menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Cổ phiếu LIX bật tăng, có nên mua vào lúc này?

Được xếp hạng có mức tăng trưởng tích cực trong mùa dịch COVID-19, cổ phiếu LIX của Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (HoSE: LIX) đang bước vào nhịp tăng ngắn hạn.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019, LIX ghi nhận doanh thu đạt 2.526 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% và lợi nhuận sau thuế đạt gần 179 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2018, theo đó EPS tương ứng là 4.957 đồng/cp.

So với kế hoạch 2.400 tỷ đồng doanh thu và 180 tỷ đồng lãi trước thuế của năm 2019, LIX lần lượt thực hiện được 105% chỉ tiêu doanh thu và 125% chỉ tiêu lợi nhuận. Kết quả tích cực năm 2019 của LIX là nhờ giá nguyên vật liệu có xu hướng giảm giúp cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận của doanh nghiệp này.

LIX được biết đến là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam chuyên sản xuât các sản phẩm chăm sóc gia đình như mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh. Ngoài ra, LIX cũng sản xuất kinh doanh các hóa chất cơ bản và kinh doanh bất động sản.

Công ty đặt kế hoạch cho quý 1/2020 với doanh thu đạt 540 tỷ đồng, giảm 5,6% và lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 50 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, dòng sản phẩm sát khuẩn thương hiệu On1 của LIX đang được tiêu thụ mạnh và kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tích cực cho công ty.

Hiện nay, thị trường chính của LIX chủ yếu là thị trường nội địa thông qua các kênh truyền thống như phân phối qua hệ thống chợ đầu mối, chợ, tạp hóa, siêu thị,... hay cung cấp cho khách sạn, nhà hàng, các quán café, ăn uống và online, bán lẻ.

So với các doanh nghiệp cùng ngành, LIX đứng thứ 3 về thị phần sau Unilever và OMO, nhưng nhờ vào các dòng sản phẩm chủ yếu tập trung vào thị trường ở nông thôn với phân khúc người tiêu dùng có thu nhập thấp đã giúp LIX giữ vững thị phần và cạnh tranh với các thương hiêu khác.

Ngoài ra, LIX còn gia công sản phẩm cho các thương hiệu của Unilever và cho một số thị trường phát triển như Nhật Bản, Úc, Singapore, Hàn Quốc,... nhưng hiện tại đã giảm dần trong cơ cấu doanh thu, do biên lợi nhuận thấp và sản lượng lớn nên hiện tại LIX đã tập trung cho sản xuât sản phẩm thương hiệu riêng.

Được biết, Vinachem hiện đang sở hữu 51% cổ phần của LIX và kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu về mức 36% hoặc thấp hơn của Vinachem tại LIX sẽ tạo cú hích ngắn hạn về giá cho cổ phiếu của Công ty.

Đặc biệt, nguyên vật liệu chính trong hoạt động sản xuất của công ty là LAS, chất hoạt động bề mặt, có nguồn gốc từ dầu mỏ chiếm khoảng 85,8% nguyên vật liệu chính trong sản xuất. Hiện nay giá dầu đã và đang giảm mạnh, nên chi phí đầu vào của LIX cũng giảm đáng kể, đây là một lợi thế đối với doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, LIX cũng gặp không it khó khăn và thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay khiến nhiều cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa. Về đối thủ cạnh tranh, thị trường Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dòng sản phẩm chăm sóc gia đình, trong khi thị hiếu tiêu dùng ngày một thay đổi nhanh chóng.

Các chi phí phụ trợ, hay chi phí cho người lao động cũng tác động đến chi phí sản xuất của công ty. Trong khi đó, LIX không thể tăng giá bán tương ứng để bù đắp, do các đối thủ cạnh tranh trực tiếp lẫn những công ty hàng đầu trong cùng lĩnh vực không tăng giá bán.

Yuanta Việt Nam đánh giá trong ngắn hạn, nhịp hồi phục của thị trường chứng khoán có thể tiếp tục sẽ diễn ra, nhưng xu hướng ngắn hạn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho biết ở mức giá hiện tại, cổ phiếu LIX đang được giao dịch tại P/E là 5,52x. Mức Stock Rating của LIX đạt 91 điểm cho thấy mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này đang tích cực.

Khối lượng giao dịch của LIX đã cải thiện từ đầu tháng 03 đến nay và đồ thị giá cũng xác nhận mô hình đảo chiều tăng. Đồng thời, xu hướng ngắn hạn được nâng từ giảm lên tăng. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới, nhưng nên hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh”, ông Minh khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại