh giảm tương ứng với giá trị cổ tức được chia.

Một số khái niệm cơ bản:

Ngày GDKHQ (giao dịch không hưởng quyền): Là ngày giao dịch mà NĐT mua cp sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông như nhận cổ tức…

Ngày ĐKCC (đăng ký cuối cùng): Là ngày trung tâm lưu ký chứng khoán chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán để thực hiện các quyền cho cổ đông.

Ngày thanh toán T+2: Do đó, NĐT mua cổ phiếu một ngày trước ngày đăng ký sở hữu (ngày đăng ký cuối cùng) sẽ không có tên trong sổ cổ đông, do giao dịch chưa được thanh toán, nên sẽ không được hưởng quyền.

NĐT mua chứng khoán trước ngày GDKHQ sẽ được nhận cổ tức, còn nếu mua trong ngày hoặc sau ngày GDKHQ thì sẽ không được nhận. Ngày thanh toán sẽ là ngày cổ phiếu hoặc tiền mặt sẽ về tk. Sau ngày chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức, giá tham chiếu cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm.

Khi nào nên mua cổ phiếu để nhận cổ tức

Cổ phiếu bằng tiền mặt vẫn đặc biệt thu hút các NĐT trên thị trường chứng khoán. Điều này cho thấy công ty đang hoạt động rất có lãi.

“Cổ tức tiền mặt mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, ngoài ra có thể giúp nhà đầu tư hưởng lợi nhuận kép nếu lãi suất giảm mạnh.”

Thời điểm không nên mua vào cổ phiếu khi có thông tin trả cổ tức:

NĐT không nên mua cổ phiếu trước khi chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức 4-5 ngày vì đây là thời điểm xả hàng mạnh nhất.

Trước mỗi đợt chia cổ tức, các cổ phiếu thường có một đợt sóng tăng giá trước đó khoảng 3 tuần

Đặc biệt trong thời điểm khi thị trường giá đi xuống việc mua cổ phiếu và đợi để nhận cổ tức là điều không nên. Vì cần một thời gian khá dài để cổ tức về tài khoản và có thể giao dịch được. Khoảng thời gian đó giá của cổ phiếu sẽ có nhiều biến động, có thể tạo ra lỗ kép từ cổ phiếu và cổ tức.

Ngoài ra việc phát hành cổ phiếu để chia cổ tức dễ phát sinh cổ phiếu lẻ. Việc giao dịch lô lẻ hiện nay còn tương đối phức tạp và chưa được giao dịch một cách dễ dàng giống với giao dịch lô chẵn. Đây cũng là một bất lợi cho nhà đầu tư khi nhận cổ phiếu bằng cổ tức.

Cổ tức đừng để tức đến cổ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Tú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại