menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Cổ phiếu meme là gì?

Từ GameStop đến AMC, “cổ phiếu meme” đã trở thành một hiện tượng trên thị trường chứng khoán toàn cầu, đặc biệt là năm 2021.

Cổ phiếu meme là gì?

Cổ phiếu meme là gì?

  • Xem đáp án

Cổ phiếu meme (meme stock) ám chỉ những cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên các diễn đàn Internet, mạng xã hội, thị giá cổ phiếu tăng không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh. Cổ phiếu meme thường thu hút lượng lớn nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào bởi sự yếu thế của họ về mặt đánh giá tính chính xác thông tin liên quan đến tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh doanh nghiệp.

Cổ phiếu meme là gì?

“Meme” xuất phát từ đâu?

  • Xem đáp án

Từ “meme” trong lịch sử là một phần văn hóa được truyền miệng. Nó có thể được truy xuất đến tận nền văn hóa Hy Lạp cổ đại, ở đó nó có nghĩa là “bắt chước” hoặc “mô phỏng”. Tuy nhiên, nó trở nên nổi tiếng thông qua quyển sách Gen vị kỷ của Richard Dawkins.
Dawkins miêu tả meme là một loại trao đổi về văn hóa, một cách con người truyền đạt các ký ức xã hội và ý tưởng văn hóa. Điều này giống với cách mà DNA và các sinh vật lan truyền từ nơi này sang nơi khác, một ý tưởng chứa trong meme cũng sẽ lan truyền từ bộ óc này sang bộ óc khác.

Phần lớn các meme trên Internet sẽ tiếp tục xoáy sâu vào tính hài hước và gây sốc, bởi các yếu tố này thu hút sự chú ý nhanh hơn các nội dung sâu sắc khác. Tuy vậy, khi người dùng có suy nghĩ ngày càng tinh tế, các meme sẽ tiến hóa mạnh về mặt trí tuệ và triết lý.

Cổ phiếu meme là gì?

Điều gì tạo nên một cổ phiếu meme?

  • Xem đáp án

Một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, được nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hô hào mua vào với hai mục tiêu là đẩy giá cổ phiếu lên cao nhằm tìm kiếm lợi nhuận và buộc các quỹ lớn phải từ bỏ trạng thái bán khống cổ phiếu.
Hoạt động kinh doanh bấp bênh: Các doanh nghiệp meme này thường đang gặp khó khăn hoặc đang cố gắng triển khai kế hoạch tái cấu trúc. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp đó có lợi nhuận rất thấp hoặc không có lợi nhuận, thậm chí thua lỗ. Va nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đang ‘bán khống’ cổ phiếu doanh nghiệp này, nghĩa là giao dịch với niềm tin rằng giá các cổ phiếu này sẽ giảm.

Giá cổ phiếu bất ổn: Các công ty nhỏ hơn thường có rủi ro cao hơn các công ty lớn, bên cạnh đó lợi nhuận ít khiến việc định giá công ty không được đánh giá cao. Những nhà đầu tư lý trí thường nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch tái cấu trúc. Việc cổ phiếu tăng vọt trong thời gian ngắn sẽ khiến những người bán khống cổ phiếu phải mua lại, từ đó tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao nữa. Những yếu tố này kết hợp lại sẽ khiến cổ phiếu meme trở nên rủi ro nhiều hơn các cổ phiếu khác trên thị trường, biên độ tăng và giảm lớn hơn mức bình thường rất nhiều.

Cổ phiếu meme là gì?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có case study nào về cổ phiếu meme?

  • Xem đáp án

Họ Louis” dưới sự thao túng giá của ông Đỗ Thành Nhân. Ông Nhân dùng facebook cá nhân liên tục đăng các dự báo về triển vọng giá của các cổ phiếu họ Louis, một nhóm trên facebook là Louis Family” với hơn 10,000 thành viên được hô hào đầu tư vào nhóm cổ phiếu gồm Louis Capital (TGG), Louis Land (BII), Xuất nhập khẩu An Giang (AGM), Chứng khoán APG (APG) Sametel (SMT) và nhóm cổ phiếu là đối tượng thâu tóm của Louis như Thủ Đức House (TDH), Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC), DAP-Vinachem (DDV), Ladophar (LDP).
Điểm chung của những cổ phiếu “họ Louis” là nhóm vốn hoá vừa và nhỏ, có thị giá thấp trước khi được hô mua, thổi phồng giá. Đáng chú ý là những doanh nghiệp này trải qua nhiều năm khó khăn, thua lỗ và tạo câu chuyện tái cơ cấu, thâu tóm để thu hút nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại