menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh, chứng khoán Mỹ mất điểm

Nhiều nhà đầu tư cảnh báo quyết định mới nhất của Fed sẽ có thể gây ra tác dụng ngược, nếu các ngân hàng phản ứng bằng cách bán dự trữ trái phiếu đang nắm giữ.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm điểm sau khi nhà đầu tư tin rằng quyết định mới đây nhất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không kéo dài ưu đãi vốn cho các ngân hàng, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng, cổ phiếu tài chính bị bán mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày cuối tuần, chỉ số Dow Jones giảm 234,33 điểm tương đương 0,7% xuống 32.627,97 điểm.

Cổ phiếu Visa và JP Morgan giảm sâu. Chỉ số S&P 500 giảm 0,1% xuống 3.913,10 điểm và như vậy đóng cửa ở mức cao hơn so với mức đáy thiết lập trong phiên. Đã có lúc chỉ số giảm 0,7% trong phiên.

Chỉ số Nasdaq tăng 0,8% lên 13.215,24 điểm, nhà đầu tư mua mạnh cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu Facebook tăng 4% còn cổ phiếu Amazon và Netflix đều tăng 1,5%.

Trong ngày thứ Sáu, Fed đã quyết định không kéo dài quy định dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng này, theo đó, điều kiện vốn bổ sung cho các ngân hàng sẽ được chấm dứt.

Quy định này cho phép các ngân hàng nắm giữ ít vốn hơn nhằm cân đối với dự trữ trái phiếu Bộ Tài chính và nhiều loại tài sản khác.

Trước đây quy định từng được đưa ra nhằm bình ổn thị trường trái phiếu trong thời kỳ khủng hoảng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng có tiền cho vay ra thị trường.

Nhiều nhà đầu tư cảnh báo quyết định mới nhất của Fed sẽ có thể gây ra tác dụng ngược, nếu các ngân hàng phản ứng bằng cách bán dự trữ trái phiếu đang nắm giữ. Nếu kịch bản đó xảy ra, chắc chắn lợi suất trái phiếu sẽ tăng mạnh hơn nữa ở thời điểm việc lợi suất trái phiếu tăng vốn đã khiến cho nhà đầu tư không hài lòng.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Rockefeller Global, ông Jimmy Chang, nhận xét: “Rõ ràng nhà đầu tư không khỏi thất vọng khi mà Fed không kéo dài quyết định nói trên. Đã có quá nhiều kỳ vọng từ vài tuần trước rằng Fed sẽ kéo dài hỗ trợ cho các ngân hàng lớn bởi xét đến nhu cầu cần họ phải hấp thụ lượng lớn trái phiếu Bộ Tài chính phát hành ra”.

Các cổ phiếu ngân hàng Mỹ bị bán mạnh sau quyết định của Fed. Cổ phiếu JP Morgan và Goldman Sachs đều giảm hơn 1% còn cổ phiếu Wells Fargo giảm 2,9%. Cổ phiếu Bank of America cũng mất 1%. Vào đầu tuần này, các cổ phiếu này từng được hỗ trợ từ lãi suất tăng cao, tính từ đầu năm đến nay, các cổ phiếu đều đã có mức tăng 2 con số.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đều giảm 0,5% và 0,8% trong tuần này, như vậy chuỗi thời gian 2 tuần giảm điểm của 2 chỉ số này chấm dứt. Chỉ số Nasdaq đồng thời giảm 0,8% trong tuần và như vậy có tuần giảm thứ 4 trong 5 tuần gần đây.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại quỹ Oanda, ông Edward Moya, nói: “Nỗi sợ lớn chính là một số ngân hàng sẽ có thể hạn chế cho vay bởi họ chật vật khi phải dự phòng thêm vốn. Phố Wall sẽ theo dõi chặt chẽ các phiên đấu giá trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và nếu lãi suất ngân hàng thấp, các đợt bán trái phiếu sẽ có thể tăng lên”.

Cổ phiếu của công ty vận chuyển FedEx tăng 6% trong phiên ngày thứ Sáu sau khi công ty vận chuyển này công bố kết quả kinh doanh cao vượt kỳ vọng và lợi nhuận quý gần nhất cao vượt kỳ vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại