menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu, các "cá mập" Mỹ đổ tiền "bắt đáy"

Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã đẩy cổ phiếu ngân hàng toàn cầu lao dốc.

Vụ sập SVB tiếp sau vụ đổ vỡ ngân hàng tiền ảo Silvergate Bank và được nối tiếp bởi vụ sụp đổ một ngân hàng khác là Signature Bank chỉ hai ngày sau đó đã khiến thị trường tài chính toàn cầu biến động dữ dội mấy ngày qua.

Nỗi lo của giới đầu tư vẫn không thể biến mất sau khi Washington cho phép các nhà băng tiếp cận nguồn vốn bổ sung. Nhiều nhà đầu tư lo ngại tầm ảnh hưởng của việc SVB sụp đổ sẽ lan sang các thị trường khác trên khắp thế giới.

Ngày 15/3, tâm điểm chú ý đã dịch chuyển từ Mỹ sang châu Âu, nơi Credit Suisse dẫn đầu một cuộc bán tháo cổ phiếu ngân hàng sau khi Chính phủ Saudi Arabia, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse, tuyên bố không thể cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho nhà băng này do các quy định luật pháp.

Dù đã nỗ lực trấn an các nhà đầu tư nhưng cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm hơn 24%, kéo chỉ số chứng khoán ngân hàng châu Âu giảm 7%. Trong phiên, có lúc cổ phiếu Credit Suisse giảm 30%. Giá hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ (CDS) của Credit Suisse tăng lên mức cao chưa từng thấy.

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu, các "cá mập" Mỹ đổ tiền "bắt đáy"

Chính những yếu tố đó đã làm cho các nhà đầu tư hoang mang, khiến cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu. Tuy nhiên, các tỷ phú, quỹ đầu tư Mỹ đã thấy được cơ hội "ngàn năm có một" này và đã quyết định đổ hàng tỷ USD để bắt đáy cổ phiếu ngân hàng.

Sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank, tỷ phú quản lý quỹ Ken Griffin đã mua thêm cổ phần trong một ngân hàng khác cũng chứng kiến cổ phiếu lao dốc trong vài ngày qua. Theo một hồ sơ gửi lên SEC, Citadel hiện sở hữu 5,3% cổ phần của Western Alliance Bancorporation. Ngân hàng khu vực có trụ sở tại Arizona này đã ghi nhận giá cổ phiếu giảm tới 90% sau vụ SVB sụp đổ vào tuần trước.

Trước đó, Citadel đã nắm giữ 1,3 triệu cổ phiếu tại Western Alliance Bancorporation vào cuối năm 2022 và hiện sở hữu gần 6 triệu cổ phiếu, tức là tăng gấp 4 lần so với ban đầu.

Tỷ phú, nhà đầu tư Ron Baron gần đây chia sẻ với CNBC rằng ông đang “tăng vị thế một cách khiêm tốn” trong Charles Schwab khi giá cổ phiếu công ty này giảm hơn 30% trong vài ngày qua.

Với một số nhà đầu tư, đây cũng là thời điểm quay trở lại với cổ phiếu ngành ngân hàng nhưng với thái độ thận trọng.

Anson Fund, quỹ quản lý 1,6 tỷ USD, đã mua một số lượng cổ phiếu của ngân hàng First Republic vào hôm thứ Hai. Theo Phó Giám đốc danh mục đầu tư Rob Mills, “đây không phải là cuộc khủng hoảng tín dụng, mà là một cuộc khủng hoảng thanh khoản. First Republic đã có JPMorgan ‘bơm vốn’ khi cần thiết".

Trong khi đó, tỷ phú Bill Ackman - điều hành quỹ phòng hộ Pershing Square, hôm thứ Hai chia sẻ trên Twitter rằng các ngân hàng khu vực hiện là “món hời” bất ngờ khi chính phủ đã can thiệp kịp thời. Vị tỷ phú cũng nêu những rủi ro nếu thực hiện các giao dịch này song cho rằng các nhà đầu tư lớn khác cũng đang đổ tiền để nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên, Pershing Square không đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại