menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Minh Pro

Có thực nên tích sản?

Tích sản - hai năm qua thị trường chứng khoán Việt Nam truyền tai nhau để nói về việc "mua tích lũy cổ phiếu hàng tháng". Không bàn đến nguồn gốc, hôm nay mình chỉ muốn nói thực sự tích sản là cái gì, và thực sự thì có nên tích sản...!

Tích sản - vốn là từ Việt hóa dành cho chiến lược DCA - Dollar Cost Averaging - mua trung bình chi phí đầu tư. Ví dụ, ban đầu đầu tư 100tr vào cổ phiếu giá 20, sau đó mua thêm 100tr với giá 30 thì tổng số tiền đầu tư vào là 200tr, giá trung bình 25.

Chiến lược tích sản bắt đầu được nhân rộng khi một số công ty tư vấn khách hàng đầu tư mua cổ phiếu "đều hàng tháng" với một số tiền như nhau.... nhưng 2022 lại là một năm tra tấn dã man với người đi tích sản cổ phiếu. Vấn đề ở đâu?

Khi VNINDEX đỉnh 1500 điểm, nếu nđt tích sản theo đúng kiểu mỗi tháng 3 triệu, 5 triệu, 10 triệu... thì cho dù đến giờ này VNINDEX có về 600 điểm. NĐT vẫn cười phớ lớ, vì ngày càng mua được giá rẻ. Nhưng rất nhiều nhà đầu tư, khổ cái lại bị đưa vào câu chuyện hấp dẫn về cổ phiếu sẽ tăng, tăng nữa, tăng mãi... mà lại chưa được educate về việc thị trường đang nóng, thế là... tích sản ở đỉnh!

F0 mới vào thị trường và trót đầu tư 70-80% tổng tsan ở đỉnh VNINDEX 1500 (có bác còn full margin). Và sau đó tích sản hàng tháng thì... quá là dã man với túi tiền của các nđt lúc này. Giờ... nói thẳng ra là phải chờ đến chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của thị trường chứng khoán (dự là 2025) thì mới hồi vốn.

Vấn đề, là một số bên sử dụng tùy tiện từ "tích sản" để khuyến khích nđt mua thật nhiều cổ phiếu. Trong khi, tích sản là mua đều, mua đều với mục tiêu: Đưa giá vốn về mức giá thấp so với "giá trị thật tiềm năng" để tận dụng lợi nhuận trung bình trong dài hạn của thị trường chứng khoán (12-14%/năm) nhằm đạt các mục tiêu tài chính cá nhân.

Và ở đỉnh VNINDEX 1500, thì "giá trị thật tiềm năng" thực sự lại thấp hơn hẳn so với cái mốc mà các bên đưa ra. Vì sao, xin hẹn những bài sau hoặc hẳn 1 video nói về điều này.

Chỉ có một điều, mà Minh thấy thực sự rất đồng cảm với các nhà đầu tư, những người thực sự có khi chẳng cần x2,x3 tài khoản. Họ chỉ mong có thêm chút tiền để cho con có thêm tiền sữa, có thêm tiền sửa căn nhà cũ cho bố mẹ, tích thêm được chút để đến lúc nghỉ hưu đỡ lo lắng... Rồi thì giờ, đi về đâu

Vài năm trước, Minh cũng trong cái cảnh chán nản, bi đát, hoang mang như những nhà đầu tư F0 của 2022 này. Cuối cùng, sau này rút ra một điều - tích sản là một phương pháp cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng phải làm đúng cách. Và nếu tích sản mà không biết thực sự tích sản để làm gì, tích sản mà không gắn nó vào một kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân mình - thì thực sự là mãi mãi luôn là người lo lắng vì sợ thiếu tiền trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thanh Minh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại