menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Cổ phiếu công ty nhà Cường 'đô la' tăng trần 13 phiên liên tiếp

Cổ phiếu QCG của công ty nhà Cường "đô la" bước sang phiên thứ 13 tăng trần liên tiếp.

Cổ phiếu công ty nhà Cường 'đô la' tăng trần 13 phiên liên tiếp
Lịch sử giao dịch QCG - Nguồn: 24HMoney

Hiện tại, cổ phiếu QCG đang giao dịch ở mức 12.050 đồng/cp, với 291.000 cổ phiếu được khớp, đây là phiên thứ 13 liên tiếp cổ phiếu QCG tăng trần. Mới đây, QCG cũng vừa thông tin về lịch đại hội cổ đông thường niên 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 24/6.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không có gì khả quan, cũng không hề có thông tin triển khai dự án mới đáng chú ý nào, nhưng cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai lại tăng trần nhiều phiên liên tiếp khiến giới đầu tư không khỏi nghi hoặc về sự bất thường.

Trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây về việc cổ phiếu tăng trần liên tiếp, Quốc Cường Gia Lai nêu lý do giống như “bài văn mẫu” của các doanh nghiệp từng giải trình: các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn đang diễn ra bình thường và không có bất cứ biến động nào. Công ty luôn công bố, báo cáo đầy đủ thông tin, sự kiện liên quan đến hoạt động công ty theo quy định.

“Việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp là sự việc khách quan, nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp. Công ty không có bất kỳ sự tác động nào làm ảnh hưởng đến giá giao dịch trên thị trường chứng khoán", ban lãnh đạo công ty khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế, cổ phiếu QCG tăng “nóng” sau khi công ty công bố thông tin phán quyết của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) về giải quyết vụ tranh chấp Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Tập đoàn Sunny Island, với phần thắng thuộc về Quốc Cường Gia Lai.

Có thể đây là “chất xúc tác” cho cổ phiếu QCG, nhưng việc kéo dài đà tăng như hiện nay thì thực sự khó hiểu. Bởi lẽ, tình hình kinh doanh – yếu tố cốt lõi để làm nên sức hấp dẫn của cổ phiếu lại không có sự tăng trưởng nổi bật.

Theo báo cáo tài chính quý I/2023, do giá vốn cao đi kèm với chi phí tài chính tăng mạnh đã khiến Quốc Cường Gia Lai chỉ còn ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức trên 900 triệu đồng, giảm tới 93% so với cùng kỳ năm trước.

Tính tới hết quý I/2023, tổng tài sản của công ty đạt 9.734 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,17% so với thời điểm đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm xuống mức 25 tỷ đồng, tương ứng mức giảm gần 68% so với đầu kỳ.

Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai lên tới 7.094 tỷ đồng, tương đương tỷ trọng 72,9% tổng tài sản. Phần lớn trong đó là bất động sản dở dang, chiếm 6.589 tỷ đồng. Đây hầu hết đều là các chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng liên quan tới các dự án của công ty.

Đặc biệt, tổng nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai lên tới 5.394 tỷ đồng, với 5.095 tỷ đồng là nợ ngắn hạn. Phần nợ ngắn hạn hiện còn đang cao vượt cả vốn chủ sở hữu, cho thấy rủi ro hiện hữu trong cơ cấu nguồn vốn của công ty.

Chuyên gia đưa ra lưu ý: nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng khi đầu tư vào các cổ phiếu dưới mệnh giá, bởi nhiều cổ phiếu trong nhóm này thuộc các doanh nghiệp kinh doanh yếu kém, có kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2022 và lỗ nặng trong quý đầu năm 2023. Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu nên là các doanh nghiệp thuộc ngành có khả năng phục hồi sớm, doanh nghiệp có sự chuyển biến trong kết quả kinh doanh, thành công trong việc cơ cấu lại, và nhóm doanh nghiệp có dòng tiền, tình hình tài chính ổn định nhất định để tồn tại qua khó khăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

13.55

-0.90 (-6.23%)

Biểu đồ mã QCG
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả