Cổ phiếu PVT (PVTrans): Tiếp tục trăng trưởng lợi nhuận nhờ nhu cầu và đơn giá thuê tàu dầu, tàu LPG neo cao
Với định giá đang trong pha tăng trưởng và lợi nhuận của Hoạt động kinh doanh cốt lõi năm nay ước tăng từ 15-20% (do triển vọng thị trương thuận lợi, các HD cho thuê định hạn cũ đáo hạn,...) thì giá mục tiêu năm 2023 theo đánh giá của O2F đối với cổ phiếu PVT vào khoảng 29-31.000 đ/cp, tương đương dư địa tăng giá còn khoảng 30%, trong điều kiện thị trường chung không có cú sốc bất thường như Quý 2-3/2022):
Giá cước thuê tàu vận tải dầu, LPG trong năm 2023 đang cao gấp đôi cùng kỳ 2022.
Trong khi giá Cước vận chuyển hàng hóa thông thường lao dốc do nhu cầu hàng hóa suy giảm và nguồn cung tàu tăng lên thì ngược lại gia cước thuê tàu vận chuyển của nhóm tàu dầu, tàu chở khí LPG hóa lỏng hiện vẫn đang neo ở mức cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm nay trên cơ sở:
- Các lệnh trừng phạt quốc tế đối với ngành năng lượng của Nga đã làm thay đổi cơ bản chuỗi cung ứng dầu khí toàn cầu trong khi Nga phải xuất dầu đi xa hơn thì Châu Âu phải nhập từ xa hơn, làm tăng mạnh nhu cầu với tàu vận tải bởi không thể vận chuyển bằng đường ống giữa Nga và Châu Âu như trước.
- Các lệnh cấm vận cũng làm giảm nguồn cung tàu bởi nhiều chủ tàu nhỏ, sử dụng tàu cho mục đích vận chuyển nguồn dầu bị cấm vận của Nga hoặc đội tàu của Nga không thể luân chuyển trên thị trường
- Hai quy định mới liên quan đến bảo vệ môi trường biển của tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là quy định về hiệu quả năng lượng cho tàu (EEXI) và quy định về hiệu quả chở hàng (CII) khiến các tàu phải giảm công suất trục (chạy chậm hơn) thậm chí nhiều tàu cũ việc trang bị thêm các máy móc, thiết bị mới tiết kiệm năng lượng không kinh tế. Thực tế quy đinh mới tác động đến tất cả các nhóm tàu, tuy nhiên trong khi các nhóm tàu container hàng khô, hàng rời đang dư cung, giá cước giảm thì phân khúc tàu dầu, LPG lại khan hiếm và quy định mới làm cho tình hình khó khăn hơn
PVT là doanh nghiệp đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam
Quy mô đội tàu bao gồm:
- 03 Tàu chở dầu thô: Tổng trọng tải hơn 300.000 DWT,
- 16 tàu chở dầu/hóa chất:; Tổng trọng tải gần 300.000 DWT,
- 14 tàu chở khí hóa lỏng: Tổng trọng tải gần 100.000 DWT,
- 04 Tàu chở hàng rời Tổng trọng tải gần 150.000 DWT
- 02 tàu FSO/FPSO: Tổng trọng tải gần 200.000 DWT.
Ngày 19/6/2023, Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (đơn vị thành viên PVTrans) đã tổ chức tiếp nhận tàu Pacific Era, trọng tải 50.057 DWT tại khu neo cảng Khorfakkan, UAE.
PVT hiện là cty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với tỷ lệ sở hữu là 51%. Đây là lợi thế rất lớn để PVT tham gia vào các hoạt động vận chuyển dầu khí tại Việt Nam.
Kết quả kinh doanh 2022 cao nhất trong hơn chục năm trở lại đây, bức tranh tài chính, dòng tiền tích cực:
Nhờ bối cảnh thuận lợi của thị trường vận tải dầu thô, khí hóa lỏng, năm 2022 PVT đạt doanh thu thuần đạt 9.047,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.160 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 21,1% và 39% so với thực hiện năm 2021.
3 động lực giúp PVT tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm vừa qua bao gồm:
- Nhu cầu vận tải và giá cước đều tăng cao.
- Lãi 225,6 tỷ đồng từ việc thanh lý tàu chở dầu thô Athena.
- Đóng góp từ việc mua tàu mới trong năm 2022, đưa vào khai thác ngay khi thi trường thuận lợi
Trong năm 2022, dòng tiền HDKD của PVT cũng ghi nhận sự thặng dư kỷ lục 2.238 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021. Qua đó, mặc dù phải đâu tư 1.780 tỷ đồng vào tài sản cố định mà chu yếu là hoạt động mua tàu nhưng dư nợ vay của PVT tăng khá ít trong khi nguồn tiền thặng dư gửi ngân hàng tăng mạnh. Đến cuối năm, PVT đang giữ vị thế tiền mặt ròng với số dư tiền+tiền gửi cao hơn 641 tỷ đồng so với dư nợ vay.
Điều này giúp hoạt động tài chính của PVT lỗ không nhiều trong năm vừa qua trong môi trường lãi suất và tỷ giá cùng tăng cao. Trong những năm trước đó, thậm chí hoạt động tài chính còn tạo ra lợi nhuận.
Triển vọng duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong 2023 tiếp tục duy trì nhờ:
- Bối cảnh ngành thuận lợi, giá cước thuê tàu chở dầu/nhiên liệu dự kiến tiếp tục neo cao và chưa thể sớm hạ nhiệt
- PVTrans thực hiện nhiều hợp đồng cho thuê tàu định hạn trong những năm trước, nên anh hưởng của đà tăng cước vận tải có độ trễ chờ tới khi đáo hạn do vậy co cơ sở kỳ vọng giá cước trong 2023 sẽ tốt hơn năm 2022.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận