menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Cổ phiếu giảm đè nặng lên lợi nhuận của Oracle

Trong 3 năm qua, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Oracle tăng vọt rất nhanh chóng từ một mức giá cơ sở thấp.

Theo Reuters, Oracle Corp hôm 15.6 dự báo lợi nhuận quý hiện tại thấp hơn ướcơn ước tính của Phố Wall, khi nhà sản xuất phần mềm kinh doanh tăng cường đầu tư vào mảng kinh doanh điện toán đám mây để đối đầu với các đối thủ bao gồm Microsoft và Amazon.com.

Công ty đang có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu vốn cho mảng đám mây lên gần 4 tỉ USD vào năm tài chính 2022 vì nó được hưởng lợi từ đại dịch khi các doanh nghiệp lựa chọn mô hình công việc “work from home”.

Tuy nhiên, việc tăng cường đầu tư vào đám mây đã khiến Oracle dự báo thu nhập quý I/2021 trên mỗi cổ phiếu là 94 cent đến 98 cent, thấp hơn kỳ vọng 1,03 USD, khiến cổ phiếu của hãng giảm 4,5% trong giao dịch kéo dài.

Oracle là một trong những cổ phiếu công nghệ hoạt động tốt nhất năm 2021, tăng gần 30% trong năm nay.Tất nhiên, điều thúc đẩy cổ phiếu là các nhà đầu tư. Có những nhà đầu tư đang quay lưng lại với các cổ phiếu đám mây tăng trưởng cao đã đạt mức tăng lớn trong năm 2020 và sang các cổ phiếu dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ việc tăng chi tiêu cho công nghệ của doanh nghiệp.Và có những nhà đầu tư nhiệt tình với nỗ lực lớn của Oracle để chuyển nhiều hoạt động kinh doanh của mình sang đám mây.

Công ty đã thiết lập nhiều trung tâm dữ liệu hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp khi họ mở rộng hoạt động, giúp tăng cường các dịch vụ đám mây và giành được những khách hàng nổi tiếng như Zoom.

Thu nhập cũng tăng trong cả năm, mặc dù phần lớn thu nhập trên mỗi cổ phiếu là kết quả của việc mua lại cổ phiếu lớn.Oracle đã mua lại 20,9 tỉ USD cổ phiếu khi đại dịch COVID-19 hoành hành trong 12 tháng qua và hiện đã chi hơn 76 tỉ USD trong 3 năm tài chính qua để mua cổ phiếu của chính mình.

Đối với năm tài chính mới, Giám đốc điều hành Safra Catz dự đoán rằng tăng trưởng doanh thu sẽ tiếp tục nhưng cho biết Oracle sẽ bắt đầu cung cấp thêm tiền mặt vào hoạt động kinh doanh đám mây của mình.Nhà cung cấp phần mềm dự kiến ​​sẽ đẩy 4 tỉ USD vào chi phí đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh với Amazon.com,Microsoftvà những công ty khác.

Cổ phiếu giảm đè nặng lên lợi nhuận của Oracle

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn coi công ty 45 tuổi này là một người chơi thích hợp khi so sánh với những “ông lớn” như Microsoft, Amazon và Google của Alphabet.

Nhà phân tích Scott Kressler tại Third Bridge cho biết: “Công ty vẫn còn rất nhiều việc phải làm và tiến độ thực hiện trước khi họ được coi là cùng loại với các công ty cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu”.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Oracle là mức tăng trưởng doanh thu của công ty khá nhỏ, mặc dù tập trung vào các giải pháp đám mây. Nhà phân tích Scott Kressler tại Third Bridge

Oracle cho biết họ dự kiến ​​doanh thu quý hiện tại của đơn vị lớn nhất, dịch vụ đám mây và hỗ trợ giấy phép, sẽ tăng 4%, đạt khoảng 7,2 tỉ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu trung bình là 7,36 tỉ USD.

Công ty đã công bố lợi nhuận điều chỉnh là 1,54 USD mỗi cổ phiếu trên doanh thu 11,23 tỉ USD trong quý kết thúc vào ngày 31.5, so với ước tính lợi nhuận là 1,31 USD mỗi cổ phiếu và doanh thu là 11,04 tỉ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại