Cổ phiếu nhóm ngành ôtô
Việc nền kinh tế cả nước đã trải qua giai đoạn giữa năm 2021 với rất nhiều khó khăn từ dịch bệnh thì 2022 chính là năm được coi là bản lề cho sự phục hồi trở lại tăng trưởng của nhóm ngành này
Giới phân tích cho rằng, nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.
Nhu cầu ôtô nhờ đó được kỳ vọng sẽ tăng 16% trong 2022 so với cùng kỳ. Với mức nền so sánh thấp trong 2021, tỉ lệ sở hữu ôtô chưa cao tại Việt Nam cũng như việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng trong năm 2022.
Hưởng lợi từ thập kỷ ô tô
Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2020 là 2,7 triệu và năm 2021 giảm xuống còn gần 2,5 triệu xe.
Theo các nghiên cứu thì GDP/đầu người đạt khoảng 3000-3500 USD thì quốc gia đấy sẽ bước vào giai đoạn oto hóa, bắt đầu thời kỳ oto trở thành phương tiện phổ biến khi thu nhập được nâng cao (GDP/đầu người của Việt Năm năm 2021 đã hơn 3700USD)
Tốc độ oto tăng cấp số nhân, mọi tuyến đường trong nội đô đều đã đông kín. 1-2 năm nữa sẽ tiếp tục nan giải hơn bởi tốc độ bùng nổ oto cấp số nhân.Thị trường oto bùng nổ thì sẽ kéo theo ngành công nghiệp oto phải phát triển theo
Đầu tư công được đẩy mạnh giai đoạn sắp tới cũng sẽ là một động lực thúc đẩy cho nhu cầu mua oto khi cơ sở hạ tầng được cải thiện và cao tốc mở rộng.
Với thập kỷ oto này thì đương nhiên những doanh nghiệp trong chuỗi giá trị của ngành oto sẽ được hưởng lợi đặc biệt là HAX và VEA
Tình trạng thiếu hụt chip kéo dài giúp giảm bớt cạnh tranh trong phân khúc xe hạng sang
Nhiều hãng xe sang đã giảm sản lượng sản xuất của các mẫu xe mới vì tình trạng thiếu chip kéo dài. Mercedes, BMW, và Audi ước tính sản lượng sản xuất ô tô năm sẽ giảm đi đáng kể.Điều này khiến mức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp sẽ giảm và các đại lý có thời gian bán hàng thuận lợi hơn do giảm bớt áp lực chỉ tiêu từ các nhà sản xuất
Thị trường ô tô đang tăng trưởng mạnh mẽ cũng như đầu tư công được đẩy mạnh giai đoạn sắp tới sẽ khiến việc tiêu thụ xe nhiều hơn.Cuối năm thường là thời điểm mua sắm của người dân, đặc biệt doanh thu của nhóm ngành này thường có xướng bùng nổ vào cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận