menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Cổ phiếu chu kỳ- Hiểu đúng và đủ- Các sai lầm thường gặp kể cả nhà đầu tư chuyên nghiệp

Chào cả nhà, ngày hôm nay, chủ đề Ngọc muốn trao đổi với mọi người đó là hiểu như thế nào cho đúng về cổ phiếu chu kỳ? Các sai lầm và chiến lược đầu tư loại cổ phiếu này.

· Khái niệm: Cổ phiếu chu kỳ là cổ phiếu của những doanh nghiệp mà ngành nghề và kết quả kinh doanh của nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô hay chu kỳ của nền kinh tế, bao gồm: Mở rộng, Hưng thịnh, Suy thoái và Phục hồi => Từ đó giá cổ phiếu cũng sẽ biến động có tính chu kỳ như vậy.

· Các ngành nghề có tính chu kỳ phổ biến: Đó là các ngành không thiết yếu trong nền kinh tế, các ngành mà cung cấp các sản phẩm mà nhu cầu tăng khi nền kinh tế mở rộng và hưng thịnh, và ngược lại nhu cầu giảm khi nền kinh tế đi vào suy thoái ví dụ như: Hàng hóa công nghiệp, Thép, vật liệu xây dựng, bán lẻ, nhóm hàng hóa, ô tô, BDS, Chứng khoán….

· Đặc điểm phố biến của dạng cổ phiếu này đó là : Lợi nhuận tăng trưởng thất thường, lúc vào chu kỳ mở rộng và hưng thịnh, thì lợi nhuận tăng rất đột biến và ngược lại.

SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU CHU KỲ :

Cái nhược điểm lớn nhất của cổ phiếu chu kỳ, nó khiến cho nhiều nhà đầu tư, hay có cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp và các chuyên gia dễ hiểu sai lệnh đó là rất khó xác định thời điểm mua vào và bán ra, mà nguyên nhân là chỉ số P/E vận động ngược khi P/E ở mức cực kỳ thấp khi ở đỉnh cao của chu kỳ hưng thịnh, và P/E ở mức rất cao khi ở đáy của chu kỳ suy thoái, và chính cái PE thấp khiến nhiều người lầm tưởng là rẻ, mà chưa biết rằng PE thấp còn có thể thấp hơn nữa đối với cổ phiếu chu kỳ.

· Hiện tại trên thị trường chứng khoán Việt nam, một ngành rất phổ biến có thể nói là quốc dân đó là ngành thép, với các cổ phiếu như HPG, HSG, NKG hiện đang được giao dịch ở mức P/E rất thấp. Cụ thể : HPG đang có PE là 3.61, HSG là 2.23 và NKG là 1.92, nếu so sánh với PE chỉ số Vnindex đang khoảng 13 thì thực sự là nó quá rẻ. Vậy rất nhiều người hiểu theo cách thông thường chiến lược so sánh PE để lựa chọn cổ phiếu đang thấy một món hời lớn khi PE thấp như vậy.

· Đây là nguyên văn một phát biểu của thành viên một quỹ đầu tư có tiếng Ngọc mới đọc trước khi viết bài này : "Quỹ đầu tư chúng tôi khi nhìn định giá nhiều cổ phiếu hiện nay đang rất tốt để đầu tư dài hạn, đơn cử như ngành ngân hàng có P/E, P/B về mức trước dịch Covid hay cổ phiếu chu kỳ như HPG tiệm cận giá trị sổ sách, tiệm cận giá vùng cuối năm 2019 trong khi doanh nghiệp đang hoạt động ổn định, chưa kể có lợi nhuận tích lũy qua 2 năm qua"

· Mua vào khi không hiểu về chu kỳ kinh doanh của ngành, vận động của vĩ mô nền kinh tế ảnh hưởng tới chu kỳ kinh doanh của ngành đó, cứ thấy PE thấp là mua, cứ thấy lợi nhuận vẫn ở mức rất cao là mua.

· CÁI SAI TIẾP THEO LÀ Ở CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NHỎ LẺ: Khi đọc những bài viết như vậy, và chưa hiểu đúng, đủ về cổ phiếu chu kỳ, và thấy quá hợp lý khi PE thấp => Rất dễ có hành động mua vào sai thời điểm, mua vào khi đang ở đỉnh chu kỳ kinh doanh. Thực tế cho thấy, mua vào các cổ phiếu chu kỳ khi có mức PE thấp là hành vi dễ dẫn tới sự thua lỗ lớn về tài khoản, bởi cần ít nhất 6-8 quý, các cổ phiếu dạng này mới có thể lại có chu kỳ tăng trưởng mới.

CHÚNG TA CÙNG NHAU BÓC TÁCH ĐÚNG ĐỦ VỀ THỜI ĐIỂM THAM GIA VÀ TẠI SAO CỔ PHIẾU CHU KỲ LẠI CÓ PE THẤP KHI Ở ĐỈNH CHU KỲ KINH DOANH NHƯ VẬY.

- 2 Năm qua, có thể nói là đỉnh cao của ngành cổ phiếu có tính chu kỳ cao như Chứng khoán, và Thép. Lợi nhuận tăng trưởng đột phá, giá cổ phiếu bứt phá. Bước sang năm 2022, khi các yếu tố chu kỳ hưng thịnh kết thúc, lợi nhuận của các doanh nghiệp này bắt đầu có tốc độ tăng trưởng chững lại. ( lưu ý là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, chứ không phải là lợi nhuận tuyệt đối ). Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm lại chính là mấu chốt khiến cho giá cổ phiếu phản ứng trước giai đoạn suy thoái của chu kỳ kinh doanh xảy ra sau đó. ( Thực tế vừa rồi chủ tịch Long cũng đã nói rất rõ, vài quý tới sẽ được chứng kiến kết quả kinh doanh suy giảm ).

- Gía cổ phiếu giảm, EPS vẫn ở mức rất cao, vì lợi nhuận vẫn cao => PE bị suy giảm rất nhanh, đó chính là sự phản ánh trước của kết thúc chu kỳ hưng thịnh.

- Các nhà đầu tư thông minh họ sẽ tranh thủ bán ra trước cổ phiếu, trước khi xảy ra tình trạng bán tháo, mặc dù kết quả kinh doanh vẫn rất tốt, hay nói như vị chuyên gia kia “ Nền tảng lợi nhuận tích lũy 2 năm qua rất cao ”

- Sau một thời gian, giá cổ phiếu đã ở mức rất rẻ, và kết quả kinh doanh giảm dần so với cùng kỳ => kéo EPS lũy kế 4 quý giảm rất nhanh => PE sẽ tăng dần tăng dần, và tới khi đáy của suy thoái ngành. Chỉ số PE được đẩy lên mức rất cao, lý do là EPS ở mức thấp, và Có một quý tăng trưởng lợi nhuận trở lại khiến cho kỳ vọng đáy chu kỳ đã qua, => giá tăng + EPS thấp => PE lên rất cao.

VẬY THỜI ĐIỂM CHÍNH XÁC NÊN THAM GIA MUA CỔ PHIẾU CHU KỲ LÀ KHI NÀO ?.

Hiểu đúng và đủ về cổ phiếu chu kỳ, và cách vận động, sẽ tránh được sai lầm mua sớm, bán muộn. Tham gia đúng thời điểm sẽ là một món hời rất lớn khi mua được giá thấp ở đáy chu kỳ kinh doanh. Bởi vì khi bắt đầu bước vào chu kỳ mới, giá cổ phiếu loại này sẽ tăng bằng lần, cùng với sự tăng dần của EPS, định giá sẽ được nâng lên liên tục.

DÙ LÀ THEO CHIẾN LƯỢC DÀI HẠN, NGẮN HẠN, HAY TRUNG HẠN. THÌ THỜI ĐIỂM HỢP LÝ ĐỂ THAM GIA MUA CỔ PHIẾU CHU KỲ SẼ LÀ:

- PE ở mức cao hơn so với các tháng và quý liên trước, thậm chí ở đỉnh lịch sử.

- Công ty có sự sụt giảm lợi nhuận so với các quý trước đó liên tục và đột nhiên có 1 quý tăng trưởng trở lại so với quý liền trước.

- Chính sách vĩ mô được dự báo ảnh hưởng tích cực

- Bức tranh vận động kỹ thuật có một quá trình tích lũy tại đáy đủ lâu.

THEO DÕI KỸ, KIÊN TRÌ VÀ MUA ĐÚNG THỜI ĐIỂM CỔ PHIẾU CHU KỲ, BẠN CÓ THỂ KIẾM ĐƯỢC CẢ GIA TÀI. HY VỌNG BÀI CHIA SẺ CÓ GIÁ TRỊ VỚI ANH CHỊ VÀ CÁC BẠN TRONG QUÁ TRÌNH ĐẦU TƯ.

Chân thành!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại