menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Cổ phiếu Tesla tăng 400% là hợp lý trong tình hình suy thoái hiện nay?

Không giống với các công ty sản xuất xe hơi khác,Tesla (NASDAQ:TSLA) hiện tại đang khiến cho thị trường chứng khoán ngạc nhiên khi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này đang trên đà tăng gấp ba lần trong năm trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đang phải vật lộn để sống sót sau cú sốc nhu cầu do Coronavirus gây ra khiến chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh.

Cổ phiếu Tesla tăng 400% là hợp lý trong tình hình suy thoái hiện nay?
TSLA Weekly TTM

Chỉ một năm trước, cổ phiếu Tesla đã giao dịch quanh mức $235, mang lại cho Palo Alto, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại California khoảng 40 tỷ đô la. Nhưng vào thứ năm vừa qua, các cổ phiếu công ty này lại được giao dịch trên thị trường chứng khoán với giá hơn $1.208.

Với mức vốn hóa thị trường hiện tại là 224 tỷ USD, Tesla đã vượt qua Toyota (NYSE:TM) với tư cách là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới.

Có nhiều yếu tố góp phần vào sự thay đổi đáng chú ý này. Có một tín hiệu đáng chú ý là khả năng doanh số bán xe điện của Tesla đang ngày càng tăng cao hơn mức chi phí sản xuất của họ. Một email gần đây cho nhân viên của người sáng lập Elon Musk chỉ ra rằng Tesla có thể đang trên đà lấy lại thu về lại nguồn vốn mà công ty đã mất do giai đoạn khi nhà máy chính của Tesla, California bị đóng cửa bởi đại dịch trong suốt mùa xuân.

Bên cạnh đó, dữ liệu doanh số hàng quý của công ty được công bố hôm thứ năm đã cho thấy nhiều động lực đáng kinh ngạc của cổ phiếu Tesla. Báo cáo cho thấy công ty đã giao 90.650 xe cho khách hàng trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, vượt qua cả ước tính trung bình của các nhà phân tích khoảng 83.000.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 9,7% lên $1.228 sau tin tức trên. Các cổ phiếu đã kết thúc tuần ở mức $1.208,66 . Những lợi ích này đã làm tăng giá trị cổ phiếu Tesla, hiện giao dịch ở mức gấp 320 lần thu nhập ước tính của nhà phân tích trong năm nay. Trong lịch sử gần đây, không có nhà sản xuất ô tô nào có được những định giá phong phú như Tesla của Elon Musk.

Tuy nhiên, một năm trước, Tesla đã ở trong một cuộc khủng hoảng sâu sắc. Đó là cháy tiền mặt; lợi suất trái phiếu của công ty này đã tăng vọt và chiến lược bán lẻ được cho là không hiệu quả. Tính đến tháng 3 năm 2019, nhà sản xuất ô tô chỉ có 2,2 tỷ đô la tiền mặt, so với hơn 8 tỷ đô la hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà công ty sản xuất xe điện này có thể đạt được vị trí cao như hiện nay một cách nhanh chóng như vậy?

Dẫn đầu trong thị trường về giá trị doanh nghiệp

Một yếu tố chính giúp tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong cổ phiếu Tesla là việc cộng đồng nhà đầu tư nhận ra rằng các Tesla có rất ít đối thủ cạnh tranh do công ty đã gần như thống trị đáng kể trên thị trường xe điện.

Cố vấn nghiên cứu Cairn Energy của một công ty tư vấn chuyên về nghiên cứu pin xe điện cho rằng, Tesla có một vị trí dẫn đầu rõ ràng trong việc chế tạo pin mạnh hơn và với chi phí thấp hơn. Tesla có lợi thế về kỹ thuật là nhà sản xuất ô tô sử dụng các pin hình trụ tiên tiến hơn kết hợp với hệ thống quản lý pin và phần mềm điều khiển bộ pin của xe.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities đưa ra mục tiêu giá cao nhất cho Tesla là $1.250 với niềm tin rằng việc tăng giá của cổ phiếu gần đây là hợp lý, bên cạnh đó nhà phân tích cũng đưa ra nhận định về sự tăng tốc dự kiến ​​trong doanh số tạo ra giá trị doanh nghiệp vào 12 đến 18 tháng tới, cùng với với những cải tiến lớn trong dự án về pin Giga 3 của công ty.

“Theo ý kiến ​​của chúng tôi, doanh số bán ra xe điện vào khoảng hơn 90 nghìn của công ty trong môi trường bùng nổ dịch Covid như hiện nay được cho là một cách để công ty này tạo điều kiện cho những nhà đầu tư mới sẵn sàng tham gia đầu tư vào cổ phiếu, đây được xem như một công cụ thay đổi mô hình tiềm năng đang tiến lên phía trước của Tesla”, Ives nói trong một lưu ý tuần trước.

"Trung Quốc dường như là một thị trường tiềm năng và là nguồn sức mạnh chính trong doanh thu quý 2 của Tesla dựa trên phân tích và dữ liệu ngành của chúng tôi."

Ives nói rằng triển vọng đưa Mô hình 3 của công ty phát triển ngoài thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục là “tia sáng cho Tesla trong giai đoạn đen tối của toàn cầu hiện nay”.

Theo quan điểm của chúng tôi, mặc dù có những thành công kể trên cùng với sự dẫn đầu của công ty trên thị trường về giá trị doanh nghiệp, mặc dù vậy, việc định giá Tesla vẫn không thể chứng minh bằng bất kỳ số liệu tiêu chuẩn nào. Mục tiêu giá trung bình của các nhà phân tích đưa ra là thấp hơn 40% so với mức hiện tại.

Ngay cả CEO (HN:CEO) Musk đã đề xuất rằng giá cổ phiếu đã quá cao. Với khoảng 90 nghìn xe được cung cấp ra thị trường trong quý hai, con số này thấp hơn so với cùng quý vào năm 2019 là hơn 95.000 xe được đưa vào thị trường tiêu dùng.

Doanh thu quý đầu tiên được công bố vào tháng 4 cho thấy khoản lãi ròng 16 triệu đô la, nhờ doanh thu tín dụng theo quy định là 354 triệu đô la. Tesla đã báo cáo dòng tiền tự do âm là 895 triệu đô la trong quý và không có một dự định nào được đưa ra sau khi công ty cho biết họ sẽ “thoải mái vượt qua” mức 500.000 số lượng xe điện ra thị trường.

Kết luận

Việc rút ngắn cổ phiếu Tesla đã được chứng minh là sai lầm trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư cần lưu ý rằng cổ phiếu của công ty hiện có khả năng được định giá hoàn hảo. Như vậy, đó không phải là một ý tưởng tồi để loại bỏ rủi ro nếu bạn có cổ phần trong công ty.

Hãy nhớ rằng, hành trình của Tesla ở hiện tại vẫn chưa cho thấy một đường thẳng cao hơn. Kể từ năm 2018, đã có hai làn sóng bán tháo, mỗi đợt đều khiến các nhà đầu tư dồn nén, khi cổ phiếu giảm khoảng 50% mỗi lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại