menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Cổ phiếu ngân hàng: Cơ hội lấy lại ngôi vương

Nhiều chuyên gia cho rằng, với diễn biến hiện tại, cổ phiếu ngân hàng đang trở nên hấp dẫn và có thể quay trở lại ngôi vương sau thời gian đi ngang và tạo đáy.

VN-Index kết thúc phiên ngày 20/1/2022 tăng mạnh 22,51 điểm, giao dịch ở mốc 1.465,3 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đóng góp tích cực giúp VN-Index tăng mạnh trở lại sau chuỗi ngày giảm điểm sâu. Đáng kể có cổ phiếu BID tiếp tục thể hiện “phong độ'” ấn tượng khi tăng trần 7% lên mức cao nhất kể từ khi niêm yết tại 46.700 đồng/cp (giá đã điều chỉnh). Kết phiên, BID vẫn còn dư mua giá trần hơn 55.500 cổ phiếu. Tính chung từ đầu năm đến nay, BID đã tăng tổng cộng gần 26% và là mã có tỷ suất sinh lời tốt nhất trong nhóm ngân hàng. Không chỉ BID, hai tuần đầu năm nay, sắc xanh bao trùm lên hầu hết cổ phiếu ngân hàng, nhiều cổ phiếu lập đỉnh mới kể từ khi niêm yết như STB…

Nhiều chuyên gia cho rằng, với diễn biến hiện tại, cổ phiếu ngân hàng đang trở nên hấp dẫn và có thể quay trở lại ngôi vương sau thời gian đi ngang và tạo đáy. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ hơn, NĐT kỳ vọng “cổ phiếu vua” tiếp tục dẫn dắt thị trường giúp VN-Index chinh phục những mốc điểm mới trong năm 2022.

Chia sẻ tại Talkshow năm 2022 cổ phiếu ngân hàng liệu có trở lại “ngôi vương”, ông Nguyễn Danh Lương – Thành viên độc lập HĐQT ABBank cho rằng, việc tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn qua là hợp lý. Bởi vì thị trường sớm muộn gì cũng nhận ra ưu điểm của cổ phiếu ngành Ngân hàng, xét trên các mặt như tính ổn định, tính minh bạch do hoạt động ngân hàng tuân theo các chuẩn mực quốc tế và được kiểm soát chặt chẽ.

Trên thực tế, hệ thống ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ lực của nền kinh tế và khi nền kinh tế Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng thì ngành Ngân hàng có nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, “trong nguy có cơ”, khi dịch bệnh xảy ra đã buộc hệ thống ngân hàng tiến nhanh hơn trong quá trình số hóa các sản phẩm dịch vụ. Vì thế, thu nhập từ dịch vụ và từ các sản phẩm số đã trở thành một “điểm sáng” trong hoạt động của các ngân hàng năm qua.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, việc các ngân hàng tập trung nâng cao năng lực tài chính, tuân thủ các lộ trình của Đề án “cơ cấu lại gắn liền với xử lý nợ xấu”, thực hiện các dự án đầu tư nâng cao năng lực quản trị, đầu tư xây dựng nguồn nhân lực cũng đã tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư về sự phát triển bền vững của các ngân hàng trong trung, dài hạn. Và điều này tạo sự hấp dẫn của cổ phiếu ngành Ngân hàng.

Về bức tranh kế hoạch kinh doanh ngành Ngân hàng, giới phân tích nhận định, bức tranh tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 sẽ không có đột phá khi ngành Ngân hàng đang phải giảm lãi suất, cơ cấu, giãn hoãn nợ hỗ trợ người dân, DN vượt khó. Tuy nhiên nhiều CTCK đánh giá, còn nhiều động lực giúp hoạt động kinh doanh ngân hàng khởi sắc. Đơn cử, nền kinh tế sẽ phục hồi đáng kể sau thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh, một trong số đó là chất xúc tác của gói hỗ trợ nền kinh tế gần 350 nghìn tỷ đồng mà Quốc hội vừa bấm nút thông qua sẽ tác động tích cực tới ngành Ngân hàng.

Thêm vào đó, quá trình chuyển đổi số, đổi mới số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nhất là mảng dịch vụ bán lẻ… đang diễn ra rất tích cực sẽ giúp các nhà băng gia tăng nguồn thu nhập ngoài lãi. Những ngân hàng đã và đang thực hiện tăng vốn cũng sẽ có dư địa phát triển mạnh. Có tới 95% các tổ chức tín dụng đang kỳ vọng lợi nhuận năm 2022 sẽ tăng. Việc tăng vốn, nới room ngoại, chuyển sàn có thể tạo động lực tăng trưởng cho cổ phiếu ngân hàng.

Có chung quan điểm, theo đánh giá của ông Nguyễn Danh Lương, gói kích cầu quy mô lớn sẽ trực tiếp hỗ trợ khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, kích cầu đầu tư, tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó tạo sức bật cho tăng trưởng kinh tế và mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5-7% năm nay là khả thi. Theo những nghiên cứu gần đây khi hiệu quả của dòng vốn ngân hàng được cải thiện thì tăng trưởng tín dụng cũng sẽ phục hồi và chất lượng tài sản cũng sẽ tốt hơn. Khách hàng của ngân hàng phục hồi được sản xuất kinh doanh cũng sẽ gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ và khả năng trả nợ của họ được cải thiện. Điều đó sẽ giúp hệ thống ngân hàng tăng trưởng quy mô, phát triển thêm các sản phẩm, đảm bảo được chất lượng danh mục tài sản. Đó là cơ sở để dự báo về kết quả hoạt động khả quan của ngành Ngân hàng trong thời gian tới.

Yếu tố nữa tạo sức hấp dẫn cho cổ phiếu ngân hàng, theo đánh giá của bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Phân tích VNDirect, hiện định giá cổ phiếu ngân hàng thấp hơn khoảng 15% của mức đỉnh năm 2021. Vừa qua, dòng tiền tập trung quá nhiều vào BĐS, cổ phiếu của các DNNVV khiến định giá nhóm này lên rất cao, trong khi cổ phiếu ngân hàng đi ngang trong suốt một giai đoạn dài. Hiện P/B cổ phiếu ngân hàng chỉ khoảng 2 lần. Trong khi tỷ lệ sinh lời của các ngân hàng niêm yết là khoảng 18-20%. Nếu so với các ngân hàng khu vực thì ngân hàng Việt Nam khá hấp dẫn. Do đó, dư địa tăng trưởng cổ phiếu ngân hàng còn khá lớn.

Một trong những yếu tố kỳ vọng sự định giá lại cổ phiếu ngân hàng đến từ dòng vốn nước ngoài. Năm 2021, do lo ngại tỷ lệ tiêm phòng của Việt Nam còn thấp, Fed tăng lãi suất, khối ngoại bán ròng khá mạnh, dòng tiền chảy khỏi thị trường mới nổi như Việt Nam. Nhưng hiện tỷ lệ bao phủ vaccine cao và đánh giá tác động từ Fed không lớn thì kỳ vọng dòng vốn nước ngoài quay lại và nhóm hưởng lợi đầu tiên là ngân hàng.

Song các chuyên gia cũng chỉ ra điểm không lý tưởng cho cổ phiếu ngân hàng là chất lượng tài sản. Hiện tỷ lệ nợ xấu nội bảng khoảng 1,9%, cao hơn 1,7% năm 2020; chưa kể nợ tiềm ẩn nợ xấu khá cao. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các ngân hàng Việt Nam đã khỏe hơn nhiều so với các lần khủng hoảng trước, khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu nhiều ngân hàng rất cao. Đánh giá cơ hội tăng trưởng tích cực của cổ phiếu ngân hàng, nhưng theo bà Trần Thị Khánh Hiền sẽ có sự phân hóa, cơ hội không đồng đều cho các ngân hàng. Có ngân hàng sẽ tăng vượt bậc, nhưng có ngân hàng tăng trưởng nhẹ. Ngân hàng nào có khả năng đẩy mạnh tín dụng; chất lượng tài sản tốt; tăng thu nhập ngoài lãi như bancassurance cũng sẽ có lợi thế tốt trong năm 2022...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
16 Bình luận 35 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại