menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Cổ phiếu hàng không có "thăng hoa" với hộ chiếu vaccine ?

Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản thì nhóm ngành hàng không cũng được đánh giá sẽ “thăng hoa” trong quý II này nhờ dịch bệnh đã được kiểm soát, Việt Nam cũng bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của “hộ chiếu vaccine”.

Cùng với đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngành hàng không như HVN của Vietnam Airlines, VJC của Vietjet Air, SAS của Sasco, NCS của Suất ăn hàng không Nội Bài… cũng ghi nhận được mức tăng trung bình khoảng 14%.

Thực tế, tại thời điểm cuối năm 2020, giá một số cổ phiếu tiêu biểu của ngành hàng không như VJC và HVN đã ghi nhận mức phục hồi khoảng 80% so với thời điểm dịch bệnh bùng phát lần đầu. Hiện tại, định giá các hãng hàng không trong nước đang ở mức rất hấp dẫn so với các hãng hàng không thế giới.

Việc các doanh nghiệp ngành hàng không kỳ vọng vào “hộ chiếu vaccine” có thể giúp “vớt vát” doanh thu cũng như khắc phục được những khoản lỗ đang phải gánh là điều bình thường sau những khó khăn của hơn một năm qua. Tuy nhiên, kỳ vọng của ngành này chỉ thành hiện thực nếu hộ chiếu vaccine được thông qua.

Đưa ra nhận định về triển vọng ngành hàng không năm 2021, Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết đây vẫn sẽ là một năm khó khăn bởi ngành này đang trong trạng thái không còn dư địa để phục hồi thêm khi các chuyến bay quốc tế mở cửa trở lại.

“Khó khăn thứ hai mà ngành hàng không phải đối mặt trong năm 2021 là thị trường bị thu hẹp khiến cạnh tranh gay gắt hơn”, chuyên gia của Mirae Asset phân tích.

Thậm chí, ngay cả khi “hộ chiếu vaccine” được thông qua, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vẫn cho rằng, đóng góp từ thị trường quốc tế cho ngành hàng không năm 2021 vẫn là chưa nhiều bởi việc mở lại giai đoạn này sẽ bị giới hạn tại một số quốc gia với tần suất thấp để có thể dễ dàng kiểm soát. Do đó, đóng góp vào tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành là không đáng kể.

BVSC thậm chí còn không đưa ra khuyến nghị đối với cổ phiếu HVN vì cho rằng quá trình phục hồi của Vietnam Airlines còn nhiều khó khăn, trong khi đó khuyến nghị với VJC là trung tính (neutral).

Đáng chú ý, ngày 8/4 vừa qua, HoSE đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo từ ngày 15/4/2021 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 lỗ 10.927 tỷ đồng.

Theo Công ty chứng khoán SSI, dù nhóm cổ phiếu ngành hàng không đang có mức định giá hấp dẫn nhưng cũng không mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư mới bởi định giá hiện tại không có khả năng đạt được mức trước dịch khi có nhiều khả năng pha loãng, áp lực tài chính của quá trình tái cấu trúc hiện tại cũng như nguy cơ bùng phát Covid-19 có thể gia tăng tại một số nơi.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực đối với người “anh cả” Vietnam Airlines nói riêng và ngành hàng không nói chung nhằm mở đường cho những dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên, để đánh giá “đã vượt qua sóng gió” lúc này cho ngành hàng không có lẽ là quá sớm.

Chứng khoán BSC nhận định trung lập với cổ phiếu ngành hàng không trong năm 2021 do e ngại về tiến độ mở lại đường bay quốc tế vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Theo BSC, hoạt động kinh doanh của nhóm doanh nghiệp hàng không chuyên phục vụ/xử lý hàng hóa (SCS, NCT) sẽ cải thiện hơn trong năm 2021 nhờ sản lượng hàng hóa vận tải qua đường hàng không phục hồi.

Nhóm doanh nghiệp vận tải hành khách (HVN, VJC) vẫn sẽ gặp khó do diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, các đường bay quốc tế chưa thể sớm mở lại.

Ngoài ra, giá vé bình quân năm 2021 sẽ ở mức thấp, tương đương so với năm 2020 do chính sách kích cầu du lịch, cộng thêm cạnh tranh gia tăng từ sự tham gia của Viettravel Airlines trong năm 2020, sẽ khiến cho các hãng duy trì chính sách ưu đãi, giảm giá. Dư địa tiết giảm chi phí hoạt động và mở rộng mạng bay nội địa sẽ không còn nhiều khi các hãng đã tiết giảm tối đa trong năm 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả