menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Cổ phiếu thủy sản còn dư địa “dậy sóng”?

Trong ngắn hạn, cổ phiếu ngành thủy sản khả năng sẽ gặp áp lực điều chỉnh và hiện chưa xác lập được đà tăng.

Ngoài nhóm dịch vụ tài chính, các nhóm liên quan đến xuất khẩu cũng được kỳ vọng hưởng lợi trong giai đoạn cuối năm. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã có sự phục hồi mạnh mẽ từ đầu quý 4 năm nay, xuất khẩu tăng mạnh tới 18% trong tháng 11 vừa qua giúp tổng kim ngạch tính từ đầu năm chạm mốc 8 tỷ USD. Kết quả này giúp hàng loạt cổ phiếu thủy sản đã vượt qua các đỉnh giá từ khi niêm yết.

Sau Nghị quyết 128, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản đã nhanh chóng hồi phục. Cùng với đó, giá cá tra và giá tôm sau chu kỳ dài tạo đáy đã tăng lên đáng kể. Cá tra phi lê xuất khẩu sang Mỹ đã tăng lên mức 3,5 USD/kg, tăng 50% so với cùng kỳ. Nhu cầu đơn hàng rất lớn đến từ nhiều thị trường, đặc biệt là khu vực châu Mỹ.

"Nhu cầu tất cả thị trường hiện đang quá lớn, quá mạnh. Chúng tôi dự đoán, xuất khẩu thủy sản vẫn sẽ tăng khoảng 6%, đạt khoảng trên 822 triệu USD. Với mức đó, hết năm 2021, xuất khẩu thủy sản có thể cán đích ở mức trên 8,8 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020", bà Lê Hằng, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đánh giá.

Bức tranh xuất khẩu tích cực cùng lượng đơn hàng dồi dào đến giữa năm sau khiến nhóm cổ phiếu thủy sản "thi nhau" vượt qua các đỉnh giá từ khi niêm yết. Đơn cử như VHC của Vĩnh Hoàn đã tăng hơn 75% chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, "vua tôm" MPC cũng đã từng tiến sát vùng 50.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 70% so với đầu năm. Bên cạnh đó, ANV, IDI, FMC cũng đã làm nên kỷ lục từ khi chào sàn.

Tuy nhiên, cổ phiếu nhóm ngành này đã dịu lại, thậm chí một số mã đầu cơ tăng giá theo kỳ vọng ngành, nhưng không trên nền tảng tăng trưởng lợi nhuận thực chất như IDI đã liên tiếp "nằm sàn" trong hơn 1 tuần trở lại đây.

"Khi cổ phiếu đạt đỉnh, tức là họ đã dự kiến đến hết nửa đầu năm sau, kết quả kinh doanh đã rất tốt. Vì vậy, để đạt được mức P/E cao như vậy cũng sẽ rất khó, chưa chắc vượt đỉnh", chị Trần Thùy Trang, chuyên viên phân tích, Công ty CP Chứng khoán SSI, cho hay.

Tuy nhiên, có những phân tích lại mở ra nhiều kỳ vọng về các mức đỉnh mới của cổ phiếu thủy sản trong trung và dài hạn khi cho rằng, định giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp vẫn đang ở mức khá thấp so với mặt bằng chung.

"Đối với những doanh nghiệp tập trung vào thị trường có tính ổn định và có biên lợi nhuận gộp cao như Mỹ và EU, đang có mức định giá trung bình từ 13 - 14 lần, vẫn thấp hơn mức P/E trung bình của thị trường là hơn 17 lần. Nhóm ngành sản xuất thực phẩm đang ở mức xấp xỉ 25 lần", ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhận định.

Dù vậy, sự phân hóa giữa các doanh nghiệp thủy sản sẽ ngày một rõ nét. Trong ngắn hạn, cổ phiếu ngành này khả năng sẽ gặp áp lực điều chỉnh và hiện cũng chưa xác lập được đà tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả