[Cổ phiếu nổi bật tuần] PDN nhắc thị trường nhớ tới nhóm cảng biển sau khi tăng 25% trong tuần
Trong khi cả thị trường dồn sự chú ý về ông lớn ngân hàng VCB thì tuần qua một cổ phiếu cảng biển đã tăng tới gần 25%.
Diễn biến giá của PDN có thể là dấu hiệu cho sóng tăng nhóm cổ phiếu cảng biển
Trong tuần qua, ngoài tâm điểm VCB tạo đỉnh lịch sử, Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) còn ghi nhận thêm nhiều trường hợp tăng giá ấn tượng. Và khá bất ngờ là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất là một mã thuộc nhóm ngành cảng biển: PDN của CTCP Cảng Đồng Nai. Mã này đã tăng gần 25% lên mức giá 81.100 đồng/cổ phiếu. Đây cũng đồng thời là mức giá cao nhất lịch sử giao dịch của cổ phiếu này.
Tính từ đầu năm, PDN đã tăng 88,82% từ mức giá 45.070 đồng/cổ phiếu. So với biến động của một số cổ phiếu cảng biển khác như VSC, HAH, DVP, PDN đã thực sự trở thành cổ phiếu nổi bật nhất.
Một số nhà đầu tư lạc quan kỳ vọng PDN có thể là tín hiệu tăng cho sóng cảng biển giống như các diễn biến đã xuất hiện với các cổ phiếu dệt may, khu công nghiệp theo sau sự dịch chuyển dòng vốn FDI từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Được biết, CTCP Đầu từ và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) mới đây cũng vừa báo lợi nhuận sau thuế trong quý II tăng 21%, đạt 94,6 tỷ đồng.
Nhiều thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng
Tiền thân của CTCP Cảng Đồng Nai là một xí nghiệp trực thuộc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, được thành lập ngày 06/06/1989 theo Quyết định số 714/QĐUBT của Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai.
Với địa bàn hoạt động tại tỉnh Đồng Nai, nơi có quá trình hội nhập, phát triển công nghiệp sớm và mạnh mẽ ở miền Đông Nam Bộ, Cảng Đồng Nai đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh nhà. Cùng với đó, Công ty còn nhận được sự hỗ trợ của Công ty mẹ là SONADEZI, sở hữu 51% cổ phần tại PDN.
Hiện, PDN có 02 nhánh cảng trực thuộc là Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu.
Cảng Long Bình Tân nằm bắc hạ lưu cầu Đồng Nai được xây dựng với tổng chiều dài cầu cảng là 244 m có mực nước trước bến sâu nhất là 8m. Cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 5.000 DWT. Năm 2018 sản lượng hàng tổng hợp thực hiện xếp dỡ qua cảng Long Bình Tân đạt hơn 1 triệu tấn thông quan, tăng 19% so với sản lượng năm 2017. Sản lượng tác nghiệp hàng container đạt hơn 673 ngàn teu, tăng 54% so với sản lượng thực hiện năm 2017.
Dự kiến đầu quý III/2019, PDN sẽ hoàn thành đầu tư mở rộng 50m cầu tàu và chính thức đưa vào hoạt động cùng với hệ thống kho bãi hiện hữu, củng cố chất lượng dịch vụ và gia tăng hoạt động trong chuỗi cung ứng logistics.
Nguồn: Bản cáo bạch của PDN
Với cảng Gò Dầu, diện tích 549.400m2 gồm 06 cầu cảng với tổng chiều dài cầu trên 782m và khả năng tiếp nhận tàu lên đến 30.000DWT, hoạt động chính là xếp dỡ hàng tổng hợp, dịch vụ kho, bãi, hàng hóa thông qua cảng chủ yếu là than đá, nguyên vật liệu để sản xuất vật liệu xây dựng, sắt thép, phân bón và hóa chất.
Tổng sản lượng xếp dỡ thông qua cầu cảng tại Cảng Gò Dầu đạt 5,4 triệu tấn, tăng 12% so với sản lượng thực hiện năm 2017. Trong năm 2019, PDN dự kiến sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động thêm 01 bến tàu 30.000 DWT (bến B5) và các thiết bị kèm theo để tập trung khai thác nguồn hàng mới tại KCN Nhơn Trạch, KCN Long Thành, các KCN lân cận đáp ứng lượng hàng xếp dỡ thông qua Cảng ngày càng gia tăng, giảm thiểu chi phí, thời gian cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tại PDN.
Trong năm 2018, doanh thu thuần của PDN đã tăng 28,8% lên 666,61 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 45,23% lên 111,09 tỷ đồng. EPS đạt 7.885 đồng/cổ phiếu.
Trong khi đó theo BCTC quý II/2019 mới được công bố vào ngày 17/7 vừa qua, doanh thu của PDN tăng 1,56% lên 175,25 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ cùng kỳ đạt 30,84 tỷ đồng.
Tính chung 6 tháng, PDN vẫn đang duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu thuần tăng 7,53% lên 345,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 18,1% lên 64,72 tỷ đồng.
Về cơ cấu tài chính, Công ty đang duy trì nợ phải trả xấp xỉ vốn chủ sở hữu là 489 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nhất là PDN đang có trong tay 256 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương. Đây là con số rất ấn tượng bởi điều này đồng nghĩa rằng nếu không tái đầu tư, Công ty có thể trả cổ tức 4-5 năm ngay từ bây giờ.
Được biết, tỷ lệ trả cổ tức năm 2018 là 35% tiền mặt và Công ty sẽ trả nốt đợt cuối 25% vào ngày 31/7 tới đây. Theo kế hoạch năm 2019, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ bằng thưởng cổ phiếu tỷ lệ 2:1 và sẽ trả cổ tức dự kiến 25%, tương đương 46,3 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận