menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Cổ phiếu Midcap - "Mảnh đất" màu mỡ nhưng dễ dàng bị bỏ qua

Khi search từ khoá “Cổ phiếu Midcap” trên thanh tìm kiếm Google sẽ có ngay 74.800 kết quả trong vòng 0,40s. Con số này có lẽ khá khiêm tốn so với 2 nhóm cổ phiếu còn lại là Bluechip và Penny. Tuy nhiên, khi đi vào tìm hiểu sẽ thấy không ít bài viết từ các trang CafeF, VNExpress, Dân trí, Thời báo Tài chính… phân tích chuyên sâu về tình hình thực tế và tiềm năng của Midcap.

Để không bỏ qua một mảnh đất màu mỡ, kênh đầu tư đáng cân nhắc, hãy cùng 24hmoney tìm hiểu về cổ phiếu Midcap ngay sau đây!

Cổ phiếu Midcap là gì?

Midcap là cổ phiếu của những công ty quy mô vừa phải, vốn hóa ở mức trung bình từ 1000 - 10.000 tỷ đồng. Nhóm này thường sẽ hứa hẹn lợi nhuận cao trong trung và dài hạn. Bởi vì đến từ nhóm doanh nghiệp có vốn hoá thị trường trung bình, Midcap vừa được kỳ vọng tiếp tục gia tăng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần vừa củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Cổ phiếu Midcap - "Mảnh đất" màu mỡ nhưng dễ dàng bị bỏ qua

Thêm vào đó, không ai có thể dự đoán chính xác loại hình công ty nào sẽ là xu hướng, dẫn dắt thị trường dù là doanh nghiệp đã có tên tuổi, quy mô trung bình hay những “kỳ lân” sáng giá. Trong bối cảnh đó, công ty có vốn hoá vừa phải thường thu hút nhà đầu tư khi giá cổ phiếu không quá cao, có dư địa tăng trưởng. Ngoài ra nhiều công ty tầm trung nổi tiếng thường tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, tồn tại đủ lâu để nắm giữ “thị trường ngách” màu mỡ. Lựa chọn cổ phiếu Midcap là hướng đi đúng đắn cho một danh mục đầu tư lý tưởng, không quá rủi ro như cổ phiếu Penny mà triển vọng tăng giá lại chẳng thấp như Bluechip. Tóm lại, Midcap đại diện cho sự kết hợp, hài hòa giữa lợi nhuận ổn định và tăng trưởng giá.

Đặc điểm của cổ phiếu Midcap tại Việt Nam

Tại Việt Nam, một số cổ phiếu Midcap nổi bật là:

- Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC – HOSE)

- Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (DXG – HOSE)

- Tổng công ty CP thiết bị Điện Việt Nam (GEX – HOSE)

- Công ty CP Chứng khoán TPHCM (HCM – HOSE)

- Công ty CP Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HDC – HOSE)

- Công ty CP tập đoàn Hoa Sen (HSG – HOSE)

- Tổng công ty phát tiền đô thị Kinh Bắc (KBC – HOSE)

- Công ty CO khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB – HOSE )

- Công ty CP nhiệt điện Phả Lại (PPC – HOSE)

- Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS – HNX)

Cổ phiếu Midcap - "Mảnh đất" màu mỡ nhưng dễ dàng bị bỏ qua
Biểu đồ tăng trưởng của DXG, một trong những cổ phiếu Midcap tại Việt Nam

Theo nhiều chuyên gia, dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự dịch chuyển dần về nhóm cổ phiếu Midcap và Penny thay vì vị trí “độc tôn” của Bluechip như trước. Trong phiên giao dịch ngày 31/08 vừa qua, giá trị giao dịch của nhóm VN30 - Index chỉ đạt 8.669 tỷ động, tỷ trọng so với thanh khoản của Hose còn 38,3%, lần thứ hai trong năm nay lọt đáy dưới 40%. Ngược lại giá trị giao dịch của nhóm Midcap đạt gần 9.029 tỷ đồng, vượt qua cả nhóm Bluechip và lần đầu tiên vượt nhóm này trong năm 2021. Ngoài ra, thanh khoản của cổ phiếu Midcap trong tháng 9 này tăng 69,9% so với tháng trước đó. Như vậy, đây chính là “mảnh đất” màu mỡ cho nhà đầu tư chứng khoán ở Việt Nam.

Khả năng sinh lời - ưu thế nổi bật của cổ phiếu Midcap

Đến với cổ phiếu vốn hoá trung bình Midcap, nhà đầu tư lựa chọn đồng hành cùng doanh nghiệp đã hoạt động, lợi nhuận đảm bảo, tình hình kinh doanh vững vàng và sở hữu đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm. Vì vậy nếu so sánh về độ biến động, rủi ro của cổ phiếu Penny, Midcap luôn khiến người mua an tâm hơn.

Nhà đầu tư nên lưu ý đến báo cáo tài chính của công ty. Ngoài tăng trưởng thu nhập (Earning growth), cần xác định đâu là những cổ phiếu có thu nhập bền vững trong nhiều năm tới dựa vào dấu hiệu từ biên lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp (Gross) và biên lợi nhuận hoạt động (Operating margin) phải cao hơn, đi kèm với lượng hàng tồn kho, khoản thu thấp hơn. Đây là tiền đề để vòng vốn xoay nhanh hơn, dòng tiền nhiều hơn, gia tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Nhóm cổ phiếu Midcap thường có xu hướng sở hữu những thuộc tính này nhiều hơn so với Bluechip hay Penny.

Sức khỏe tài chính - Lợi điểm tiếp theo của cổ phiếu Midcap

Theo nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham, có 3 tiêu chí thường dùng để đánh giá sức khỏe tài chính của một công ty.

- Tổng số nợ phải nhỏ đi giá trị sổ sách hữu hình (Tangible Book Value). Giá trị này được định nghĩa là tổng tài sản trừ đi lợi thế thương mại, các tài sản vô hình khác và tất cả khoản nợ phải chi trả.

- Chỉ số thanh toán ngắn hạn (Current Ratio) lớn hơn 2. Đây là con số được định nghĩa là tài sản lưu động chia cho nợ ngắn hạn, thể hiện khả năng đáp ứng nghĩa vụ trong thời gian ngắn của mỗi công ty.

- Tổng nợ nhỏ hơn 2 lần so với giá trị tài sản hiện tại ròng (Net Current Asset Value). Những doanh nghiệp sở hữu tiêu chí này có thể thanh toán được khoản nợ bằng tiền mặt hoặc những tài sản khác.

Giữa sự khó đoán của tình hình kinh doanh, doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt sẽ vượt qua nhiều khó khăn. Nhóm công ty vốn hoá trung bình thường vượt trội hơn nhóm vốn hóa nhỏ bởi rủi ro giảm nhưng lợi nhuận lại cao hơn nhóm vốn hóa lớn. Chính vì vậy, lựa chọn cổ phiếu Midcap, nhà đầu tư dung hoà được sức mạnh tài chính của Bluechip với dư địa tăng trưởng của Penny, từ đó đáp ứng đúng kỳ vọng từ bản thân.

Cổ phiếu Midcap - "Mảnh đất" màu mỡ nhưng dễ dàng bị bỏ qua
Các tiêu chí cần xem xét của một công ty sở hữu cổ phiếu Midcap (Mã cụ thế DXG - Đất Xanh)

Sự phát triển - Một thế mạnh khác của Cổ phiếu Midcap

Doanh thu và tăng trưởng thu nhập (earning growth) luôn là 2 yếu tố quan trọng nhất trong lợi nhuận dài hạn. Trong những năm gần đây, cổ phiếu Midcap đang “vượt mặt” Bluechip và Penny về sự phát triển cả về doanh thu và lợi nhuận. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân đến từ nhóm vốn hóa trung bình hoạt động nhanh hơn nhóm vốn hóa lớn nhưng tài chính lại ổn định hơn so với nhóm vốn hóa nhỏ.

Khi biên lợi nhuận gộp (gross) và biên lợi nhuận hoạt động (Operating margin) tăng đồng thời cùng doanh thu là dấu hiệu cho thấy tình hình phát triển kinh tế tốt, hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn cho cổ đông. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể xem xét doanh thu có đang thấp hơn tổng nợ và cao hơn dòng tiền tự do hay không, cũng như tình hình tăng trưởng thu nhập (earning growth). Lẽ dĩ nhiên nếu theo đà phát triển, doanh nghiệp vốn hoá trung bình sẽ trở thành vốn hoá lớn, nên có tăng trưởng thu nhập sẽ đảm bảo cho giá trị cổ phiếu. Vì tăng trưởng doanh thu là quan trọng nhưng tăng trưởng thu nhập cũng chẳng hề kém cạnh.

Sau cùng, sức cạnh tranh của cổ phiếu Midcap còn đến từ giá cả hợp lý. Có một thuật ngữ là GARP (lọc cổ phiếu) dùng để chỉ những nhà đầu tư luôn săn đón cổ phiếu có lợi nhuận cao đi kèm với mức giá tốt. Khi đánh giá một cổ phiếu Midcap, họ sẽ quan tâm đến các thước đo về giá, tăng trưởng thu nhập, dòng tiền. Tuy vậy cốt lõi của việc đầu tư hiệu quả vẫn là “chọn mặt gửi vàng” cho những doanh nghiệp uy tín.

Nguồn tham khảo: Investopedia

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại