Cổ phiếu ngành sữa: Lựa chọn tốt cho chiến lược phòng thủ
Không thể tránh khỏi tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, tuy nhiên, nhu cầu các sản phẩm sữa trong nước ít chịu ảnh hưởng. Ngành sữa sẽ được hưởng lợi do giá nguyên liệu giảm, xuất khẩu đẩy mạnh, tăng trưởng của kênh bán hàng hiện đại…
Nhu cầu các sản phẩm sữa trong nước ít chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo số liệu của Nielsen, ngành sữa chỉ giảm -4% về giá trị so với mức giảm -7,3% trong tăng trưởng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ ngành sữa vẫn tăng 3,4% trong 6 tháng năm 2020.
Số liệu từ Nielsen cũng cho biết, tiêu thụ sữa chiếm 12% tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam trong 6 tháng năm 2020, không thay đổi so với năm 2019.
Báo cáo ngành sữa của SSI Research cho biết, Vinamilk (VNM) và Mộc Châu Milk (MCM) lần lượt đạt tăng trưởng doanh thu nội địa 2,5% và 9,7% trong 6 tháng năm 2020 vượt trội so với toàn ngành, cũng như các công ty cùng ngành (Vinasoy: -6%). Do đó, SSI Research cho rằng, Vinamilk đã giành thêm thị phần trong thời kỳ đại dịch.
Với giả định không có thêm đợt giãn cách xã hội trên toàn quốc trong nửa cuối năm, SSI Research ước tính VNM sẽ đạt mức tăng trưởng 8% về doanh thu và 5,5% về lợi nhuận cho cả năm 2020, trong khi doanh thu và lợi nhuận của Vinasoy (mảng sữa đậu nành của QNS) ước tính giảm -1% và -9,2 % trong năm.
Về triển vọng lợi nhuận năm 2021, theo SSI Research, mặc dù sữa là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhu cầu từ người tiêu dùng thu nhập thấp vẫn có thể bị ảnh hưởng do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập của người lao động giảm -5,1% so với cùng kỳ trong quý II/2020. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, tác động đến người lao động tự do hoặc vùng nông thôn sẽ nặng nề hơn.
Giả định trong kịch bản cơ sở là dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào giữa năm 2021, không có thêm giãn cách xã hội trên toàn quốc; và tiêu thụ sữa vẫn ổn định với tăng trưởng thấp một con số. VNM có thể giành được thêm thị phần nhất trong điều kiện này nhờ vào sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp. Theo đó, SSI Research dự báo tăng trưởng doanh thu 6% và 8% cho VNM và MCM tại thị trường trong nước, trong khi doanh thu thị trường nước ngoài ước tính tăng 5% - 7% từ mức thấp trong năm 2020. Do đó, ước tính VNM sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng ổn định là 8,8% vào năm 2021.
Cũng theo SSI Research, tỷ suất lợi nhuận có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi giá sữa nguyên liệu hợp lý. Theo thông tin từ dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) giá sữa sẽ giảm -8,5% vào năm 2021. Còn trong Báo cáo ngành sữa toàn cầu của Rabobank (Hà Lan), ước tính giá bột sữa nguyên kem và bột sữa tách kem tại châu Úc sẽ tiếp tục giảm theo quý (từ quý I/2020 đến quý III/2021), khiến giá sữa trung bình giảm 10% -11% trong năm 2021.
Báo cáo của SSI Research cũng cho biết, kênh hiện đại (MT) tiếp tục tăng trưởng vượt kênh truyền thống. Kênh hiện đại chỉ chiếm 10-15% doanh thu của các công ty sữa. Nhận thấy xu hướng này, các công ty F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) đã và đang tích cực tăng cường thâm nhập vào kênh MT - nhưng kênh này có thể có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do chi phí bán hàng và chiết khấu cao. Sữa là một trong top sản phẩm có lượng mua qua các nền tảng thương mại điện tử tăng trong thời kỳ đại dịch.
Mặc dù các thương hiệu trong nước thống lĩnh thị trường, cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài vẫn hiện hữu. Hiệp định thương mại tự do EVFTA cũng sẽ loại bỏ các mức thuế 5% - 20% đối với các sản phẩm sữa châu Âu trong vòng 3 - 5 năm tới.
Ngoài ra, các chuyên gia của SSI Research cũng cho rằng, xuất khẩu sẽ trở thành nên quan trọng hơn để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc. Tất cả các nhà sản xuất sữa trong nước đã chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc, điều này có lợi cho các doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk, TH True Milk, Vinasoy, Mộc Châu Milk./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận