menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Cổ phiếu ngành khai thác vàng "thăng hoa" nhờ thương chiến Mỹ - Trung

Cổ phiếu của các công ty khai thác vàng lội ngược dòng ngoạn mục và trở thành điểm sáng hiếm hoi trên các thị trường chứng khoán toàn cầu, vốn vừa trải qua đợt sụt giảm mạnh trong tháng 5 vừa qua và tiếp tục trồi trụt trong những ngày đầu tháng 6, khi giới đầu tư lo ngại các tác động của chiến tranh thương mại.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang, khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các thị trường cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu của những công ty bị ảnh hưởng bởi những đòn áp thuế của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giữa tình cảnh hoảng loạn đó, thị trường vàng nổi lên như là nơi trú ẩn tài sản an toàn.

Giá vàng tương lai tiếp tục tăng trong phiên giao dịch hôm 6-6, kéo dài đà tăng bảy phiên liên tiếp khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản của đồng đô la Mỹ vào cuối năm nay để ứng phó với triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Mỹ do các căng thẳng chiến tranh thương mại.

Kết thúc phiên giao dịch hôm 6-6, giá vàng tương lai giao cho tháng 8-2019 trên sàn giao dịch hàng hóa Comex (Mỹ) tăng 9,1 đô la Mỹ, tức 0,7%, lên mức 1.342 đô la Mỹ/ounce.

Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng hơn 3%. Giá vàng ngược dòng với đà suy giảm của các thị trường chứng khoán trên thế giới trong tháng 5 và tiếp tục tăng mạnh mẽ trong những ngày đầu tháng 6 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 5% với tất cả 347 tỉ đô la hàng hóa Mexico bán sang Mỹ mỗi năm bắt đầu từ ngày 10-6 tới, nhằm thúc ép nước này ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp sang biên giới phía Nam nước Mỹ.

Dĩ nhiên, cổ phiếu của các công ty khai thác vàng trên thế giới cũng thăng hoa khi giá vàng tăng. Chỉ số ngành vàng toàn cầu S&P/TSX đã tăng 10,23% trong 5 phiên giao dịch gần nhất. Chỉ số này theo dõi 68 cổ phiếu của các công ty khai thác vàng trên sàn chứng khoán Toronto (Canada), bao gồm các công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới như Newmont Goldcorp, Barrick Gold Corp.

Đà tăng điểm mạnh mẽ trong những ngày đầu tháng sau đã giúp giá trị vốn hóa của chỉ số này tăng thêm khoảng 15 tỉ đô la.

Một số cổ phiếu của các công ty khai thác vàng tầm trung nằm trong chỉ số này đang chứng kiến mức tăng giá tốt nhất trong năm nay, bao gồm cổ phiếu của công ty Alacer Gold và công ty Semafo lần lượt tăng 68,1% và 61,5%, trong khi đó, cổ phiếu công ty Alamos Gold chứng kiến đà tăng ấn tượng không kém là 43,8%.

Các nhà chiến lược thị trường đang khuyến nghị nhà đầu tư thực hiện chiến lược đầu tư phòng thủ giữa lúc các căng thẳng thương mại dâng cao. Keith Edwards, nhà chiến lược thị trường ở công ty chứng khoán Haywood, cho rằng một trong những cách để thực hiện chiến lược này là mua tích lũy vàng và cổ phiếu của ngành khai thác vàng. Song các thách thức vĩ mô cần phải kéo dài để giúp giá vàng thực sự tỏa sáng so với các hạng mục tài sản khác.

“Chúng ta có thể đang ở giai đoạn giữa của một chu kỳ tăng giá”, nhà chiến lược danh mục đầu tư Martin Roberge ở công ty Canaccord, nhận định. Ông khuyến nghị giới đầu tư tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ngành khai thác vàng vào thời điển hiện tại nhưng đồng thời cũng cảnh báo giá vàng có thể mất sự hưng phấn nếu vượt mức 1.360 đô la/ounce.

Tại Trung Quốc, cổ phiếu các công ty khai thác vàng nằm trong số những cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong chỉ số MSCI China Index vào những ngày gần đây. Chẳng hạn, trong 5 phiên giao dịch gần nhất, giá cổ phiếu công ty Zhaojin Mining Industry ở Hồng Kông đã tăng 13,3%; trong khi đó, giá cổ phiếu công ty Shandong Gold Mining ở Thượng Hải cũng tăng 9,9%.

Cổ phiếu các công ty khai thác vàng khác như Gansu Ronghua Industry Group, Yintai Resources và Chifeng Jilong Gold Mining đều tăng mạnh mẽ kể từ cuối tháng 5. Giá cổ phiếu ngành khai thác vàng ở Trung Quốc tăng mạnh khi giới đầu tư lo ngại cuộc chiến thuế Mỹ-Trung sẽ kéo dài.

Alvin Cheung, Phó Giám đốc công ty Prudential Brokerage (Hồng Kông), cho rằng triển vọng Mỹ và Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán thương mại đang mờ mịt dần trong ngắn hạn sau khi hôm 2-6, Trung Quốc công bố sách trắng đổ lỗi cho Mỹ khiến đàm phán thất bại và bày tỏ lập trường cứng rắn.

Cheung nói: “Các nhà đầu tư, trong đó có một số bị hạn chế về lượng tiền mặt nắm giữ, đang đổ xô đến những tài khoản an toàn nhất. Các nhà đầu tư cổ phiếu cũng đang chọn các cổ phiếu ngành khai thác vàng vì chúng được hưởng lợi nhờ giá vàng tăng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại