menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Cổ phiếu Carvana tăng vọt khiến các nhà bán khống 'cháy túi'?

Những gì đang diễn ra với Carvana gợi nhớ đến “cơn sốt cổ phiếu meme” trong thời đại dịch, khi nhiều nhà bán khống phải "bán non".

Cổ phiếu của Carvana đóng cửa tăng 40,2% ở mức 55,80 USD vào ngày 19/7 sau khi công ty bán lẻ ô tô Carvana đạt được thỏa thuận với hầu hết các trái chủ có kỳ hạn để cắt giảm khoản nợ chưa thanh toán hơn 1 tỷ USD.

Thỏa thuận, với một nhóm bao gồm công ty cổ phần tư nhân Apollo, giúp giảm bớt một số vấn đề về thanh khoản của Carvana khi công ty phải vật lộn để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng.

John Zito, Phó Giám đốc tín dụng của Apollo, cho biết: “Apollo rất vui được hỗ trợ thỏa thuận trao đổi nợ này, thỏa thuận này nhằm củng cố đáng kể tình hình tài chính của Carvana trong khi cung cấp cho các chủ nợ khoản nợ thế chấp đầu tiên mới”.

Công ty cho phép khách hàng mua ô tô trực tuyến, đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi mọi người chọn những chiếc ô tô đã qua sử dụng có sẵn thay vì mua những phương tiện mới hơn, vốn đang khan hiếm do cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.

Nhưng Carvana đã phải vật lộn để bán những chiếc xe được mua với giá cao khi người mua bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lo lắng về suy thoái kinh tế, cắt giảm chi tiêu.

Dẫu tăng 1.000% kể từ đầu năm đến nay, hiện cổ phiếu Carvana vẫn thấp hơn 87% so với mức đóng cửa cao kỷ lục 370 USD được lập hồi tháng 8/2021.

Vốn hóa thị trường của công ty là 7,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 60 tỷ USD của năm 2021.

Cổ phiếu Carvana tăng vọt khiến các nhà bán khống 'cháy túi'?

Để củng cố bảng cân đối kế toán và đạt được dòng tiền dương, công ty đã cắt giảm hàng tồn kho, cắt giảm chi phí quảng cáo và bán các khoản vay mua ô tô.

"Chúng tôi tiếp tục có thêm các khoản vay mà chúng tôi có thể bán trong các quý tới để mang lại thêm doanh thu không định kỳ và GPU (lợi nhuận gộp trên mỗi đơn vị)", Giám đốc điều hành của công ty cho biết với Reuters.

Carvana nói thêm rằng họ có kế hoạch huy động khoảng 350 triệu USD thông qua việc bán cổ phiếu để trả một số khoản nợ, với khoảng 125 triệu USD đến từ gia đình của CEO Ernest Garcia và các tổ chức của họ, những người cùng nhau kiểm soát phần lớn quyền biểu quyết.

Vào ngày 19/7, cổ phiếu của Carvana đã tăng cao tới 57 USD, theo những gì các nhà giao dịch cho rằng giống như một đợt siết chặt ngắn hạn. Khoảng 54% cổ phiếu công khai của Carvana đã bị bán khống kể từ ngày 18/7, theo ước tính từ công ty phân tích Ortex.

Người bán khống vay cổ phiếu để đặt cược vào sự sụt giảm, nhưng nếu cổ phiếu tăng giá thì họ có thể buộc phải mua lại cổ phiếu để tránh thua lỗ, dẫn đến tình trạng bán khống.

Ortex cho biết số lỗ hạch toán theo giá thị trường trong ngày (mark-to-market) mà các nhà bán khống phải chịu là khoảng 500 triệu USD vào 19/7, có khả năng đưa khoản lỗ từ đầu năm đến nay của họ lên 2,1 tỷ USD.

Dennis Dick, nhà phân tích cấu trúc thị trường tại Triple D Trading cho biết: "Một số người đã (bán) cổ phiếu vào đêm qua với hy vọng rằng họ sẽ cảnh báo. Họ đã không cảnh báo - họ thực sự đã đánh bại và những con số khá tốt".

Những gì đang diễn ra với Carvana gợi nhớ đến “cơn sốt cổ phiếu meme” trong thời đại dịch. Khi đó nhiều nhà bán khống bị short squeeze - hiện tượng giá cổ phiếu tăng lên đột biến khiến những người đặt cược rằng giá sẽ giảm phải thực hiện những biện pháp để cắt lỗ, mua vào cổ phiếu để bù vị thế và từ đó càng khiến giá tăng mạnh hơn. Đặc biệt, hiện tượng này xảy ra không phải do bản chất cổ phiếu đó tốt, mà là vì những yếu tố kỹ thuật trên thị trường.

Doanh thu hàng quý của Carvana đạt 2,98 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng trung bình của Phố Wall là 2,59 tỷ USD.

Các nhà phân tích đã lo ngại về sức khỏe tài chính của Carvana khi nhu cầu xe cộ sụt giảm đã va chạm với một thỏa thuận vay nợ trị giá 2,2 tỷ đô la để mua nhà đấu giá ô tô Adesa.

Thỏa thuận nợ mới nhất sẽ loại bỏ hơn 83% trái phiếu không có bảo đảm của Carvana đáo hạn vào năm 2025 và 2027, đồng thời giảm chi phí lãi vay tiền mặt bắt buộc hơn 430 triệu USD mỗi năm trong 2 năm tới. Các chủ sở hữu trái phiếu hiện sẽ nhận được các trái phiếu mới được bảo đảm bằng tài sản của Carvana và Adesa.

Khoản lỗ ròng trong quý 2/2023 của Carvana đã giảm xuống còn 58 triệu USD, tương đương 55 cent cho mỗi cổ phiếu loại A, từ mức 238 triệu USD, tương đương 2,35 USD cho mỗi cổ phiếu loại A, một năm trước đó. Các nhà phân tích trung bình đã dự đoán mức lỗ 1,15 USD trên mỗi cổ phiếu.

Carvana từng là “con cưng” của thị trường trong đại dịch, khi nhiều người Mỹ tìm mua ô tô “second hand”. Công ty này bán lẻ trực tuyến các loại ô tô đã qua sử dụng từ các máy bán hàng tự động lớn.

Trang web của công ty cho biết, Carvana cho phép khách hàng lựa chọn từ hơn 19.000 mẫu xe và hoàn tất giao dịch mua bán chỉ vỏn vẹn trong 10 phút. Người mua có thể nhận xe tại hơn 10 máy bán hàng tự động trên khắp nước Mỹ, bằng cách sử dụng một đồng xu khổng lồ.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều công ty được hưởng lợi lớn trong thời kỳ dịch bệnh khác, giờ đây Carvana lại đang chật vật thích nghi với bối cảnh mới, với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Năm ngoái Carvana đã mạnh tay sa thải nhân sự trong nỗ lực cắt giảm chi phí và bảo tồn dòng tiền mặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại