menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Cổ phiếu hàng không hiện không còn là "con cưng" của thị trường

Chỉ số MSCI theo dõi cổ phiếu của các hãng hàng không lớn trên toàn cầu đang giao dịch thấp hơn khoảng 40% so với mức trước đại dịch Covid-19. Chỉ số này đã giảm hơn 20% kể từ đầu tháng 7.

Được biết, các hãng hàng không cũng đã đặt hàng hơn 2800 máy bay mới trong năm nay với trị giá hàng chục tỉ đô la khi đặt cược rằng họ chuẩn bị bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao kết hợp với những lo ngại về kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng khiến nhà đầu tư lo lắng. Họ xem hàng không một ngành kinh doanh mang tính chu kỳ, dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài, từ những đám mây tro bụi của núi lửa, đại dịch cho đến suy thoái kinh tế.

Một lãnh đạo ngân hàng cho biết sau đại dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư coi ngành này là “không thể đầu tư”.

Một số hãng hàng không vẫn được đánh giá cao. Cổ phiếu của một số hãng hàng không châu Á, bao gồm Singapore Airlines, có hiệu suất tăng giá tốt trong năm nay vì khu vực này vẫn đang tận hưởng nhu cầu du lịch phục hồi sau đại dịch do mở cửa chậm hơn.

Những hãng hàng không Mỹ ít tiếp xúc với thị trường nội địa vốn đang tăng trưởng trì trệ cũng ghi nhận hiệu suất tăng giá cổ phiếu tốt hơn so với các đối thủ.

Trong khi Ryanair, hãng bay giá rẻ của Ireland, được kỳ vọng sẽ chiến thắng trong dài hạn ở châu Âu sau khi tận dụng sự gián đoạn trong thời kỳ đại dịch để bắt đầu một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, hồi cuối tháng 19, giá cổ phiếu của hãng hàng không Air France-KLM (Pháp) chạm mức thấp kỷ lục trong cùng ngày công ty công bố lợi nhuận kỷ lục trong quí 3.

Sự hoài nghi của các nhà đầu tư ở châu Âu xuất hiện bất chấp các hãng hàng không báo cáo nhu cầu du lịch vào mùa đông tăng mạnh, dù dữ liệu công bố trong tháng này cho thấy lượng đặt vé máy bay trên toàn cầu bị ảnh hưởng sau khi chiến tranh nổ ra ở Trung Đông.

Lợi nhuận của nhiều hãng hàng không tăng bùng nổ trong năm nay nhờ giá vé máy bay tăng, nhu cầu đi lại hàng không phục hồi nhanh cùng với với tình trạng thiếu máy bay. Tuy nhiên, một số rạn nứt đã xuất hiện ở thị trường Mỹ, nơi một số hãng hàng không hàng đầu cảnh báo rủi ro lợi nhuận suy giảm do chi phí tăng, bao gồm cả chi phí nhân công và nhiên liệu.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy các hãng hàng không đang thực hiện quá nhiều chuyến bay tại thị trường nội địa khi nhu cầu bắt đầu chậm lại. Điều này sẽ áp lực lên lợi nhuận khi họ buộc phải giảm giá vé để lấp đầy máy bay.

Goh Choon Phong, CEO của Singapore Airlines, cho biết, dù ông kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm tài chính tính đến tháng 3-2024, nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy giá vé máy bay đã giảm bớt tại thị trường Singapore.

Các hãng hàng không bao gồm Ryanair, easyJet (Anh) và Southwest Airlines (Mỹ) đang tranh giành các suất giao máy bay ngày càng khan hiếm từ Boeing và Airbus, đặc biệt là máy bay thân hẹp phục vụ các chuyến bay ngắn.

Tình trạng này đặt ra câu hỏi liệu một số hãng hàng không có nguy cơ đặt mua máy bay quá mức hay không, dù họ thực sự có nhu cầu thay thế máy bay cũ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả