menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Mạnh Cường Pro

Cổ phiếu là gì? Lý do bạn nên đầu tư cổ phiếu?

CỔ PHIẾU LÀ GÌ?

Nhiều nhà đầu tư cá nhân khi bắt đầu tìm hiểu về cổ phiếu hay thị trường chứng khoán vẫn còn mơ hồ về khái niệm cổ phiếu. Vậy cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại Chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ , hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người nắm giữ cổ phiếu được gọi là cổ đông , đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành.

Có hai loại cổ phiếu là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Người nắm giữ cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông) có quyền dự họp đại hội cổ đông cũng như có quyền biểu quyết những vấn đề lớn của công ty.

Còn với cổ phiếu ưu đãi, tùy vào loại hình ưu đãi mà người nắm giữ sẽ hoặc được hưởng một số đặc quyền hơn hoặc bị hạn chế một số quyền so với cổ đông phổ thông. Trong đó cổ phiếu ưu đãi lại được chia thành 3 loại:

+ Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: được trả cổ tức cao hơn người nắm cổ phiếu phổ thông nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông hay đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: người nắm giữ cổ phiếu này được công ty hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện được thỏa thuận trước. Nhưng người nắm cổ phiếu này cũng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông. Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có các quyền khác như cổ đông phổ thông bao gồm quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát, nhưng không được chuyển nhượng cổ phiếu đó cho người khác.

VẬY LÝ DO VÌ SAO NÊN ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU?

- Thứ nhất: Vốn đầu tư ít

Đầu tư vào thị trường chứng khoán là một con đường mòn để kiếm tiền hiệu quả nhưng không cần bỏ ra quá nhiều vốn như các kênh đầu tư khác. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, đầu tư cổ phiếu cần phải có một lượng tiền đủ lớn. Nhưng không, với việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho phép giao dịch lô lẻ từ 12/9/2022 đã giúp cho nhà đầu tư F0 có thể tiến hành mua cổ phiếu với số tiền nhỏ, thậm chí có những mã bạn chỉ cần bỏ ra 1 ly trà sữa để sở hữu chúng.

Ví dụ: Cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt được niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán là LPB. Kết phiên ngày 25/10/2022 thị giá của cổ phiếu này đang là 10 nghìn đồng/ cổ phiếu = Bạn chỉ cần bỏ ra 100 nghìn là đã có thể giao dịch với cổ phiếu này.

- Thứ 2: Lợi nhuận cao.

Khi tiến hành đưa ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu bạn cần phải hiểu rằng, không một thứ gì có thể đảm bảo cho sự phát triển của cổ phiếu, việc đầu tư không phải lúc nào cũng mang lại thành công. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư đúng cách thì đây là một kênh mang lại cho bạn nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Vì sao tôi lại nói như vậy?

Đơn giản thế này, khi bạn đầu tư cổ phiếu tức là bạn đang sở hữu một phần doanh nghiệp, khi doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển thì cổ phiếu của họ sẽ tăng theo. Không những thế, khi bạn sở hữu cổ phiếu, bạn còn có quyền nhận cổ tức do doanh nghiệp chi trả nếu công ty hoạt động hiệu quả và sinh lời.

Mức lợi nhuận bạn thu được khi gửi tiết kiệm là cố định và chỉ khoảng 6-7%/năm. Tuy nhiên nếu bạn đầu tư cổ phiếu vào giai đoạn thị trường uptrend, ví dụ như giai đoạn từ tháng 1/2021 – tháng 1/2022 rất nhiều cổ phiếu tăng vài trăm %. Đây là một mức lợi nhuận mà ai cũng mong muốn có được. Tất nhiên, là đồng thuận với nó là mức rủi ro trên thị trường chứng khoán cũng là cao nhất. Nhưng chúng ta có thể hạn chế được những rủi ro này thông qua kiến thức, và trải nghiệm thực tế trên thị trường.

- Thứ 3: Chống lại lạm phát.

Sự mất giá của tiền tệ có thể ảnh hưởng nhiều đến bạn nếu bạn đang cố gắng tiết kiệm một khoản tiền lớn cho tương lai, mua nhà hay kế hoạch nghỉ hưu cho mình. Với đầu tư cổ phiếu, bạn có thể kiếm được khoản lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiết kiệm hoặc thậm chí vượt qua tỷ lệ lạm phát. Từ đó giúp bạn bảo vệ tài sản của mình tốt hơn.

- Thứ 4: Thanh khoản cao.

Thanh khoản được định nghĩa là khả năng chuyển đổi thành tiền của một tài sản. Khi buôn bán mặt hàng nào đó, bạn chỉ có thể tiêu thụ được hàng khi có nhiều người muốn mua hoặc bán những mặt hàng tương tự. Thị trường chứng khoán là nơi tập trung rất nhiều những người mua và bán các mặt hàng chứng khoán. Các loại cổ phiếu tốt trên thị trường có khả năng mua, bán dễ dàng, giá cả tương đối và ít bị biến động. Việc dễ dàng giao dịch cổ phiếu còn giúp bạn chuyển đổi cổ phiếu thành tiền mặt một cách nhanh chóng khi cần thiết. Đây cũng là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư bị hấp dẫn bởi chứng khoán.

- Thứ 5: Danh mục đầu tư đa dạng

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là nguyên tắc quản trị rủi ro cơ bản khi đầu tư. Đầu tư cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu lô lẻ, cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng cách đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu. Thay vì dồn hết tiền để mua cổ phiếu của một công ty, bạn có thể chia vốn ra mua nhiều cổ phiếu của nhiều công ty, nhiều ngành khác nhau. Từ đó giúp bạn kiểm soát rủi ro tốt hơn với chiến lược đầu tư của mình.

Tổng kết lại: Thị trường chứng khoán Việt Nam còn khá non trẻ, vì thế tiềm năng phát triển của chúng vẫn lớn. Đồng thời việc đầu tư sẽ mang lại cho bạn rất nhiều kỹ năng cho việc phát triển tài chính cá nhân sau này, từ việc phân bổ vốn, quản trị rủi ro,…. Hơn thế nữa đầu tư cổ phiếu cũng giúp bạn có được nguồn lợi nhuận đáng mơ ước. Tuy nhiên để thành công được trên thị trường đầy khốc liệt này, chúng ta cũng cần trang bị cho bản thân một nguồn kiến thức dồi dào, từ đó mới có thể giúp bạn đứng vững trước những con sóng lớn và tồn tại trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Mạnh Cường Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại