menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Cơ quan quản lý sai, doanh nghiệp lãnh hậu quả

Sau 7 tháng ban hành quyết định phạt oan cho doanh nghiệp, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang đã hủy quyết định sai luật này nhưng hậu quả của nó thì doanh nghiệp lãnh đủ.

Ông Lê Bá Cường Chi, Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang (Chi cục ATVSTP) vừa ban hành quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng do chính ông ký xử phạt một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng hồi tháng 12/2018.

Cơ quan quản lý sai, doanh nghiệp lãnh hậu quả

Nhà hàng Năm Nhỏ (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vì quyết định sai của Chi cục ATVSTP tỉnh Kiên Giang

Xử phạt “chưa đúng luật”

Quyết định “hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ” số 19/QĐ-HBXPVPHC (ngày 16/7/2019) có nội dung: Hủy bỏ toàn bộ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm số 20/QĐ- XPVPHC (ngày 17/12/2018) và Công văn số 51/CCATVSTP-QLNĐ (ngày 19/12/2018) về việc khắc phục sự cố an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ của Chi cục ATVSTP.

Lý do: “xác định đối tượng vi phạm hành chính và công văn khắc phục sự cố an toàn thực phẩm là chưa đúng quy định của pháp luật”.

Nhà hàng Năm Nhỏ tọa lạc tại khu lấn biển của TP. Rạch Giá có cơ ngơi lớn nhất nhì của tỉnh với hơn 10 năm hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Sự việc bất ngờ làm doanh nghiệp này phải lao đao hàng năm trời chỉ từ một nguồn tin báo chưa chính xác.

Nhắc đến sự việc này, ông Nguyễn Văn Năm - chủ nhà hàng Năm Nhỏ vẫn chưa hết bức xúc, kể: Ngày 24/11, nhà hàng của ông có nhận đặt 20 bàn tiệc tổ chức thôi nôi của một người dân ở TP.Rạch Giá. Trong thực đơn, ngoài các món: gỏi bò, cơm gà Hải Nam hấp, bao tử heo, lưỡi heo, gân sốt nước bào ngư bánh mì, lẩu riêu cua hải sản, bún do nhà hàng chế biến, còn có 2 món chè và xôi được chủ tiệc mang từ bên ngoài vào.

Khoảng 200 người dự tiệc tại nhà hàng lúc 17 giờ ngày 24/11 rồi ra về mà không có biểu hiện gì bất thường. Tuy nhiên, đến ngày 27/11, có đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP Kiên Giang đến nhà hàng của ông điều tra vụ ngộ độc thực phẩm. Đoàn kiểm tra cho biết lý do kiểm tra đột xuất là có tin báo 2 người dự tiệc vào chiều 24/11 tại nhà hàng sau khi về có nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, sau đó bệnh án của bệnh viện xác định: một người vào viện sáng 25/11/2018 (sau dự tiệc một đêm) với tình trạng đau bụng nhưng xét nghiệm cho các chỉ số không liên quan đến ngộ độc thực phẩm, người còn lại vào viện đêm 24/11/2018 do viêm họng.

“Chúng tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống nên vấn đề đảm bảo ATVSTP luôn được đặt lên hàng đầu. Là một doanh nghiệp lớn có thâm niên hơn10 năm trong ngành chúng tôi đã xây dựng được chuỗi liên kết, tất cả thực phẩm phục vụ cho nhà hàng đều có nguồn gốc rỏ ràng, quy trình chế biến cũng luôn được đầu bếp giỏi thực hiện thì làm sao xảy ra sự cố về ATVSTP được”, ông Năm Nhỏ phân trần.

Doanh nghiệp “lao đao”

Bên cạnh kiểm tra tại nhà hàng, trong ngày 27 và 28/11/2018, Chi cục ATVSTP Kiên Giang tổ chức điều tra ngộ độc thực phẩm qua điện thoại với 122 người dự tiệc, đang sống ở 3 huyện và TP. Rạch Giá. Kết quả “điều tra qua điện thoại” được Chi cục ATVSTP xây dựng nên báo cáo số 115/BC-CCATVSTP (ngày 4/12/2018), xác định đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm cho 61 người ở Nhà hàng Năm Nhỏ.

Dựa vào báo cáo trên, Chi cục ATVSTP đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC (ngày 17/12/2018) xử phạt vi phạm hành chính Nhà hàng Năm Nhỏ 33 triệu đồng. Đến ngày 19/12/2018, cơ quan này ban hành thêm công văn số 51/CCATVSTP-QLNĐ yêu cầu Nhà hàng Năm Nhỏ phải nhanh chóng “khắc phục sự cố” nếu không thì không cho phép hoạt động.

Không đồng ý với quyết định trên, ngày 22/12/2018, Công ty TNHH MTV Nhà hàng Năm Nhỏ đã có đơn khiếu nại đề nghị Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Kiên Giang xem xét hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ/XPVPHC không đúng quy định của pháp luật. Vì Căn cứ để ra quyết định xử phạt doanh nghiệp là từ “điều tra qua điện thoại” là trái với Quy chế Điều tra ngộ độc thực phẩm của Bộ Y tế là phải trực tiếp và kịp thời. Bất thường hơn, 16 ngày sau bữa tiệc, ngày 10/12/2018, Chi cục ATVSTP mới đến Nhà hàng Năm Nhỏ để lập biên bản vi phạm hành chính.

“Thời gian kiểm tra đã quá 24 giờ, tức quá thời gian nhà hàng lưu giữ mẫu thức ăn theo quy định. Mặc dầu đoàn kiểm tra không hề có một mẩu thực phẩm nào từ nhà hàng của tôi được lấy gửi đi xét nghiệm theo quy định, nhưng cơ quan chức năng vẫn kết luận món ăn của nhà hàng tôi gây ngộ độc cho nhiều người dự tiệc thì thật là oan ức”, ông Năm Nhỏ than vãn.

Chia sẻ với DĐDN, ông Năm Nhỏ cho rằng: cơ quan quản lý nhà nước ban hành quyết định sai thì có quyền hủy và ban hành lại. Tuy nhiên, với doanh nghiệp một khi đã bị oan ức có tiếng xấu và bị nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa lên, lưu giữ trên mạng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại