menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Cổ phiếu GameStop và memecoin tăng vọt khi huyền thoại "giết short" tái xuất

Cổ phiếu GameStop liên quan đến Keith Gill tăng vọt, trong khi các nhà phát triển "chớp thời cơ" phát hành hàng loạt memecoin trên các blockchain khác nhau.

Sự trở lại của huyền thoại?

Một người dùng trên mạng xã hội X (Twitter cũ) với tên "TheRoaringKitty" được cho là đã châm ngòi cho đợt tăng giá một số memecoin hệ Solana theo chủ đề mèo, và cổ phiếu GameStop (được giao dịch trên sàn NYSE với mã GME).

Tài khoản này đã đăng một hình ảnh đơn giản ám chỉ hành động "locking in", một thuật ngữ ám chỉ khoảng thời gian tập trung cao độ và bật mode "nghiêm túc". Cộng đồng người dùng trên X và Reddit phần lớn coi hình ảnh này như một dấu hiệu cho thấy "đã đến thời điểm đẹp" để trở lại thị trường tài chính.

Theo tìm hiểu, "TheRoaringKitty" là tài khoản cá nhân của Keith Gill, nhà giao dịch "huyền thoại" đã tạo ra "cơn điên" tăng giá của mã cổ phiếu GameStop vào năm 2021, bất chấp nhận định giảm từ các quỹ đầu cơ hàng đầu Hoa Kỳ và vượt qua các chỉ tiêu dự đoán ban đầu của những chuyên gia Phố Wall.

Cổ phiếu GameStop và memecoin tăng vọt khi huyền thoại "giết short" tái xuất

Đây là lần đầu tiên kể từ giữa năm 2021 mà TheRoaringKitty hoạt động trở lại trên mạng xã hội.

Cổ phiếu và "memecoin" bùng nổ

Chỉ với bức hình đơn giản trên, các cổ phiếu liên quan đến Gill và các memecoin khác đều chứng kiến một đợt tăng trưởng "không ngờ". Giá GME tăng tới 68% trong phiên giao dịch trước giờ mở sàn, trong khi chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings (NYSE: AMC) tăng 32,65%.

Cổ phiếu GameStop và memecoin tăng vọt khi huyền thoại "giết short" tái xuất

Giá cổ phiếu GME và AMC "tăng vọt" sau hành động của Roaring Kitty. Ảnh: Google Financial chụp vào tối ngày 13/05/2024

Dữ liệu từ DEXTools cho thấy một memecoin có mã "GME" được tạo ra theo mã cổ phiếu "GameStop" trên blockchain Solana đã chứng kiến mức tăng hơn 1.300%, trong khi token AMC tăng 4.544%.

Cổ phiếu GameStop và memecoin tăng vọt khi huyền thoại "giết short" tái xuất

Các đồng memecoin theo chủ đề GME xuất hiện trên các blockchain khác nhau. Nguồn: DEXTools

Ngoài ra, trên DEXTools còn cho thấy các nhà phát triển đã "chớp thời cơ" để phát hành hàng loạt token có liên quan tới Gill, TheRoaringKitty, GameStop và "stonks" - thuật ngữ meme dành cho cổ phiếu - trong 24 giờ gần nhất. Ví dụ như memecoin theo chủ đề mèo có vốn hóa nhỏ KITTY tăng hàng nghìn phần trăm.

Cổ phiếu GameStop và memecoin tăng vọt khi huyền thoại "giết short" tái xuất

Đồng memecoin theo chủ đề mèo xuất hiện trên các blockchain khác nhau. Nguồn: DEXTools

Tại thời điểm bài viết, cổ phiếu GME đã buộc phải ngừng giao dịch do biến động giá mạnh, "tạm chốt" mức tăng trưởng 90%.

Roaring Kitty là ai?

Roaring Kitty – tên thật là Keith Gill, 37 tuổi, từng là nhân viên đào tạo tài chính cho một công ty bảo hiểm ở Massachusetts, đã trở thành nhân vật trung tâm trong cơn sốt thị trường chứng khoán Mỹ đầu những năm 2021 - thời kỳ đại dịch COVID.

Keith Gill được cho là yếu tố chính dẫn đến tình trạng "giết short" cổ phiếu của GameStop vào tháng 01/2021 khi một số nhà giao dịch nhỏ lẻ tập hợp lại đặt quyền chọn mua và gia tăng lượng nắm giữ cổ phiếu của công ty.

Cổ phiếu GME đã tăng từ 4 USD lên hơn 120 USD chỉ trong một tháng, tương đương mức tăng hàng chục nghìn phần trăm so với mức thấp nhất trong lịch sử là 0,64 USD vào tháng 4 năm 2020.

Số tiền đầu tư ban đầu 53.000 USD của Gill có giá trị gần 50 triệu USD tại đỉnh điểm, trở thành câu chuyện đổi đời của một nhà giao dịch đơn độc kiếm được một khoản tiền lớn "tại nhà" của mình chỉ bằng cách đặt cược chống lại các quỹ đầu cơ. Một trong những tổn thất lớn nhất là Melvin Capital, quỹ đầu tư đã thua lỗ hàng tỷ USD do đặt cược vào sự suy giảm của cổ phiếu meme, cùng với các khoản cược khác đi ngược lại xu hướng.

Vụ việc gây xôn xao trong dư luận Mỹ đến mức Keith Gill đã bị mời ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ sau cú tăng của GME.

Hollywood thậm chí còn làm một bộ phim kể lại hành trình đầu tư của Gill và quyết định xuống tiền với GameStop, với tên là "Dumb Money".

Nếu so sánh với những đồng meme trong mảng crypto, có thể nói, GameStop chính là một trong những "huyền thoại" đã khởi xướng nên cơn sốt memecoin cho đến thời đại ngày nay, với đồng memecoin đầu tiên dẫn sóng là Dogecoin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại