menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Có tỉnh sẽ không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an 'lên dây cót' chi viện

Thời gian tới, khi một loạt đăng kiểm viên phạm tội phải thi hành án, nhiều tỉnh thành sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm trầm trọng.

Nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên trầm trọng

Vào chiều ngày 13/8 tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã phối hợp cùng Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức hội nghị để thảo luận các giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại có 276 trên tổng số 297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, đáp ứng được công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 phương tiện mỗi tháng. Trong điều kiện bình thường, con số này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã bày tỏ lo ngại về những tháng sắp tới, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại địa phương được đưa ra xét xử, có thể gây ra tác động lớn đến hoạt động kiểm định.

Điều này có thể dẫn đến việc thu hồi chứng chỉ của hàng loạt đăng kiểm viên và làm 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải ngừng hoạt động; các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong vòng 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Có tỉnh sẽ không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an 'lên dây cót' chi viện

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống kiểm định, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Chinhphu.vn

Cục Đăng kiểm cảnh báo rằng với số lượng phương tiện đến kiểm định ngày càng tăng và việc xét xử các vụ án trong thời gian tới, 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, có thể xảy ra tình trạng không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động tại một số địa phương như Bắc Kạn và Thái Bình.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thì dự đoán rằng vào tháng 10/2024, nhiều trung tâm đăng kiểm có thể phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án của Tòa án có hiệu lực. Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội và TP.HCM lúc đó chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách xa nhu cầu thực tế.

Ông Phương nhấn mạnh, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra, và có thể còn nghiêm trọng hơn so với đầu năm 2023, vì khi đó số lượng trung tâm đủ điều kiện hoạt động sẽ rất ít.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ nhân lực

Khẳng định sự sẵn sàng hỗ trợ nhân lực cho công tác đăng kiểm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong trường hợp xảy ra ùn tắc, một giải pháp là áp dụng công nghệ vào hoạt động, giúp trung tâm đăng kiểm và chủ xe chủ động trong việc sắp xếp lịch, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các trung tâm. Trong tương lai, việc duy trì ứng dụng đặt lịch này nên trở thành quy định bắt buộc, tránh tình trạng một số trạm tiếp nhận, một số trạm không.

Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Phó Cục trưởng Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng), chia sẻ rằng vào ngày 6/8, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, với đợt điều động đầu tiên gồm 60 cán bộ.

So với năm 2023, Bộ Quốc phòng đã đầu tư cho các cơ sở đăng kiểm, hiện nay có 10 dây chuyền kiểm định cơ động. Ngoài việc hỗ trợ nhân sự, chúng tôi còn có thể hỗ trợ trang thiết bị. Mỗi xe cơ động có thể coi như một dây chuyền đăng kiểm; nếu trạm nào không bị đình chỉ, có thể điều động xe này đến, tạo thêm một dây chuyền kiểm định.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị Cục Xe máy và Cục Cảnh sát giao thông xây dựng phương án đảm bảo hỗ trợ đăng kiểm viên, lực lượng và phân luồng giao thông nếu xảy ra ùn tắc trong quá trình đăng kiểm.

Có tỉnh sẽ không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an 'lên dây cót' chi viện

CSGT hỗ trợ công tác kiểm định tại trung tâm đăng kiểm năm 2023. Ảnh: Cục CSGT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả