menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Cổ phiếu chuyển phát nhanh: Cơ hội trong đại dịch

Mùa dịch, doanh nghiệp chuyển phát nhanh lợi nhuận lớn, cổ phiếu chuyển phát nhanh phát triển

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân, thương mại điện tử nhờ đó đã có sự bùng nổ trong thời gian qua. Điều đó cũng khiến cho khá nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh có nhiều cơ hội hoạt động. Trên sàn chứng

Đơn cử như cổ phiếu EMS của Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện đã tăng 36% trong vòng 6 tháng gần đây. Cổ phiếu VTP của Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đang đứng ở 83.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù có giảm so với mức 110.000 đồng/cổ phiếu, song cổ phiếu VTP vẫn thuộc trong số các mã chứng khoán có giá trị cao nhất trên sàn và nằm trong danh sách các công ty có tiềm năng tăng trưởng lạc quan nhờ lợi thế về quy mô đại lý và hệ thống kho bãi rộng khắp cả nước.

Theo Google Temasek, trong năm qua nền kinh tế Internet Việt Nam lên mức 14 tỷ USD tăng trưởng 16% so với năm liền kề và là thị trường có mức tăng cao nhất ở Đông Nam Á. Trong đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước tính đạt 12 tỷ USD, tương đương với mức tăng 15% so với cùng kỳ. Sự bùng nổ của thương mại điện tử tạo động lực để các hãng chuyển phát nhanh tận dụng cơ hội phát triển.

Chẳng hạn, doanh thu năm ngoái của Viettel Post bất ngờ tăng gấp 2,2 lần so với năm trước đó. Trong năm nay, hãng đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 23,5% và 29,4%. Để phục vụ cho mục tiêu này, đầu năm nay Viettel Post đưa trung tâm logistics phía Nam đi vào vận hành có năng lực xử lý 42.000 bưu phẩm/giờ. Đồng thời có khả năng chia hàng tự động với trọng tải tối đa là 50 kg và giảm số lượng nhân sự từ 180 người xuống 28 người, thời gian tập kết hàng giảm từ 6 tiếng xuống 2 tiếng.

Từ đây đến 2025, công ty đặt ra kế hoạch phát triển 17 trung tâm logistics, trong đó bao gồm 4 trung tâm có băng chuyền chia chọn để tối ưu nguồn lực. Riêng trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục vận hành các trung tâm logistics mới tại Đà Nẵng và Cần Thơ. Việc đưa vào vận hành chuỗi trung tâm chia chọn sẽ giúp Viettel Post tiết giảm chi phí, qua đó phần nào giảm áp lực lên biên lợi nhuận từ việc điều chỉnh giá cước do cạnh tranh.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, các sáng kiến hiệu quả chi phí cùng với tăng trưởng sản lượng ngành thúc đẩy mảng chuyển phát nhanh của Viettel Post. Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ ngoài chuyển phát cũng đang đi đúng hướng. Bản Việt dự báo doanh thu dịch vụ ngoài chuyển phát sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép 46% trong giai đoạn 2020-2023 và đóng góp 22% vào doanh thu dịch vụ trong năm 2023 so với dưới 15% vào năm 2020.

Dù vậy, áp lực cạnh tranh của ngành chuyển phát nhanh không phải nhỏ. Chiếc bánh thị phần thương mại điện tử đã hấp dẫn nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước gia nhập ngành này và đi cùng với những mô hình kinh doanh mới. Trong giai đoạn 2019-2020, thị trường chuyển phát nhanh chứng kiến sự gia nhập của 2 công ty nước ngoài là J&T Express (cuối năm 2018) và Best Express (cuối năm 2019) cả hai đã ngay lập tức khuấy động thị trường bằng các chiêu thức kinh doanh mới.

Đó là đưa mô hình kinh doanh nhượng quyền trong kinh doanh chuyển phát nhanh đến Việt Nam, với lợi thế tốc độ mở rộng nhanh với chi phí thấp so với mô hình thông thường. Những công ty mới tham gia thị trường đã nhanh chóng giành được thị phần, buộc một số công ty Vietnam Post và Viettel Post phải giảm giá dịch vụ từ 10% -15%, theo ước tính của Công ty chứng khoán SSI.

Do đó, bên cạnh hệ thống đại lý và quy mô kho bãi phải đủ rộng, để giữ được lợi thế cạnh tranh, các công ty giao hàng nhanh buộc phải nâng cấp về công nghệ quản trị. Từ đó, mở rộng hệ thống ra các địa phương tiềm năng và tích cực sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là hướng tới phục vụ các khách hàng có lượng đơn hàng lớn.

Tháng 4 năm nay, Viettel Post đã ký kết hợp đồng với hai chuỗi siêu thị lớn ở các tỉnh miền Nam nhằm cung cấp dịch vụ đơn hàng hoàn thiện và logistics hàng hóa lớn. Viettel Post cũng lên kế hoạch thỏa thuận với Tân Cảng Sài Gòn về đầu tư hợp tác chiến lược vận chuyển hàng hóa. Cú bắt tay giữa 2 doanh nghiệp đầu ngành về chuyển phát và cảng biển logistics có thể đem lại lợi ích cho cả 2 phía nhờ hoàn thiện chuỗi logistic từ chặng đầu đến chặng cuối, cải thiện khâu vận chuyển hàng ra quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả