menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Cổ phiếu nào không đầu tư được thì liệt hết vào đầu cơ

Đây là quan điểm về tư duy một cổ phiếu giúp nhà đầu tư đơn giản “quá trình” tìm kiếm lợi nhuận một cách rất chắc chắn.

(1) Đối với mỗi người khi phát triển tư duy này sẽ cho kết quả rất khác nhau. Khi mình truyền cảm hứng đến “Hội nhà đầu tư chuyên nghiệp”. Thì nhờ đó năng lực rạch ròi về đầu tư trở nên rất chinh xác.

Ví dụ về 3 cổ phiếu như FPT, REE và DXG.

Rõ ràng FPT VÀ REE đạt tiêu chuẩn tiêu chí về đầu tư dài hạn với một tỷ suất lãi kép cao mà nhiều người mơ ước.

Nhưng đối với mình tiêu chuẩn tiêu chí đầu tư FPT VÀ REE lại không đạt. Đó là bộ quy tắc đầu tư giữa mỗi người khác biệt nhau.

Rõ ràng những người đầu tư FPT, REE thi cho rằng DXG không đạt tiêu chuẩn tiêu chí. Ngược lại những người đầu tư dài hạn DXG thì cho rằng CP của mình đạt tiêu chuẩn tiêu chí. Tất nhiên đối với mình cả 3 không đạt.

Tại sao với mình không đạt tiêu chuẩn tiêu chí thì cũng rất đơn giản: đó là khác biệt và cao hơn rất nhiều. Nó cũng có nghĩa là khó hơn nhiều, mà khó hơn nhiều thì chả ai muốn làm việc khó cả.

Bạn nhìn vào hình 4 sẽ thấy 2 năm giá trị cổ phiếu tăng bằng hơn chục năm của REE VÀ FPT. Điều đó có nghĩa rằng tăng trưởng thần tốc của một công ty có ý nghĩa rất quan trọng. Bạn đi 100km trên cao tốc với tốc độ 10km/h thì 10 giờ sau mới đến được đích. Cũng cao tốc đó bạn chạy 120km/h thì chỉ mất 0,8h là đến đích.

Điều này giải thích cũng là một nhà đầu tư khởi đầu như nhau. Nhưng có người 5-10 đã đạt được giá trị tự do tài chính. Tiền cứ auto về với tỷ suất tốt. Ngược lại có người phải mất 30-50 năm mới về đích tự do tài chính. Nhưng một phần đông hơn nữa đa số dậm chân tại chỗ hoặc chỉ đủ sống và thường rất đau khổ.

Như vậy: đó là quan điểm và tiêu chuẩn tiêu chí đầu tư rất khác biệt dẫn đến kết quả khác nhau. Những người đã đầu tư dài hạn REE hay FPT đều là chuẩn Chỉ. Được khen ngợi thành công một cách chắc chắn.

(2) Đầu cơ hay chủ yếu đầu cơ bản chất như thế nào?

Sau đây mình làm một bài toán đơn giản như sau:

Mỗi phiên DIG giao dịch 400 tỷ, một năm là 84.000 tỷ giá trị giao dịch.

Bên bán hay mua đều đóng chi phí như môi giới, lãi vay, phí sở và thuế.

Giả sử: Chi phí giao dịch là 1% một vòng mua bán. Như vậy là bay hết 840 tỷ trong một năm chi phí giao dịch.

Bài toán này nói lên điều gì?

Một cộng đồng nhà đầu tư đầu cơ đánh bạc. Có tổng số tiền là 100 đồng. Chi phí giao dịch trong một năm là 20-70 đồng, tùy theo tầng suất. Tạm tính chung là 30% đi. Thì rõ ràng cả cộng đồng lời đâu chưa thấy thấy thua 30% trước rồi.

Tiếp theo chúng ta gom nhóm cổ phiếu đầu cơ lại, tính tăng trưởng hàng năm thì cho thấy không quá 5%. Như vậy toàn bộ nhóm cộng đồng này thua mỗi năm ít nhất 25%. Tức là chỉ còn 75 đồng.

Lấy con số đơn giản là 80% nhà đầu tư cơ thua lỗ đi. Cuối cùng 20% kiếm một phần trong số 50 đồng trong cộng đồng.

Kết quả : toàn bộ là thua, 5% thắng lớn, 15% kiếm chút xíu. 80% nằm xuống nơi xa trường.

Vậy? Bạn có là đỉnh của chóp thuộc lớp 5% kia hay không? Chỉ có bạn mới trả lời được.

(3) Như vậy là: không đầu tư được thì liệt hết vào đầu cơ.

Khi bạn đầu cơ thì tự trang bị cho mình một bộ quy tắc đầu cơ rõ ràng. Và phải có trong tốp 20. Nếu không thuộc tốp đó thì càng ngày càng chết.

Làm sao để đánh giá được năng lực của mình. Đó là dựa vào thành quả đạt được trong nhiều năm. Ít nhất 2 chu kỳ thị trường.

Đọc đến đây bạn hiểu được giá trị của nhà đầu tư rồi chứ? Chính vì vậy mà mình đưa ra lời khuyên là đầu cơ chỉ nên dành dưới 30% NAV và phải đánh giá năng lực của mình.

Rõ ràng tự mình chọn cho mình con đường chết mà còn kêu căng.

(4) Lợi ích của đầu tư là rất tuyệt vời nhưng hầu hết mọi người Đầu tư đều xem nó là thứ yếu. Tỷ lệ này trên TTCK với nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không quá 10%.

Trước hết là cổ phiếu đạt tiêu chuẩn tiêu chí cao thì tiến hành phân bổ vốn đầu tư.

Số hai là luôn luôn đánh giá lại. Nếu vi phạm tiêu chuẩn tiêu chí thì bán đi thôi tìm cổ phiếu khác đầu tư. Việc tái cơ cấu danh mục mấy trăm năm nay là việc làm thường xuyên của bất cứ nhà đầu tư vĩ đại nào. Còn ngồi đó mà chửi bới thì chỉ có vô vọng.

Là một nhà đầu nhỏ lẻ chỉ có được hay không được. Bán đổi cổ phiếu là quyết định trên hết. "Find the loss cut the loss" thôi. Không có gì phải hối tiếc.

Ba là lúc nào cũng tập trung nghiên cứu để tìm ra nhiều cổ phiếu trong hàng nghìn cổ phiếu trên sàn. Việc đầu tư chỉ 1-3 cổ phiếu trong khi hàng nghìn cổ phiếu đối với bạn là không đạt tiêu chuẩn tiêu chí.

Lợi ích lớn nhất là rất nhàn hạ. Tâm an và rủi ro thấp nhất. Vài cổ phiếu tốt nhất trong hàng nghìn cổ phiếu.

Đặc biệt Giá thành công của bạn chính là giá trị nội tại của từng cổ phiếu đi qua cuộc đời bạn. Giá trị đó được đo lường bằng hiệu quả kinh doanh chính công ty mà bạn Đầu tư.

Nhưng mà hầu hết nhà đầu tư trên TTCK chứng khoán lại không ưa thích nó. Không chấp nhận nó. Đó là bản chất lòng tham của con người. Lòng đố kỵ và mong muốn giàu nhanh chóng nhờ vào cổ phiếu nóng.

(5) Liên hệ đến cổ phiếu thực tế

Ví dụ như đầu cơ vào STB chỉ có con đường thua lỗ. Giá cổ phiếu luôn biến động, khó đoán định, khó chinh xác dẫn đến sai nhịp và thua lỗ.

Thành ra mọi cổ phiếu cho dù giá trị cổ phiếu đạt tiêu chuẩn tiêu chí cao như STB bây giờ. Đầu cơ vẫn thua và chết như thường.

Ví dụ 2 sau 7 năm nắm giữ ACB mà mình đã thoái hết nhường chỗ cho cổ phiếu khác. Tính ra cũng chỉ kiếm được 400%. Đối với nhiều người đó là sự thất bại. Đối với hầu hết đều cho là cổ phiếu chán nhất. Nhưng nhìn lại trải qua hai lần tắm máu nhà đầu tư trên TTCK mới thấy được giá trị đó.

Ví dụ 3: Sau hai năm đầu tư vào đại sóng thép. LNST ngành tăng đột biến. Giá cổ phiếu HSG đã tăng 10 lần sau hai năm. Giá trị đó lớn hơn ACB, REE, FPT trong số đó cộng lại trong hai năm. Điều đó cho thấy một sự cân bằng. Đầu tư không bao giờ hoàn Mỹ cả. Đó là giá trị tương đối.

Cũng giống như gần đây mình nói nhiều bài viết về STB. Phần lớn nhà đầu tư nghĩ rằng giá trị đó là rác rưỡi. Nhưng những người từ lâu đã đầu tư vào STB thì sẽ nghĩ khác. Đó là giá trị cốt lõi dài hạn trong 2-3 năm tới.

Còn những người kiểu như nhảy vào kiếm ăn trong ngắn hạn. Có thể thắng có thể thua. Nhưng cũng là đầu cơ đánh bạc cả thôi. Không có giá trị đối với các bài viết. Nó không trùng khớp.

Quan điểm đầu tư của bất cứ ai cũng vậy. Một khi cổ phiếu không đạt tiêu chuẩn tiêu chí thì bán bỏ. Đạt thì tiếp tục con đường đó thôi. Và giá trị của STB là giá trị nội tại của nó qua từng quý từng năm. Tăng sốc thì sẽ giảm ngay sau đó.

Rất đơn giản về giá trị đầu cơ hay đầu tư là như vậy. Thông qua bài viết này sẽ đóng góp rất lớn vào năng lực đầu tư của những người cầu thị tiến bộ. Thái độ cao cực cao về xây dựng năng lực đầu tư sớm hay muộn cũng sẽ thành công.

Thành ra trên những bài viết bây giờ không cần có bình luận, nó vô nghĩa. Cần thì đọc, thừa thải thì vứt đi và bấm vào nút bỏ theo dõi. Mạng xã hội như Facebook chỉ làm bạn đau khổ hơn nếu không biết dùng. Đơn giản vậy thôi.

Note: Bạn có hình dung được không, từ sau Tết đến nay, gần như ngày giap dịch nào mình cũng Live nội bộ cho hội nhà đầu tư chuyên nghiệp về đầu tư. Tính sơ sơ cũng gần 100 ngày rồi. Việc bỏ cả đống tiền đi học mấy bữa cưỡi ngựa xem hoa có ăn thua gì. Trong khi đó mình rèn hội ít nhất hai chu kỳ thị trường, tức là cỡ 8-10 năm. Nó hoàn toàn miễn phí không tốn một xu. Sự kiên trì có thừa đó thôi.

Không có thành công nào mà không đỗ mồ hôi nghiên cứu cả. Và bài viết của mình cũng chỉ dành cho những ai góp nhặt dần chân lý. Thực tâm còn lại chỉ là: FIND THE LOSS CUT THE LOSS

CẢM ƠN BẠN ĐÃ ĐỌC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại