Có thể lấy một phần nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất để bay nội địa
Đó là một trong những giải pháp Cục Hàng không sẽ thực hiện để đảm bảo các chuyến bay khai thác ổn định trong bối cảnh thi công nâng cấp đường băng, khách đi máy bay tăng vào dịp cao điểm hè.
Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết từ ngày 1-7, thực hiện việc thi công các đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn nên Cục Hàng không đã giảm lượt hạ, cất cánh (slot) tại Nội Bài không quá 27 slot/giờ, Tân Sơn Nhất không vượt quá 32 slot/giờ.
Trong khi đó, từ 1-7 khách du lịch nội địa Việt Nam đi lại rất nhiều do đây là thời điểm học sinh nghỉ hè, các công ty du lịch phối hợp các hãng hàng không đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam đã mở mới nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch.
Tuy nhiên, trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 11-7, Cục Hàng không nhận thấy có nhiều chuyến bay không thực hiện đúng slot đã cấp và có tình trạng máy bay phải chờ để cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong một số khung giờ, ảnh hưởng dây chuyền cho việc khai thác các chuyến bay kế tiếp.
Để đảm bảo khai thác trong bối cảnh Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng 1 đường băng, Cục Hàng không đã sử dụng tối đa các slot quốc tế do các hãng không khai thác vì ảnh hưởng dịch COVID-19 để các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa.
Đồng thời Cục Hàng không yêu cầu các hãng chỉ bán vé trên hệ thống đối với các chuyến bay đã xác nhận slot; thực hiện các giải pháp quản lý, điều phối slot phù hợp...
Đến thời điểm này, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 70 đường bay nội địa, tăng 20 đường bay so giai đoạn hè năm 2019.
Từ ngày 13 đến 19-7, các hãng đã thực hiện hơn 5,9 ngàn chuyến bay, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển gần 1,1 triệu khách. Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt 85 - 90%. So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách tăng 27%.
Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng đạt trung bình 85,4%, trong đó ngày thấp nhất là 80,3% và cao nhất là 90.8%. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, đạt 96,7%, Vasco đạt 87,5%, Pacific Airlines đạt 85,5%, Vietnam Airlines đạt 85,6% và Vietjet Air đạt tỉ lệ đúng giờ thấp nhất - 82,1%.
Cục Hàng không đánh giá với các giải pháp đã và đang triển khai, tình hình khai thác của các hãng hàng không đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ giữ ở mức cao, hạn chế tối đa việc máy bay dừng chờ cất, hạ cánh, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển tăng cao trong dịp cao điểm về du lịch hè 2020.
Ngoài việc duy trì các giải pháp trên, trong thời gian tới Cục Hàng không sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp để nâng cao chất lượng khai thác tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất như xem xét, bổ sung cửa làm thủ tục an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài;
Sử dụng một phần nhà ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất để khai thác các chuyến bay nội địa; thực hiện giảm phân cách khi điều hành tiếp cận tại sân bay Nội Bài.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không sẽ giám sát chặt chẽ việc thi công của các đơn vị tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc khai thác.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận