menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

Tâm điểm của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 29/8 tập trung vào nhóm ngân hàng. Đây là nhóm tác động tích cực nhất mang tính bệ đỡ giúp VN-Index giữ được sắc xanh khi kết thúc phiên.

Kết thúc quý II/2024, ngân hàng là một trong những nhóm ngành duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh doanh. Lợi nhuận quý II/2024 của các ngân hàng niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ. Trong tháng 8/2024, một loạt ngân hàng công bố kế hoạch chia cổ tức. Cụ thể, OCB thông báo, ngày 30/8 là hạn đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%. Theo đó, OCB sẽ phát hành gần 411 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của OCB dự kiến sẽ tăng lên gần 24.658 tỷ đồng.

HDBank cũng vừa trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Ngân hàng này đang triển khai kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu theo nghị quyết được Đại hội đồng cổ đông thông qua với tỷ lệ 20%. Sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức, vốn điều lệ HDBank sẽ tăng thêm tối đa 5.825 tỷ đồng, lên hơn 35.900 tỷ đồng tiếp tục nằm trong nhóm các ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống, các chỉ tiêu an toàn được đảm bảo và hiệu quả hoạt động cao.

Tương tự như HDBank, SHB cũng đang triển khai kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%, dự kiến nâng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng. Ngân hàng này cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan quản lý, thực hiện các thủ tục chuẩn bị triển khai phát hành trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu tỷ lệ 11% trong quý III/2024. Trước đó, SHB đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 19/7 để trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Với gần 3,7 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, SHB đã chi hơn 1.800 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Việc các cổ đông ngân hàng vừa được nhận cổ tức bằng tiền mặt vừa bằng cổ phiếu tạo sức hấp dẫn nhất định đối với cổ phiếu ngân hàng. Trong Báo cáo chiến lược của CTCK Rồng Việt, dự báo cho cả năm 2024, EPS toàn thị trường chứng khoán có thể tăng trưởng từ 14% - 18% so với năm 2023.

Cổ phiếu ngân hàng là một trong hai nhóm động lực chính dẫn dắt thị trường. Riêng nhóm ngân hàng được kỳ vọng tiếp tục giữ vững xu hướng tích cực nhờ nhu cầu mở rộng của nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt mức 14%-15% so với năm 2023. Quy mô nợ xấu dự kiến giảm nhẹ vào cuối năm, nhờ hoạt động kinh tế phục hồi, làm giảm áp lực từ nợ xấu mới phát sinh và đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu hiện tại.

Đồng quan điểm, ông Barry Weisblatt David, Giám đốc Khối Phân tích CTCK VNDirect cho rằng, ngân hàng là một trong số ít nhóm ngành mà NĐT cần quan tâm từ nay đến cuối năm. Tuy chất lượng tài sản ngân hàng đã suy giảm trong thời gian gần đây, nhưng có khả năng phục hồi trong những tháng tới, nhất là khi tăng trưởng kinh tế Việt Nam được cải thiện. Hơn nữa, Luật Bất động sản mới sẽ giúp các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc ghi nhận giá trị từ tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, triển vọng tín dụng tăng trưởng vượt mục tiêu, định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn… là những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của cổ phiếu vua.

Các chuyên gia phân tích của ACBS nhận định khả quan tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt mức 15,4% trong năm 2024. Cầu tín dụng đã có sự tăng trưởng 4 tháng liên tiếp, đặc biệt là cho vay cá nhân đã bắt đầu hồi phục sau khi đi ngang cả năm 2023. Mới đây nhất, ngày 28/8/2024, NHNN đã có văn bản cho phép các TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu được giao từ đầu năm sẽ được điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng. Đây là tín hiệu tích cực mang lại lợi thế cho các ngân hàng đang tăng trưởng tín dụng vượt trội.

Mặc dù triển vọng lợi nhuận tốt hơn nhiều ngành khác, song thực tế, lợi nhuận ngân hàng cũng đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Số ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội không nhiều. Tuy định giá cổ phiếu ngân hàng khá hấp dẫn, nhưng cũng không phải rẻ. Do đó, TS. Châu Đình Linh cho rằng, giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục phân hóa, chỉ những ngân hàng có “câu chuyện riêng”, kết quả kinh doanh khả quan mới có thể tạo sự đột phá, còn lại rất khó làm nên chuyện. Theo đó, NĐT cần có sự đánh giá triển vọng và lựa chọn kỹ khi đầu tư cổ phiếu ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả