Cổ phiếu vận tải biển và cảng nổi sóng, vì đâu?
Nhiều cổ phiếu vận tải và cảng biển tăng giá mạnh từ giữa tháng 11 đến nay. Triển vọng ngành vận tải và cảng biển sáng nhờ xu hướng tăng sản lượng thông qua và thay đổi liên minh giữa các hãng tàu.
Ngành vận tải và cảng biển đang đứng trước nhiều cơ hội trong năm 2025. Ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích Ngành và Cổ phiếu, CTCP Chứng khoán VPBank đánh giá có 4 xu hướng cần chú ý đối với ngành này trong năm sau. Thứ nhất, giá cước cho thuê tàu định hạn và tàu container 40 feet đã điều chỉnh nhưng vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch bệnh COVID-19. Căng thẳng biển độ, tác cảng Hồng Kông, Singapore đều đã phản ánh và các chủ tàu đã thích nghi với việc kéo dài tuyến ra. Thứ hai, lượng container thông cảng toàn cầu 8 tháng tăng 20% so với cùng kỳ. Ông Trump tái đắc cử có thể làm tăng sản lượng hàng hóa thông quan hơn.
Thứ ba, các hãng tàu cung cấp dịch vụ hàng hải và container có xu hướng tăng đất tàu mới, cùng container toàn cầu có thể tăng 5,5% trong năm 2025. Thương mại hóa toàn cầu trong năm sau được dự báo tăng khoảng 3,1%. Thứ tư, xu hướng thay đổi liên minh các hãng tàu từ tháng 2/2025 làm thay đổi chuyến tàu, lịch trình làm thay đổi thị trường cảng biển. Ông Dương cho rằng xu hướng này làm tăng sự cần cần của cảng nước sâu.
Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành cũng rất lớn, đặc biệt cảng Hải Phòng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ cảng Cái Mập - Thị Vải. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cảng và vận tải biển tập trung vào đầu tư. Gemadept, cảng Hải Phòng và VOSCO đều có kế hoạch mở rộng hoạt động và đầu tư vào tàu biển. PV Trans cũng đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu của mình. Đây là những bước quan trọng để tận dụng cơ hội phát triển của ngành trong tương lai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường