menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hảo

Cổ phiếu trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Hồng Kông đang chờ tăng giá từ giao dịch nhân dân tệ

Liệu Hồng Kông có lấy lại được vị thế trung tâm tài chính châu Á?

Hồng Kông đang đặt cược rằng một chương trình mới cho phép các nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng nội tệ sẽ giúp vực dậy thị trường chứng khoán đang suy yếu và thúc đẩy doanh thu đang ở mức thấp nhất trong 4 năm.

Sàn giao dịch chứng khoán sẽ triển khai cái gọi là Mô hình bộ đếm kép HKD-RMB vào thứ Hai để cung cấp cho các nhà giao dịch tùy chọn mua và bán một số cổ phiếu niêm yết lớn nhất của trung tâm tài chính bằng đồng nhân dân tệ, bao gồm Tencent Holdings Ltd., Alibaba Group Holding Ltd. .và China Mobile Ltd. Có 24 công ty trong danh sách với tổng giá trị thị trường tương đương 1,9 nghìn tỷ USD, hay hơn một phần ba tổng giá trị của thành phố.

Sáng kiến ​​này có rất nhiều hứa hẹn: nó có thể thu hút nhiều người mua hơn bằng cách giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái và củng cố vị thế ngày càng tăng của đồng nhân dân tệ với tư cách là một loại tiền tệ quốc tế. Dòng vốn chảy vào cũng có thể cung cấp chất xúc tác tiếp theo cho cổ phiếu Hồng Kông, giúp kéo dài đà tăng trong tháng này nhờ hy vọng về các biện pháp kích thích mới.

Ding Wenjie, chiến lược gia đầu tư tại China Asset Management Co., một trong những quỹ đầu tư lớn nhất quốc gia, cho biết: “Là nhà đầu tư, chúng tôi không muốn danh mục đầu tư của mình gặp rủi ro ngoại hối. “Các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có động cơ mua cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ ở Hồng Kông để thoát khỏi điều đó. Ở một mức độ nào đó, nó sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn và sẽ thúc đẩy doanh thu tại thị trường Hồng Kông.”

Cổ phiếu trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Hồng Kông đang chờ tăng giá từ giao dịch nhân dân tệ

Kế hoạch này sẽ chỉ dành cho các quỹ nước ngoài trong giai đoạn đầu và các nhà chức trách có kế hoạch mở rộng nó cho các nhà đầu tư đại lục thông qua liên kết giao dịch hướng nam ở giai đoạn sau.

Nếu thành công, bộ đếm kép sẽ giải phóng một làn sóng tiền mặt mới từ đại lục vào cổ phiếu Hồng Kông. Các nhà đầu tư trong nước ngày càng hiện diện nhiều hơn trên thị trường chứng khoán của thành phố, với doanh thu của họ trên các liên kết giao dịch chiếm hơn 26% tổng doanh thu hàng ngày của Hồng Kông, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Elizabeth Kwik, giám đốc đầu tư của bộ phận chứng khoán châu Á tại adn, cho biết: “Động thái này phản ánh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tiếp tục mở rộng và đào sâu thị trường vốn, như một phần của cải cách thị trường vốn”. “Mặc dù chúng tôi nghĩ rằng nó có khả năng thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường Hồng Kông, nhưng tâm lý thị trường lại là một điều hoàn toàn khác và rất có thể vẫn bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về chính sách và vĩ mô.”

Một số nhà đầu tư hy vọng bộ đếm sẽ giúp hồi sinh triển vọng dài hạn của Chỉ số Hang Seng chuẩn, mặc dù đợt phục hồi gần đây của nó vẫn đang theo sau hầu hết các chỉ số chứng khoán trên toàn thế giới trong quý này. Các nhà đầu tư đã rút lui khỏi chứng khoán Hồng Kông khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc mất đà và rủi ro địa chính trị làm giảm tâm lý.

Cổ phiếu trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Hồng Kông đang chờ tăng giá từ giao dịch nhân dân tệ

Doanh thu chứng khoán trung bình hàng ngày của thành phố đã giảm xuống còn 116 tỷ đô la Hồng Kông trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Tiếp nhận yếu Tuy nhiên, có lý do để thận trọng vì thử nghiệm của thành phố với một mô hình tương tự vào năm 2012 đã không thành công. Vào thời điểm đó, hệ thống “phân phối kép, truy cập kép” đã được giới thiệu để cung cấp cho tổ chức phát hành tùy chọn chào bán và niêm yết cổ phiếu bằng cả đồng đô la Hồng Kông và nhân dân tệ. Chỉ có một công ty áp dụng kế hoạch này: Công ty Phát triển Vùng Vịnh Thâm Quyến Investment Holdings. “Tiến độ không khả quan do các giao dịch xuyên biên giới không hoạt động và cơ chế thị trường chưa phát triển đầy đủ vào thời điểm đó,” các nhà phân tích của HSBC Holdings Plc, bao gồm cả Raymond Liu, đã viết trong một báo cáo ngày 7 tháng 6, đề cập đến mô hình cũ. “Doanh thu mờ nhạt và hiệu suất của bộ đếm nhân dân tệ kém.” Các nghiên cứu của Hồng Kông về thúc đẩy cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Hồng Kông đang chờ tăng giá từ giao dịch nhân dân tệ

Một số nhà đầu tư nói rằng sáng kiến ​​​​này có thể tốt hơn lần này, giúp thúc đẩy sự phục hồi trên thị trường rộng lớn hơn.

Xiancheng Zhao, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Bosera Asset Management Co, cho biết: “Khi việc đầu tư vào chứng khoán Hồng Kông trở nên thuận tiện hơn, dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều vốn Trung Quốc tham gia thị trường để cải thiện cả doanh thu và sự biến động. phục hồi và thu hẹp khoảng cách giữa giao dịch cổ phiếu ở Trung Quốc và thành phố.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại