Cổ phiếu ngành bán lẻ có còn hy vọng năm 2023?
Kinh tế thế giới đang hết sức khó khăn do vấn đề lạm phát cao và suy thoái, vì thế ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu có thị trường tiêu thụ là Mỹ hoặc Châu Âu. Từ đó thu nhập của người dân nhiều nơi bị giảm sút (ảnh hưởng đến người thu nhập trung bình và thấp lớn hơn tầng lớp thu nhập cao).
Người Việt Nam biết lo xa do đó ngay lập tức điều chỉnh chi tiêu của mình khi dự báo tương lai khó khăn, điều này khiến cho các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng thậm chí bị giảm doanh số mạnh trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm 2021, dự báo tình hình này có thể còn tiếp tục kéo dài khi mà các đơn hàng xuất đi Châu Âu và Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Câu hỏi đặt ra là liệu ngành bán lẻ - hàng tiêu dùng liệu còn cơ hội trong năm 2023?
Trước tiên là những khó khăn:
1. Chi tiêu của người dân đã suy giảm từ giữa quý 3/2022 do dự báo kinh tế thế giới ảm đạm, xuất khẩu chậm lại, người dân phòng thủ nhiều hơn bằng cách hạn chế chi tiêu.
2. Thị trường bất động sản ảm đạm khiến cho người dân cảm thấy mất mát tài sản bên cạnh đó lãi suất tăng cao do thắt chặt tiền tệ và VND mất giá khiến chi phí vay trở nên đắt đỏ, người dân hạn chế vay mượn cho bán lẻ, tiêu dùng.
3. Hàng hóa xa xỉ có thể bị ảnh hưởng ít hơn do tác động kinh tế khó khăn đến tầng lớp thu nhập thấp mạnh hơn so với tầng lớp thu nhập cao.
Điểm sáng cho cổ phiếu bán lẻ là gì?
1. Trung Quốc mở cửa và Việt Nam tích cực thúc đẩy lĩnh vực du lịch có thể giúp lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng vẫn tăng trưởng trong năm 2023.
2. Giá USD giảm mạnh vào cuối quý 4/2022 giúp cung tiền dự báo dồi dào hơn trong năm 2023 và lãi suất có thể giảm nửa cuối năm 2023, từ đó có thể kích thích tiêu dùng từ quý 3/2023.
3. Các đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh cuối 2022 đầu năm 2023 ngoài nguyên nhân kinh tế thế giới khó khăn còn đến từ việc từ cuối năm 2021 đến giữa năm 2022 do lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng khiến cho các nhà nhập khẩu đặt hàng nhiều hơn để duy trì lượng hàng tồn kho lớn hơn tránh việc thiếu hụt hàng khóa, khi câu chuyện chuỗi cung ứng trở lại bình thường thì các nhà bán lẻ ở Mỹ và Châu Âu sẽ phải giảm hàng tồn kho trong 1 thời gian trước khi có đơn hàng mới. Vì thế có thể từ quý 2 hoặc quý 3/2023 các đơn hàng sẽ dần trở lại, giúp cho thu nhập người dân trở lại.
Như vậy có thể thấy 2023 các doanh nghiệp bán lẻ - hàng tiểu dùng sẽ gặp khó khăn lớn vào đầu năm và có thể trở lại vào cuối năm.
Đối với cổ phiếu bán lẻ thì hiện đã có mức chiết khấu tương đối mạnh phù hợp với tình hình khó khăn. Cơ hội sẽ đến với các doanh nghiệp bán lẻ NÂNG CAO ĐƯỢC VỊ THẾ, CHIẾM LĨNH THÊM ĐƯỢC THỊ PHẦN từ đối thủ. Và thời điểm khởi sắc có thể giữa đến cuối năm 2023.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận