menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

“Cố thủ” không thành, nhiều chủ nhà phố cho thuê phải giảm giá sâu

Đà giảm giá của thị trường nhà phố cho thuê chưa có dấu hiệu dừng lại khi xu hướng ế ẩm vẫn âm thầm diễn ra tại các vùng trung tâm trong các tháng đầu năm 2021.

Mức giảm mạnh chưa từng có

Từng đều đặn kiếm “lai rai” gần 80 triệu/tháng từ tiền cho thuê mặt bằng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), ông Chu Mạnh không ngờ làn sóng dịch bệnh kéo đến khiến thu nhập của ông bốc hơi một khoản lớn. Vị chủ nhà này cho biết, thời điểm tháng 4/2020 để hỗ trợ người thuê ông đã chấp nhận giảm giá mặt bằng xuống gần 30%. Đến cuối tháng 7 khách thuê kiến nghị ông tiếp tục giảm thêm thì ông từ chối. Không thỏa hiệp được, người thuê trả mặt bằng, ông đăng thuê nhưng không có khách nên đóng cửa từ đó đến nay. Đóng cửa gần 7 tháng, thất thu một khoản tương đương 13.000 USD khiến ông Mạnh xót xa. Để cải thiện tình cảnh này, ông đành chấp nhận giảm mạnh giá thuê xuống mức 40% mong nhanh kiếm được người thuê, có đồng ra đồng vào thay vì bỏ không hoang phí.

Thực trạng thỏa hiệp trong việc giảm giá thuê như trường hợp ông Mạnh không phải hiếm. Chủ sở hữu một căn nhà phố trên đường Đồng Khởi, quận 1, cho hay ông đang phải tiếp tục điều chỉnh giảm giá thuê của mình xuống gần 10% so với mức giá rao thuê trước đó vì không thể tiếp tục bỏ trống mặt bằng không thu nhập. Được biết thời điểm tháng 4/2020, vị chủ nhà này đã phải điều chỉnh giảm giá chào thuê xuống 25%, đến tháng 8/2020 ông tiếp tục giảm xuống mức 40% và hiện nay thì mức giảm đã đạt gần 50% so với thời điểm 2019.

Anh Quân, một môi giới nhà phố mặt tiền địa bàn quận 1 cho biết, vì muốn thoát cảnh bị bỏ trống kéo dài, rất nhiều chủ nhà đã phải chấp nhận thương thảo hạ giá thuê sau thời gian dài “cố thủ”. Mức giảm có thể từ 35-40%, thậm chí là 50% so với thời điểm tháng 1/2020. Các tuyến trung tâm quận 1 vốn có giá chào thuê cao nên nếu không giảm mạnh, rất khó để người kinh doanh chấp nhận trong thời điểm việc buôn bán còn chưa sôi động và luôn trong tâm thế “đóng cửa” nếu dịch bệnh bất ngờ ập đến.

“Trung bình mỗi căn nhà phố ở khu trung tâm quận 1 có giá thuê khoảng từ 60-150 triệu/tháng, vài tháng thất thu chủ nhà mất trắng khoản tiền không hề nhỏ. Thà cho thuê rẻ còn hơn không kiếm được đồng nào, chấp nhận hạ giá thuê sâu để kiếm thêm đồng ra đồng vào là lựa chọn ổn nhất lúc này”. Anh Quân cũng cho biết, do giá thuê giảm sâu nên phần lớn các hợp đồng thuê thành công đều có thời hạn thuê không dài và người thuê cũng phải chấp nhận sẽ thương lượng lại giá nếu tình hình kinh doanh ổn định trở lại.

Không riêng khu CBD, nhà phố mặt tiền cho thuê tại các quận ngoài trung tâm như quận 11, Tân Bình, Tân Phú cũng không hoàn toàn hồi phục, do giá thuê không cao nhưng chịu chung tác động từ dịch bệnh mà nhiều mặt bằng kinh doanh tại các tuyến đường trên khu vực này đều đang phải điều chỉnh tiếp tục giảm giá thêm từ 5-10% trong tháng đầu năm 2021.

Kéo dài thực trạng ảm đạm

Tính đến cuối tháng 2/2021, thị trường nhà phố cho thuê chưa thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng kéo dài từ năm 2020, thậm chí còn nặng nề thêm do tác động của đợt dịch mới. Khu trung tâm quận 1, trên trục đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Hồ Tùng Mậu, Lý Tự Trọng, số lượng mặt bằng mở cửa kinh doanh không nhiều. Theo dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê nhà mặt phố tại TP.HCM trong năm 2020 giảm đến 35%. Ở các khu vực CBD (Central Business District) như quận 1, quận 3, quận 7 lượng giao dịch thuê nhà phố giảm đến 50-70% so với năm 2019. Riêng trong tháng 1/2021 lượng khách hàng quan tâm đến việc tìm thuê loại hình này tiếp tục giảm thêm 16% so với 1 tháng trước đó. Không chỉ vậy, giá thuê nhà mặt phố không có dấu hiệu cải thiện mà còn chìm sâu hơn khi trong 2 tháng đầu quý 1/2021, tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM các mặt bằng cho thuê đang phải tiếp tục giảm thêm 10 -15% dưới tác động của đợt dịch mới bất chấp thực tế nguyên năm 2020, giá thuê loại hình này trung bình đều đã giảm từ 20-35%.

Nguyên nhân chính khiến giá thuê nhà phố giảm vì nguồn cung đang vượt qua sức cầu. Dịch Covid 19 ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh khiến nhiều khách thuê không kham nổi chi phí, nhất là chi phí mặt bằng dẫn đến tình trạng trả nhà tăng cao. Tâm lý an toàn, tạm thời thu hẹp việc kinh doanh sẽ kéo dài cho đến khi dịch trên toàn cầu được kiểm soát. Ngoài ra, làn sóng kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch đang làm thay đổi nhu cầu thuê mặt bằng nhà phố.

Sự cải thiện của nhà mặt phố cho thuê được nhận định là phụ thuộc rất lớn vào biến số Covid-19. Nếu đại dịch sớm được kiểm soát và niềm tin vaccine mạnh dần lên, thị trường nhà phố cho thuê có thể khó khăn thêm 3-6 tháng, sau đó sẽ vượt qua thách thức và hồi phục dần với tốc độ chậm. Tuy nhiên, nếu các đợt dịch vẫn tái bùng phát, tâm lý khách thuê nhà phố mặt tiền để kinh doanh sẽ ngày càng xuống thấp, dẫn đến giá thuê chưa dứt được mạch giảm.

Với các mặt bằng "kim cương” ở quận 1, việc kinh doanh phụ thuộc khá nhiều vào khách quốc tế. Khu vực này chủ yếu cung cấp dịch vụ cao cấp, nhắm đến khách quốc tế và giới nhà giàu. Việc thiếu vắng khách du lịch quốc tế góp phần làm suy yếu các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Tình trạng mặt bằng kinh doanh trên đất vàng bỏ trống hàng loạt có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2021 cho đến khi tâm lý phòng vệ, lo ngại rủi ro được dỡ bỏ mới có thể khôi phục lại trạng thái bình thường.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại