menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thế Hiển Pro

Cơ quan trong ngành cho biết thị trường bạch kim đang hướng tới sự thiếu hụt nguồn cung 'đáng kể'

Theo một báo cáo mới, sự thiếu hụt nguồn cung bạch kim toàn cầu có thể sẽ đẩy giá lên cao, đồng thời làm tăng thêm lo ngại rằng đề xuất cho công ty khai thác Anglo American bán quyền lợi ở Nam Phi đối với kim loại công nghiệp có thể đồng nghĩa với việc công ty này bỏ lỡ cơ hội hồi sinh trong ngành.

Một đề xuất mua lại đối thủ trị giá hơn 30 tỷ bảng Anh của BHP bao gồm việc tách đơn vị Anglo American Platinum thông qua việc niêm yết trên thị trường chứng khoán. Anglo đã từ chối lời đề nghị sửa đổi của BHP vào thứ Hai. Nhưng theo một báo cáo hôm thứ Hai từ cơ quan công nghiệp, Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới, nhu cầu toàn cầu về kim loại - được sử dụng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác giúp cắt giảm khí thải độc hại - sẽ vượt quá nguồn cung 476.000 ounce trong năm nay, tương đương 6 ounce mỗi năm. % nhu cầu hàng năm. Trong khi mức thâm hụt dự kiến ​​đó thấp hơn mức thiếu hụt 851.000 ounce của năm ngoái, cơ quan công nghiệp cho biết nó vẫn sẽ “đáng kể” và cao hơn so với dự đoán vào tháng 3. Đó là do hoạt động sản xuất ở Nam Phi chậm lại, mặc dù tình trạng mất điện gây khó khăn cho ngành khai thác mỏ của nước này đang giảm bớt.

Tình trạng thiếu hụt kéo dài các kim loại nhóm bạch kim - bao gồm cả palladium và rhodium - có thể giúp đảo ngược tình trạng giảm giá trong những năm gần đây, nguyên nhân là do suy đoán rằng nhu cầu sẽ chững lại khi xe điện thay thế ô tô động cơ đốt trong. Edward Sterck, giám đốc nghiên cứu của WPIC cho biết: “Sự thâm hụt đang diễn ra sẽ thắt chặt các điều kiện thị trường”. “Cuối cùng, chúng tôi có thể mong đợi điều này sẽ được phản ánh qua kỳ vọng về giá.” Bạch kim giao dịch tăng 1% ở mức 1.004 USD/ounce vào thứ Hai, sau khi tăng trên 1.300 USD vào đầu năm 2021. Cấu trúc của thỏa thuận do BHP đề xuất vào tháng trước đã làm dấy lên câu hỏi của các nhà đầu tư về sức hấp dẫn của kim loại này như một khoản đầu tư. Viễn cảnh thâm hụt kéo dài làm tăng thêm lo ngại rằng việc tách tài sản của Anglo có thể buộc các nhà đầu tư hiện tại nắm giữ cổ phiếu - nhiều người trong số họ có thể có giới hạn xác định trước về số tiền họ có thể nắm giữ ở Nam Phi - phải bán hết đơn vị bạch kim. ở cuối chu kỳ. Điều này có nghĩa là họ sẽ bỏ lỡ mức giá cao hơn sau này nếu tình trạng thiếu nguồn cung vẫn tiếp diễn và nhu cầu vẫn ổn định, chẳng hạn như nếu việc chuyển đổi sang xe điện - vốn không yêu cầu bộ chuyển đổi xúc tác - tỏ ra chậm hơn so với dự đoán. Báo cáo của WPIC được đưa ra khi các giám đốc điều hành đến London để tham dự hội nghị Tuần lễ Bạch kim hàng năm, nơi có thể sẽ đề cập đến những tai ương gần đây của ngành và tương lai của nhà sản xuất lớn nhất Anglo American Platinum.

Doanh nghiệp bạch kim của Anglo hồi đầu năm nay đã công bố kế hoạch cắt giảm gần 1/5 lực lượng lao động của mình. Các đối thủ cạnh tranh Sibanye-Stillwater và Impala Platinum cũng đang sa thải hàng nghìn việc làm khi họ tìm cách giảm chi phí để ứng phó với tình trạng giá giảm.

Giám đốc điều hành của Anglo American, Duncan Wanblad, người đang chịu áp lực phải đưa ra chiến lược thay thế cho công ty khai thác niêm yết trên JSE, cho biết hồi đầu năm nay rằng ông phản đối việc “bán tài sản không đúng thời điểm trong chu kỳ”. Django Davidson, đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Hosking Partners ở London, cho biết: “Trong tương lai, những kim loại [PGM] này trông rất hấp dẫn”. Ông lập luận rằng Anglo có thể thu hút những nhà thầu khác “nhìn thấy giá trị của [kim loại nhóm bạch kim]”. kinh doanh vì có vẻ như chu kỳ có thể đang chuyển hướng”. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng sự thiếu hụt trong sản xuất không nhất thiết dẫn đến giá cao hơn vì lượng hàng tồn kho tích tụ trong thời kỳ đại dịch sẽ giúp đáp ứng nhu cầu từ khách hàng công nghiệp. Johnson Matthey, một tập đoàn công nghệ xúc tác niêm yết ở London, tuần trước cho biết mức thâm hụt bạch kim sẽ lớn nhất trong một thập kỷ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thế Hiển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả