Cổ phiếu hàng không tiếp tục u tối
Sự sôi động của nhu cầu đi lại dịp cao điểm tết âm lịch bằng đường hàng không đã giúp nhóm cổ phiếu ngành này duy trì đà tăng ấn tượng giai đoạn sau tết âm lịch. Dường như thị trường đã có những kỳ vọng khá rõ ràng về kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1 khi mà chính sách mở cửa đang ngày càng nới lỏng hơn. Tuy nhiên, những con số về chi phí đầu vào và số lượng hành khách nhanh chóng dập tắt hy vọng này.
Trong khi giá xăng, một trong hai yếu tố đầu vào lớn nhất trong chi phí kinh doanh của các hãng hàng không đã tăng tới 47% so với quý 1/2021 thì số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không lại ghi nhận mức tăng trưởng -89% trong tháng 1 và -55% trong tháng 2. Không khó để nhận ra tháng 3 nếu không có nhiều biến động, dự kiến số lượng hành khách sẽ tăng trưởng âm nhẹ.
Như vậy nhiều khả năng tổng lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không
trong quý 1.22 dự kiến sẽ ghi nhận suy giảm 50-60% so với cùng kỳ, ở chiều ngược lại giá xăng tăng trưởng trung bình ~ 50% so với cùng kỳ. Wi cho rằng 2 yếu tố này sẽ tác động đến kết quả kinh doanh của ngành hàng không nhiều hơn những yếu tố về tiết giảm phí thuế và nâng giá vé vào dịp cao điểm tết. Hay nói cách khác, chúng ta chưa thể kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ trong tình hình kinh doanh của ngành hàng không.
Vậy đâu là điểm rơi lợi nhuận của ngành hàng không? Với những số liệu được tổng hợp, Wi cho rằng, thời điểm phù hợp nhất là quý 3.2022.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận