Cổ phiếu nào hưởng lợi từ việc giảm 50% phí trước bạ ôtô?
Chứng khoán Yuanta vừa có báo cáo đánh giá tác động việc giảm 50% phí trước bạ ôtô lần thứ 3 lên các doanh nghiệp trong ngành.
CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX): Kỳ vọng hồi phục cùng thị trường, định giá hấp dẫn
Quý 1/2023, HAX ghi nhận doanh thu 993 tỷ đồng, giảm 40% so cùng kỳ chủ yếu do doanh thu bán xe giảm 45% xuống 862 tỷ đồng, trong khi doanh thu bảo dưỡng và sữa chữa vẫn tăng 20% lên 125 tỷ đồng. Yuanta lưu ý mức giảm này vẫn tốt hơn trung bình ngành khi tổng doanh số xe Mercedes trong Q1/2023 giảm mạnh 65% xuống 689 xe. Lợi nhuận sau thuế đạt 3,5 tỷ đồng, lao dốc 94% so cùng kỳ.
HAX là đại lý phân phối xe Mercedes-Benz số 1 thị phần tại Việt Nam, chiếm khoảng 40%. Kết quả kinh doanh Q1/2023 của HAX bị ảnh hưởng nặng khi nhu cầu ô tô toàn thị trường giảm mạnh và lãi suất vay cao.
Yuanta kỳ vọng kết quả kinh doanh của HAX có thể hồi phục sau khi quy định giảm 50% thuế trước bạ được áp dụng do xe Mercedes chủ yếu là được lắp ráp trong nước nên sẽ được hưởng lợi từ quy định này. Ngoài ra, lãi suất cho vay đang giảm sẽ tạo động lực hồi phục cho HAX.
Cổ phiếu HAX đang giao dịch tại P/E thấp hơn trung bình 2 năm, tuy nhiên, P/B đang ở mức trung bình 2 năm -1SD nên theo Yuanta đánh giá là khá hấp dẫn cho trung hạn. Nhà đầu tư có thể tích lũy trong các nhịp điều chỉnh.
Tổng Công ty Máy Động lực và Nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã: VEA): Hưởng lợi không quá lớn nhưng rủi ro thấp, cổ tức tốt, định giá hấp dẫn để tích lũy
Quý 1/2023 VEA ghi nhận doanh thu 1.011 tỷ đồng, giảm 11% so cùng kỳ. Lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết đạt 1.175 tỷ đồng, giảm 11%. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.372 tỷ đồng, cũng giảm 7%.
Kết quả kinh doanh của VEA bị ảnh hưởng tiêu cực khi nhu cầu ô tô giảm. Tuy nhiên, mức giảm là nhẹ hơn các doanh nghiệp cùng ngành khác do VEA liên doanh với Honda và Toyota Việt Nam và sức mua đối với 2 hãng xe hàng đầu này bị ảnh hưởng thấp hơn so với các hãng xe khác. Ngoài ra, lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ xe máy, bị ảnh hưởng ít hơn ô tô.
Lợi nhuận VEA chủ yếu đến từ 2 công ty liên doanh/liên kết là Honda và Toyota Việt Nam. Yuanta kỳ vọng kết quả kinh doanh của VEA có thể hưởng lợi theo quy định giảm 50% thuế trước bạ do xe ô tô Toyota và Honda chủ yếu là được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, do lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ mảng xe máy nên sẽ không hưởng lợi nhiều như các hãng xe ô tô khác.
Điểm tích cực là doanh số xe máy của Honda VN bắt đầu phục hồi 33% so tháng trước và tăng 13% so cùng kỳ trong tháng 4.
Ưu điểm đối với VEA là lợi thế về 2 thương hiệu Honda, Toyota đã quá quen thuộc với người Việt Nam nên kết quả kinh doanh không biến động nhiều lúc thị trường khó khăn. Hệ số vay nợ thấp. Theo đó, rủi ro khá thấp.
Cổ phiếu VEA đang giao dịch tại mức P/E và P/B đều tương đương trung bình 2 năm -2SD nên khá hợp lý để tích lũy cổ phiếu cho trung hạn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận