menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền - một thế hệ nhà đầu cơ “CƯỜNG ĐỘ CAO” ra đi là tất nhiên không tránh khỏi.

1. Hầu hết nhà đầu tư mới (F0) bước chân vào TTCK có thói quen all in Full margin ngay từ năm 2020. Các đợt giảm (1) đầu năm 2021 và (2) tháng 7/2021 cũng đã bào mòn rất nhiều NAV. Vì sao TTCK đi lên mà vẫn bị bào mòn? Đó là vì giá mua lên trung bình rất cao. Một đợt giảm như trên giá CP giảm 20-35%. Nếu Full margin NAV giảm đi 40-70%. Khi bị giải chấp tất nhiên là bị cắt CP ở “đáy” giá CP lên lại phải chờ nở sức mua mới mua thêm được. Vậy giá tăng lên cao càng làm cho họ rơi vào bẫy nhiều hơn. Kết quả là VN-Index lên vùng 1.500 điểm lượng CP trong tài khoản lại đầy. Dẫn đến giá trung bình cao ngất.

2. Rồi 2 cú sụp đổ: (1) 1536 về 1.160 giảm 24.4%, giá CP giảm 30-60% một đợt giải chấp nữa lại xuất hiện. NAV lại mất 60-90%. (2) 1280 về 1000 giảm tiếp 21%. Giá CP lại giảm 20-50%. Vì đợt hồi phục 1.160 lên 1.280 giá tăng mới có sức mua để all in tiếp. Vậy là NAV lại mất 40-90%.

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền

4. Những người “dẫn dắt” nhà đầu tư, bao gồm cả chuyên nghiệp, nhất là môi giới chứng khoán. Càng chết nặng hơn. Lý do (1) trading quanh năm suốt tháng kiểu gì không dính. (2) khách càng giao dịch nhiều thì ”Hoa hồng” càng được nhiều. Mà 1536 giảm 34.5% về 1.000 thì càng trading càng chết. (3) có đến 95% môi giới được gọi là “chuyên nghiệp” đều thật chất không nắm rõ được bản chất của TTCK Việt, Trading ở cường độ cao làm sao khỏi dính những cây giảm giá cực mạnh? VN-Index mất đi 2 triệu tỷ vốn hoá liệu rằng bạn không mất?

Bởi vậy mình gọi cái nghề môi giới là cái nghề “Chứa toàn nghiệp” không sai tí nào. Cách đây 13 năm một CTCK từng mời mình làm giám đốc chi nhánh TPHCM, mình thẳng thắng từ chối. Với một câu nói ngắn gọn “Càng vượt doanh số thì càng có nhiều người ngã xuống”. Đây là lý do mình chọn kiểu đầu đường xó chợ cho khỏe. Không bao giờ khuyến khích trading cường độ cao. Làm môi giới rồi những lúc TTCK như vừa qua, nhìn khách hàng của mình nằm xuống la liệt như vậy? Liệu có phải nghiệp?.

~~~~~~~~~~~~~~

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền

Sách tầm soát cổ phiếu chứng minh được, những đợt sập vừa qua nếu áp dụng triệt để vẫn có lãi hoặc thiệt hại rất nhỏ. (Điều kiện là ứng dụng được, chứ không phải đã đọc hai kiểu khác nhau).

1. TT càng định giá cao, Trading giảm dần. (Trong một đại sóng)

= Nhờ vào điều kiện này, tiền vốn và lãi được dự trữ ngày càng lớn nếu TTCK cứ đi lên mãi.

= Tất cả các đại sóng trên TTCK Việt Nam mình đều áp dụng. Ví dụ (1) sau 6/2010 mình chỉ đầu tư 20%, sau đó 2014 mới dồn thêm 30% nữa. (2) 2020 NAV giảm đi qua dự trữ 70%, sau đó TT liên tục tăng cứ nhịp nhàng dự trữ sang tài sản an toàn.

= Đến giai đoạn 1.400-1.500. Triệt để áp dụng mô hình 3 bước.

2. Đầu cơ lên, chứ đầu cơ xuống là tan nát

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền

= Với các tầng giá CP, liên tục gia tăng CP ở chiều lên. ĐƯA ra các chốt chặn để trở về an toàn với chiều giảm. Như vậy càng tăng càng “đánh mạnh”, cho tăng tối đa tới cùng, giảm dừng cuộc chơi. Vậy là bảo vệ NAV.

= Mô hình 3-4 bước chỉ cho phép bạn lỗ trong 20-30% NAV (chưa bao gồm margin). Nếu có lỗ 90% khoản này thì 70% còn lại mua được lượng CP khổng lồ. Lỗ thoải mái.

3. Tầm soát cổ phiếu: Chỉ đầu tư vào CP đạt tiêu chuẩn tiêu chí.

= Đây là trung tâm của cuốn sách. Phải ứng dụng cho bằng được thì mới gọi là nhà đầu tư

= Làm việc này là bạn đã loại bỏ trước 70% rủi ro. Tìm thấy 80% cơ hội tăng giá. Còn lại là yếu tố TT, thời điểm, dòng tiền…

= Ai biết quy giá tương lai về hiện tại người đó sẽ thành công. Muốn vậy phải ứng dụng được mô hình, phương pháp đầu tư bằng tầm soát cổ phiếu.

4. Tầm soát “Trọng yếu”

= Bằng chứng là TT sụp đổ hay tăng mạnh luôn tác động bởi yếu tố “Trọng yếu” vậy ai ứng dụng được nó ắt có lợi nhất.

5. Chốt chặn bảo vệ NAV

Cổ phiếu sẽ dần về tay người có tiền

= Có nhiều chốt chặn bảo vệ NAV. Tuỳ theo điều kiện nào xảy ra. Vậy là trong mọi hoàn cảnh. Kế hoạch bảo vệ NAV luôn là tối thượng.

6. Xây dựng từ nội tại con người.

= Nhà đầu tư thành công không phải là kiến thức vì nó chỉ chiếm 4%. Thực tế là nội tại con người mới là quyết định chính.

= Vậy đặc biệt sách hướng dẫn xây dựng từ nội tại bên trong. Một vấn đề cơ bản nhất. Nó giống như xây một cái nhà thì nội tại con người chính là nền móng.

= Tất cả các sách không quan tâm vấn đề này, chỉ mỗi sách tầm soát cổ phiếu mới dành phần quan trọng nhất này để trình bày.

7. Thuần Việt

= Sách đầu tư CP chủ yếu từ nước ngoài. Các mẫu hình sẽ khó hiểu. Ở đây thuần TTCK Việt Nam sẽ giúp thực hành nhanh và hiểu sâu nhanh hơn.

= Quá khứ luôn lập lại, vậy là thuần Việt rất có lợi cho Những Case study tương lai, hiểu và nắm chắc rõ ràng.

8. Phải đọc trên 10 lần

= Đọc trên 10 lần

= Thực hành qua hai chu kỳ TT (4-5) năm.

= Tự xây dựng thành hệ thống nguyên tắc đầu tư cho riêng mình.

*** Lên Shopee nhớ mua ở Mall (chính hãng). Giá 400.000 đồng cuốn. Tiền bán sách để phục vụ lại nhà đầu tư. Bản thân mình không đụng đến một đồng. Hiện nuôi học viện cổ phiếu, kênh YouTube và nhân viên…

*** Sách phát hành lần đầu và được viết trong 45 ngày bố cục chắc chắn chưa tốt. Mong được thông cảm.

~~~~~~~~~~~~~~~~~

Đợt giảm giá này liệu có như người ta nói?

1. Ví dụ những vụ án tác động lên TTCK chỉ là tâm lý và giải chấp là chính. Các công ty không liên quan vẫn làm ăn bình thường là một cốt lõi quan trọng cần nắm vững.

2. Dựa vào định giá tương lai quy về hiện tại hơn là chỉ số. Khi giá CP về PE 2023 là 1-2-3 thì chỉ số chả có ý nghĩa gì.

3. Định giá TTCK ở mức 920-950 điểm là điểm bằng 235 ở 3/2009 là mức thấp nhất lịch sử 23 năm hoạt động của TTCK. Trong đó 2008 là khủng hoảng kinh tế toàn cầu đó thôi. Đừng có nằm mơ quá đà.

4. Như đã nói TTCK khi mà người ta nằm xuống thì những tài khoản hàng chục tỷ, trăm tỷ, nghìn tỷ bắt đầu xuất hiện. Đó là những khoản tiền cực lớn gom dần của những nhà đầu tư “Lịm dần” vào bóng đêm. Họ mua mà không quan tâm chuyện gì xảy ra. Thật ra 1000 điểm đã là món quá hời rồi.

5. Như đã nói, khi TT tăng nóng càng tăng càng giảm NAV dành cho CP vì định giá quá ảo. Ngược lại TTCK càng sập giá dưới giá trị ngày càng xa thì dồn tiền trở lại là đương nhiên. Rồi sẽ all in thôi.

6. Bản thân mình sẽ dần all in bất chấp chuyện gì xảy ra.

7. Mấy cái vụ bắt bớ một vài lần thôi. Về sau sẽ trơ ra không ăn thua nữa, riết rồi quen dần thôi. Bắt công ty nào liên quan thì ảnh hưởng, chứ rồi sẽ đến lúc TT chung xem nó như không có chuyện gì. Tác động đến mức nát rồi còn gì nữa đâu mà nát hơn nữa.

Lá lành = lá rách = Lá nát. Còn lá gì nữa?. Mình liên tục viết gần đây là có ý cả. Những người muốn thành công ở TTCK này phải thắng trận lớn 3-4 năm tới. Chứ không mình viết làm gì?

Chào thân ái, cảm ơn bạn đã đọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả