menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Cổ phiếu HHV không dành cho các cổ đông lướt sóng

Đây là khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - HHV tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của doanh nghiệp này.

Sáng nay (24/4), tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Gắn bó với nghề cầu đường

Trong bài phát biểu với hơn 30.000 cổ đông của HHV, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, cách đây đúng 1 năm, tôi đã thông tin: “Cổ phiếu HHV không phải là Thánh Gióng mà sẽ là thiên lý mã cho những dặm đường xa”.

“Năm nay, tôi cũng xin được nhắc lại thông điệp nói trên và khuyên các cổ đông cân nhắc nếu lướt sóng thì nên thoái vốn, dành lại cho các cổ đông có niềm tin vào những hoạch định lâu dài của chúng tôi. Đó là chiến lược đào tạo, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực; đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại; minh bạch quy trình thực hiện các dự án để quản lý rủi ro để tăng trưởng ổn định và đột phá bằng sự khổ luyện của chính mình”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HHV, ở Đèo Cả, “Văn hóa và con người là hai thứ không thể vay mượn” nên doanh nghiệp luôn xây dựng cho mình giá trị cốt lõi là “Kiên định - Khát vọng - Tri ân”.

Điều này thể hiện rõ nhất là việc Đèo Cả luôn kiên định với chiến lược “Tăng trưởng tập trung”, trong bối cảnh hiện nay, cơ chế chính sách còn nhiều hạn chế, chưa đi sâu vào thực tiễn, nhiều doanh nghiệp chưa có thói quen quản trị sự thay đổi khi đối diện với thể chế bất cập, khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế thường thường lúng túng, thay đổi mục tiêu.

“Nhiều lời khuyên bảo tôi “cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản” hay cho rằng “cao thủ sẽ không bằng tranh thủ”, nhưng chúng tôi luôn tiếp tục kiên định với ngành “giao thông” gắn bó với nghề “phu đường” để dẫn dắt Tập đoàn và HHV”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, “vị thuyền trưởng” của Tập đoàn Đèo Cả và HHV tái khẳng định với các cổ đông về việc sẽ kiên định với “chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực của mình”, phát triển trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu. Đó là các giá trị cốt lõi như đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông.

Được biết, cũng như nhiều doanh nghiệp hạ tầng giao thông khác, lợi nhuận của HHV được tích lũy từ hoạt động đầu tư, thi công, quản lý vận hành sản phẩm, dịch vụ công rất khác so với nhưng dịch vụ khác, biên độ lợi nhuận 15% là con số rất khiêm tốn so với ngành bất động sản. Tuy nhiên, cổ phiếu của HHV có tính ổn định cao với tư cách là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu, dẫn dắt lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông vốn đã và đang phát triển sôi động trong vòng 10 – 15 năm tới.

“Lợi nhuận của HHV phù hợp từ việc tối ưu sản xuất. Khi là nhà đầu tư chúng tôi đầu tư để sớm khấu hao máy móc thiết bị. Khi là nhà thầu tối ưu hóa sản xuất và tận dụng khấu hao máy móc để tạo ra lợi nhuận phù hợp. Hiện nay, HHV có thể đáp ứng được khối lượng công việc gấp nhiều lần so với trước”, Chủ tịch HHV chia sẻ.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, các cổ đông của HHV đã thảo luận và thống nhất thông qua các đề xuất của HĐQT về kế hoạch kinh doanh năm 2023, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2022 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023…

Theo đó, trong năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.478 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 338 tỷ đồng, tăng 14%, kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với giá trị khoảng 215 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn.

Cơ sở để HHV đưa ra kế hoạch này là việc hiện nay bối cảnh đầu tư công thuận lợi với 470.000 tỷ đồng phục vụ xây dựng hạ tầng trong giai đoạn 2021 - 2025 và Chính phủ, các Bộ ngành dồn lực để hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025, nguồn việc thi công xây lắp, quản lý vận hành là rất dồi dào và ổn định lâu dài.

Nhiều địa phương có cơ chế thúc đẩy đầu tư PPP, doanh nghiệp có số lượng máy móc thiết bị lớn đã khấu hao và còn sử dụng tốt, ưu thế tuyệt đối trong quản lý vận hành hầm có chiều dài đặc biệt.

Năm 2023, đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng gần 14.500 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, HHV tham gia đấu thầu thi công xây lắp các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng. Công ty tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Giai đoạn 2023 - 2025, HHV dự kiến tham gia đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn 2023 - 2025, khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành là cơ hội để HHV đấu thầu mảng quản lý vận hành - lĩnh vực đã trở thành thế mạnh của mình.

HHV cũng dự kiến tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án mới với tổng chiều dài khoảng 545 km. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.

Tiếp tục tăng vốn để đầu tư

Liên quan đến việc thực hiện kế hoạch SXKD năm 2022, HHV cho biết là tình hình kinh tế vĩ mô năm 2022 với nhiều biến động tiêu cực đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và HHV nói riêng. Việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, giá cả hàng hóa, nhiên liệu tăng cao, thị trường bất động sản chững lại và thiếu hụt nguồn vốn đã khiến nhiều daonh nghiệp ghi nhận con số tăng trưởng âm.

Bất chấp các khó khăn, nhờ nỗ lực của ban lãnh đạo và quyết liệt thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, số liệu trên Báo cáo tài chính hợp nhất của HHV vẫn ghi nhận các chỉ số tích cực.

Mặc dù chỉ đạt 83% kế hoạch nhưng doanh thu thuần năm 2022 của HHV tăng 233 tỷ đồng (tăng 12,53%) so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của HHV cũng tăng 2,33%, tăng 297 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động thu phí của các dự ns BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quy mô doanh thu hợp nhất.

Tổng doanh thu thu phí của HHV tăng 17,43% so với cùng kỳ. Doanh thu thi công xây lắp tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh thi công tại các dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định và Mai Sơn - QL45, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Năm 2022 và đầu năm 2023, HHV và liên danh nhà thầu trúng nhiều gói thầu thi công, đảm bảo khối lượng công việc lớn và ổn định cho giai đoạn 2022 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng 15.780 tỷ đồng.

Để đảm bảo việc phát triển bền vững, lâu dài, HHV sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu, dự kiến mức chi trả là 50% lợi nhuận sau thế chưa phân phối theo Báo cáo tài chính riêng của Công ty mẹ (264 tỷ đồng).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, các cổ đông HHV đã thống nhất dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 1.779 tỷ đồng (tổng số cổ phiếu phát hành thêm dự kiến là 177.987.925 cổ phiếu) theo các phương án: phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2022 là 21.546.312 cổ phiếu; phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lf 82.337.691 cổ phiếu; phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ là 74.103.922 cổ phiếu.

"Phần vốn tăng thêm sẽ được HHV đầu tư vào các dự án đường cao tốc để mở rộng sản xuất kinh doanh và tăng vốn lưu động, giảm áp lực vào vốn vay thương mại vốn đang có lãi suất cao như hiện nay", ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT HHV báo cáo với các cổ đông.

HHV hiện là nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công – tư, tổng mức đầu tư các dự án tính đến thời điểm này hơn 50.000 tỷ đồng, với yêu cầu kỹ thuật cao và nhiều yếu tố đặc thù như dự án hầm đường bộ hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm Phú Gia - Phước Tượng…

Trong quá trình hoạt động phát triển của mình, HHV cũng đã tham gia giải cứu thành công các dự án bị đình trệ kéo dài như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ở miền Bắc, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ở miền Nam… góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với chiến lược tăng trưởng tập trung, định vị doanh nghiệp khi biết mình đang ở đâu trong khát vọng về một Việt Nam thịnh vượng.

HHV đặt trọng tâm phát triển dựa trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là đầu tư hạ tầng giao thông. HHV cùng với Tập đoàn Đèo Cả (DCG) phát triển hệ sinh thái với mục đích hình thành “con đường vàng, tạo ra giá trị vàng” từ các hoạt động kinh doanh chính: Đầu tư dự án hạ tầng giao thông; tổng thầu tư vấn, quản lý dự án, thi công xây lắp; quản lý, vận hành, khai thác công trình hầm, đường cao tốc; đầu tư, phát triển bất động sản, dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.

Tại thời điểm 31/12/2022, HHV có điều lệ thực góp 3.078 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 8.375 tỷ đồng; tổng tài sản 35.653 tỷ đồng; nợ phải trả là 27.277 tỷ đồng.

Tại Đại hội, đại diện Ngân hàng Tiên Phong - một trong những nhà tài trợ của Đèo Cả, HHV khẳng định các khoản vay của nhà đầu tư này đều có tính khả thi tài chính, đảm bảo khả năng trả nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
6 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại