menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Cổ phiếu đầu cơ tăng nóng, thị trường có đang rủi ro?

Trong khi các mã vốn hóa lớn dùng dằng đi ngang thì nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong đó có nhiều mã đầu cơ, đang tăng mạnh. Điều này dấy lên một số lo ngại về mức độ rủi ro của thị trường chứng khoán hiện tại.

Thị trường chứng khoán đang có giai đoạn giằng co đi ngang quanh vùng điểm gần 1,500 điểm của VN-Index. Trong khi cổ phiếu vốn hóa lớn đang không tăng, thậm chí còn nhiều mã giảm điểm thì nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và penny lại đang tăng rất tích cực. Nhiều mã được coi là cổ phiếu đầu cơ như QCG, ROS, ITA, TTF… đều tăng mạnh trong thời gian qua. Với đà tăng mạnh, nhiều cổ phiếu đã về lại mệnh giá sau nhiều năm giao dịch ở mức giá “trà đá” chẳng hạn như HAG vượt mệnh sau hơn 5 năm.

Bên lề Hội thảo Nhận diện cơ hội và rủi ro 2022, người viết đã có trao đổi với ông Lê Quang Minh - Giám đốc Phân tích của CTCK Mirae Asset Việt Nam về vấn đề này.

Cổ phiếu đầu cơ tăng nóng, thị trường có đang rủi ro?
Ông Lê Quang Minh - Giám đốc Phân tích CTCK Mirae Asset tại Hội thảo Nhận diện cơ hội và rủi ro 2022 tổ chức ngày 18/12

Theo ông Minh, việc cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng giá không phải vì chứng khoán đang vào sóng cuối mà liên quan tới triển vọng thị trường giai đoạn tới. Cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid nên khi dịch bệnh đi qua thị trường kỳ vọng sẽ doanh nghiệp sẽ phục hồi trở lại. Theo đó nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh. Về định giá, PE dự phóng sẽ thấp do kết quả hoạt động của doanh nghiệp phục hồi trở lại trong tương lai.

Ông Minh nhận định: “Thị trường đang kỳ vọng câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp từ xấu chuyển sang ít xấu hơn hoặc thậm chí là tốt, từ đó dẫn đến giá cổ phiếu tăng mạnh”.

Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp lớn không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch thì triển vọng tăng trưởng năm 2022 lại là bình thường. Cơ hội ở nhóm vốn hoá lớn vẫn có nhưng sẽ không kiếm tiền nhanh bằng vốn hoá nhỏ.

Ông Minh lưu ý rằng, các cổ phiếu phiếu sau đà tăng nóng sẽ điều chỉnh và có chu kỳ xoay vòng. Mỗi cổ phiếu có chu kỳ riêng nên nhà đầu tư phải theo dõi để giải ngân phù hợp.

Về dài hạn, xu hướng thị trường chủ đạo là tăng lên 1,800 điểm, vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh. “Nhóm bất động sản sẽ tăng tốt nhất nếu thị trường lên 1,800. Nhóm này sẽ tăng nhờ nhiều động lực: Giá đất tăng và thanh khoản tốt, pháp lý dự án đang được gỡ bỏ. Pháp lý ở Thủ Thiêm nhiều năm không gỡ được nhưng giờ đã gỡ được sẽ tạo tiền đề để cởi bỏ các nút thắt pháp lý”, vị chuyên gia nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại