Cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng ở Trung Đông?
Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa công bố báo cáo phân tích về triển vọng ngành dầu khí nửa cuối năm 2024 với nhiều nội dung đáng chú ý, trong đó nhấn mạnh về việc Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, PVT) sẽ được hưởng lợi lớn từ bất ổn chính trị và kinh tế.
Cập nhật KQKD Q1.2024:
PVT đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với những con số tích cực, bao gồm doanh thu đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 231 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Những kết quả này chủ yếu được thúc đẩy bởi hai yếu tố: (1) lợi nhuận gộp từ mảng vận tải tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, (2) nhờ vào việc đưa vào sử dụng các tàu mới mua vào năm 2023 và mức giá cước tàu chở dầu tăng
Triển vọng năm 2024:
- Tại ĐHCĐ gần nhất của PVT, Tổng giám đốc PVTrans, đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023 của Công ty. Theo đó, PVTrans đã ghi nhận doanh thu đạt 10.135,5 tỷ đồng, vượt 149% so với mục tiêu kế hoạch là 6.800 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.221,5 tỷ đồng, vượt 227% so với mục tiêu kế hoạch là 538 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư mới và thuê mua bareboat thêm 12 tàu mới, làm tăng số lượng tàu trong đội lên 51 chiếc. Qua đó, PVT có thể tiếp túc đáp ứng nhiều đơn hàng hơn trong thời gian tới.
- Trong nửa đầu 2024, giá vận chuyển dầu trên toàn cầu liên tục có những biến động lớn. Căng thẳng Trung Đông, xung đột Nga – Ukraine tiếp tục là yếu tố hỗ trợ khi quãng đường và thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn, góp phần thúc đẩy giá cước tàu tăng. Kết thúc 06/06/2024, chỉ số cước Drewy vọt lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181%YoY. Giá cho thuê định hạn đối với nhóm tàu chở xăng dầu quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì tích cực với giá thuê định hạn tàu chở dầu thô là 47,000 USD/ngày và đối với tàu chở xăng dầu thành phẩm là 27,500 USD/ngày
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận